อาชญากรรม

DSI บุกห้องเย็นสมุทรสาคร ยึดหมูเถื่อนหมดอายุ 99 ตัน โยงคดีลอบนำเข้า 161 ตู้

โดย nut_p

9 พ.ย. 2566

199 views

ปลายเดือนที่แล้ว กรมสอบสวนคดีพิเศษ ตรวจยึดเอกสารหลักฐานบริษัทที่อยู่เบื้องหลังสั่งนำเข้าหมูเถื่อนจากต่างประเทศ จากบริษัท 2 แห่ง ย่านดอนเมือง ซึ่งผู้บริหารของ 2 บริษัทนี้เป็นพ่อลูกกัน ตอนนี้หลบหนีอยู่ต่างประเทศ ดีเอสไอ ยืนยันว่าบริษัท 2 แห่งนี้ ว่าจ้างให้บริษัทนอมินี นำเข้าหมูเถื่อนจากต่างประเทศ แล้วนำไปแช่เย็นพื่อส่งขายลูกค้า และวันนี้กรมสอบสวนคดีพิเศษ แกะรอยจนพบหมูเถื่อน 99 ตัน แช่เย็นในห้องเย็นที่สมุทรสาคร นี่เป็นหลักฐานที่ชัดเจนที่สุดครั้งหนึ่ง ที่เชื่อมโยงกับคอนเทนเนอร์ 161 ตู้ ที่ท่าเรือแหลมฉบัง



เหตุผลที่ของกลางชุดนี้เหมือนกับหมูเถื่อนบางตู้ในชุด 161 ตู้คอนเทนเนอร์ เพราะในจำนวน 161 ตู้นั้น บริษัทเวลทซี่ และเฮลท์ซี่ ฟูด จำกัด จ้างให้บริษัท มายส์เฮาส์ นำเข้า 10 ตู้ และจ้างให้บริษัทกันตา โฟรเซ่น ฟูด นำเข้า 23 ตู้ รวมทั้งหมด 33 ตู้จากจำนวน 161 ตู้



และดีเอสไอ ก็พบว่าทั้งบริษัทกันตา โฟรเซ่นฟู้ด และมายเฮาส์ เป็นเพียงนอมินินีเท่านั้น โดยเฉพาะบริษัทกันตา เดิมทำกิจการขายเสื้อผ้า กางเกงยีนส์ แต่ถูกคนชักชวนให้เปลี่ยนชื่อบริษัท และขยายประเภทกิจการเป็นกันตา โฟรเซ่นฟู้ดส์ เพื่อนำชื่อบริษัทไปใช้ในการจ่าย ซื้อ และเดินเอกสารนำเข้าหมูเถื่อน ได้ค่าจ้างตู้ละ 1 หมื่นบาท



คอนเทนเนอร์ 1 ตู้ บรรจุเนื้อสัตว์ได้ 24,000-48,000 กิโลกรัมต่อตู้ หากนำเข้าถูกต้อง จะต้องเสียภาษีศุลกากร ร้อยละ 30-40 ของมูลค่านำเข้า และบวกภาษีมูลค่าเพิ่ม ร้อยละ 7 กลุ่มนี้จึงพยายามแสดงต้นทุนที่ต่ำ หรือหลีกเลี่ยงไปอ้างว่าเป็นสินค้าที่ไม่ต้อง



เช่นสำแดงเป็นแผ่นโพลิเมอร์ ที่ใช้ในอุตสาหกรรมห้องเย็นบ้าง สำแดงว่าเป็นปลา หรือไข่แดงต้มสุก หรือเปลือกกุ้งบ้าง ซึ่งเป็นประเภทที่ไม่ต้องชำระภาษีศุลกากรเลย แต่จ่ายเพียงภาษีมูลค่าเพิ่มประมาณ 3,400-4,000 บาทต่อตู้เท่านั้น ทำให้ต้นทุนนำเข้าถูกมาก และรัฐก็เสียหายทางภาษีไปตู้ละประมาณ 400,000-700,000 บาท



ขั้นตอนเหล่านี้ ต้องใช้เงินเบิกทาง ตามเอกสารที่พบในบ้านผู้ต้องหารายหนึ่งที่ดอนเมือง ระบุว่าต้องจ่าย 55,000 บาทต่อตู้ แยกเป็นค่ารวมส่วนกลาง ผ่านอดีตรองอธิบดีคนหนึ่ง ที่ขณะนี้รับตำแหน่งอื่นที่สูงขึ้นในกระทรวงเดิม รับเงินอยู่ 30,000 บาทต่อตู้ หน่วยงานรัฐที่กำกับพื้นที่ ที่ห้องเย็นนั้นๆ ตั้งอยู่ 15,000 บาท ต่อตู้ หัวหน้าด่าน ที่ตู้สินค้าลงจากเรือ ขึ้นรถ 10,000 บาทต่อตู้



ตู้สินค้าที่ลักลอบนำเข้าแบบนี้บางรายแกะกล่องแล้วบรรจุหีบห่อใหม่ ไปแช่เย็นไว้ตามห้องเย็นเพื่อรอกระจายไปให้ลูกค้า โดยที่ห้องเย็นอาจไม่ได้เกี่ยวข้องหรือรับรู้ว่าสินค้าที่นำมาฝาก เป็นสินค้าผิดกฎหมาย



รัฐมนตรีช่วยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ย้ำว่ากรมปศุสัตว์ไม่มีอำนาจเปิดตรวจตู้สินค้าที่แม้สงสัยว่าสำแดงเท็จ แต่เจ้าหน้าที่อื่น ๆ ทุกหน่วยต้องช่วยตรวสอบด้วย และไม่ปฏิเสธว่ามีข้อมูลเรื่องเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องกระทำผิด จึงเห็นว่าหากกฎหมายมีปัญหาก็แก้กฎหมาย หากคนมีปัญหาก็ต้องแก้ที่คน



อธิบดีดีเอสไอ ระบุว่าของกลางที่นี่มีอยู่ 99 ตัน จากบัญชีนำฝากไว้ทั้งหมด 880 ตัน ที่เหลือ 99 ตัน ถูกขายไปแล้วระหว่างปี 2564 เป็นต้นมา หลักฐานเหล่านี้จะขยายผลไปหาอีกหลายบริษัทที่เกี่ยวข้อง



วันนี้ นอกจากจะได้ข้อกลางกว่า 99 ตันแล้ว ก็สังเกตุพบว่า ของกลางชุดที่นำมาฝากพร้อมกันเพิ่งจะหมดอายุไปเมื่อ วันที่ 3 ที่ผ่านมา โดยที่เมื่อเช้านี้มีคนของบริษัทนี้พยายามมาขอเบิกตับหมูแช่แข็งขายไปราว 600 กิโลกรัม นั่นหมายความว่า หากสินค้ากว่า 99 ตัน ไม่ถูกยึดไว้ เป็นไปได้สูงที่สินค้าหมดอายุจะถูกนำออกสู่ตลาดทั้งหมด

คุณอาจสนใจ

Related News