อาชญากรรม

ศปถ.สรุปอุบัติเหตุ 4 วันปีใหม่ เสียชีวิต 190 ราย

โดย attayuth_b

2 ม.ค. 2567

74 views

เเม้จะสิ้นสุดช่วงวันหยุดยาวไปเเล้ว เเต่วันนี้ถนนหลายสาย ก็ยังคงมีประชาชนเดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯ อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะบนถนนมิตรภาพ ช่วงอ.ปากช่อง ไปจนถึงอ.มวกเหล็ก มีรถสะสมหนาเเน่นคลื่อนตัวช้า ขณะที่ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน หรือ ศปถ. สรุปอุบัติเหตุบนถนน 4 วันช่วงเทศกาลปีใหม่ มีผู้เสียชีวิต รวม 190 ราย มากที่สุดคือ กรุงเทพมหานคร

สิ้นสุดวันหยุดยาวตามประกาศของรัฐบาลไปเเล้ว เเต่ตลอดทั้งวันนี้ เเต่ถนนมิตรภาพตลอดทั้งวันนี้ ก็ยังมีปริมาณรถสะสมหนาเเน่น โดยเฉพาะช่วงรอยต่อระหว่าง อ.ปากช่อง กับ มวกเหล็ก ซึ่งเป็นเนินยาว มีทางโค้งลงเขา รถที่มาจากหลายจังหวัดทางภาคอีสาน เเละที่ลงมาจากมอเตอร์เวย์ปากช่อง ก็จะมาบรรจบรวมกัน มิตรภาพวันนี้จึงมีสภาพอย่างที่เห็น

ข้อมูลจากศปถ.ช่วงเทศกาลปีใหม่ ประจำวันที่ 1 ม.ค.67 ซึ่งเป็นวันที่ 4 ของการรณรงค์ "ขับขี่ปลอดภัย เมืองไทยไร้อุบัติเหตุ"

เกิดอุบัติเหตุ 419 ครั้ง มีผู้บาดเจ็บ 422 คน เสียชีวิต 62 ราย สาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุสูงสุด คือขับรถเร็วร้อยละ 39.14 ต่อมาคือ อุบัติเหตุจากการดื่มแล้วขับ ร้อยละ 30.55 ยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุดอันดับหนึ่งยังคงเป็นรถจักรยานยนต์ มีมากถึงร้อยละ 86.51

นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร อธิบดีกรมการแพทย์ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมควบคุมโรค ซึ่งเป็นประธานเเถลงสรุปข้อมูลในวันนี้ บอกว่า การขับรถเร็วเเละเมา ยังเป็นปัญหาหลักที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุในทุกช่วงเทศกาล

จากสถิติ พบอุบัติเหตุทางถนนสะสมในช่วง 4 วันของการรณรงค์ เกิดอุบัติเหตุรวม 1,570 ครั้ง บาดเจ็บรวม 1,574 คน เสียชีวิต รวม 190 ราย จังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุสะสมสูงสุด คือกาญจนบุรี 57 ครั้ง จังหวัดที่มีผู้บาดเจ็บสะสมสูงสุด ก็ยังเป็นกาญจนบุรี คือ 56 คน

ส่วนจังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสะสมสูงสุด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร จำนวน 13 ราย จังหวัดที่ไม่มีผู้เสียชีวิต หรือที่เรียกว่า"ตายเป็นศูนย์" ปีนี้ มี 19 จังหวัด

โดยสถิติภาพรวมอุบัติเหตุ ทั้งบาดเจ็บและเสียชีวิตในปีนี้ ถือว่าลดลงจากค่าเฉลี่ย 3 ปีย้อนหลัง ข่าว 3 มิติ ค้นข้อมูลศปถ.ปีที่เเล้ว พบว่าในช่วงเวลาเดียวกันมีอุบัติเหตุรวมถึง 2,440 ครั้ง บาดเจ็บ 2,437 ราย เสียชีวิตมากถึง 317 ราย ซึ่งปีนี้จำนวนผู้เสียชีวิตลดลงมาอยู่ที่ 190 ราย

นพ.ธงชัย บอกว่า จนถึงวันนี้ก็ยังมีประชาชนบางส่วนกำลังเดินทางกลับจากภูมิลำเนาและท่องเที่ยวเข้าสู่กรุงเทพ ทำให้ถนนสายหลักในบางจุดมีปริมาณการจราจรหนาแน่น ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจึงได้ประสานจังหวัดปรับแนวทางการดูแลความปลอดภัยให้สอดคล้องกับการเดินทางและปัจจัยเสี่ยง

ด้านนายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย บอกว่า ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน ได้กำชับให้จังหวัดสนธิกำลังอาสาสมัครอำนวยการจราจรและดูแลความปลอดภัยแก่ประชาชนตลอดเส้นทาง เพื่อคุมเข้มพฤติกรรมเสี่ยงอุบัติเหตุ รวมถึงตรวจสอบประชาชนและนักท่องเที่ยวที่ยังตกค้างในสถานีขนส่งต่าง ๆ ให้สามารถเดินทางกลับได้อย่างปลอดภัย

คุณอาจสนใจ