อาชญากรรม

สส. 'เป็นธรรม-ก้าวไกล' จี้รบ. เร่งช่วย 116 คนไทยถูกหลอกค้ามนุษย์ประเทศเพื่อนบ้าน โยงจีนเทา

โดย nut_p

19 ต.ค. 2566

34 views

นายกัณวีร์ สืบแสง สส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคเป็นธรรม พร้อมด้วยนายสุรพันธ์ ไวยากรณ์ สส.นนทบุรี พรรคก้าวไกล เปิดข้อมูลการค้ามนุษย์ในประเทศเพื่อนบ้าน หลังจากได้หารือในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรไปแล้ว โดยระบุว่ามีตัวแทนญาติและครอบครัวของผู้เสียหายประสานผ่านทีมประสานงานช่วยเหลือเหยื่อค้ามนุษย์ภาคประชาชน ว่ามีผู้ถูกหลอกไปค้ามนุษย์ที่ประเทศเพื่อนบ้าน 116 คน



นายกัณวีร์ ระบุว่า ในจำนวนดังกล่าวมีผู้ชาย และผู้หญิง อายุตั้งแต่ 14-40 ปี ซึ่งไม่สามารถเปิดเผยพิกัดพื้นที่ได้ เนื่องจากจะเป็นอันตราย ปัญหานี้มีมาอย่างยาวนาน และเกี่ยวข้องกับธุรกิจจีนเทาที่พรรคก้าวไกลได้เคยอภิปราย แต่ปัจจุบันธุรกิจจีนเทายังส่งผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชน โดยเฉพาะชาวไทยที่ถูกหลอกทางโซเชียลมีเดียเพื่อไปทำงาน แต่เมื่อไปถึงประเทศเพื่อนบ้านแล้ว กลับต้องทำงานอีกแบบหนึ่งไม่ตรงตามที่ตกลงกันไว้



นายกัณวีร์ บอกว่า เมื่อเหยื่อไปถึงแล้วจะถูกยึดโทรศัพท์ แล้วบังคับให้ไปทำงานบริการทางเพศ ถ่ายวิดีโอลามก ต้มตุ๋นออนไลน์ต่างๆ และมีการใช้ไฟฟ้าช็อตร่างกายหากไม่ทำตามคำสั่ง จึงไปหารือผ่านประธานสภาฯ ไปถึงนายกรัฐมนตรีที่ดูแลด้านความมั่นคง รวมถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศให้เร่งรัดด้านการช่วยเหลือ



นายกัณวีร์ ย้ำว่า ได้มีการประสานงานไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และทราบมาว่าได้ประสานไปยังกระทรวงยุติธรรม และกรมสอบสวนคดีพิเศษ คาดว่าจะมีการช่วยเหลือในทางลับ



เชื่อว่ารัฐบาลไทย มีความมุ่งหมายจะจัดตั้งองค์กรร่วมระหว่างประเทศจีน-ไทย-เมียนมาร์ ที่นายกรัฐมนตรีไปปฏิบัติภารกิจอยู่ที่จีน ถ้ามีโอกาสอยากให้ย้ำในปัญหาดังกล่าว ซึ่งจะเป็นการร่วมมือของไทย จีน และประเทศอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องในภูมิภาคนี้ และจะช่วยให้ปัญหาการค้ามนุษย์แก้ไขได้ง่ายยิ่งขึ้น



ขณะที่ นายสุรพันธ์ เปิดเผยด้วยว่า ทางพรรคก้าวไกล เตรียมเร่งประสานงาน เพื่อตั้งกระทู้ถามสดในประเด็นดังกล่าวไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้วยความเร่งด่วน เนื่องจากเป็นเรื่องสำคัญ

คุณอาจสนใจ

Related News