สังคม

โฆษกสตช. แจงปมนักร้องสาว ติดยศ ร.ต.อ.ภายใน 4 ปี เป็นตามกฎ ก.ตร. จบ ป.โท

โดย panwilai_c

8 มิ.ย. 2566

59 views

กลายเป็นประเด็นร้อนในโลกโซเชียล เมื่อนักร้องลูกทุ่งสาว อดีตผู้ประกวดนางงาม ที่เพิ่งสอบเข้ารับราชการตำรวจได้ไม่นาน โดยใช้เวลาเพียง 4 ปี ได้เลื่อนยศจาก "สิบตำรวจตรี" ขึ้นเป็น "ร้อยตำรวจเอก" ล่าสุด โฆษกสำนักงานตำรวจเเห่งชาติ ออกมายืนยันว่า การเเต่งตั้งเป็นไปตามกฎ ก.ตร. ผู้ที่มีคุณวุฒิบรรจุปริญญาโท สามารถเลื่อนเป็น "ร้อยตำรวจเอก" ได้ภายใน 2 ปี ขณะที่ นายรังสิมันต์ โรม ที่เคยออกมาเปิดโปงเรื่องตั๋วช้างเเละการซื้อขายตำเเหน่ง รับปากว่า จะตรวจสอบการใช้เส้นสายเข้าหลักสูตร กอส.ของตำรวจอย่างเข้มข้น



ที่มาของเรื่องนี้ เริ่มจากนักร้องลูกทุ่ง "แคท อาทิติยา เบ็ญจะปัก" โพสต์ภาพในเฟซบุ๊กส่วนตัว ขณะพ่อ-แม่ติดดาวดวงที่ 3 บนบ่าในชุดข้าราชการตำรวจ เพื่อแสดงว่าตอนนี้ เธอได้เลื่อนชั้นยศเป็น "ร้อยตำรวจเอกหญิง"แล้ว มีค่ายเพลงเเละเเฟนคลับ มาคอมเม้นต์ร่วมเเสดงความยินดีด้วย



จากภาพเเละข้อความในโพสต์นี้ ถูกส่งต่อเเละวิพากษ์วิจารณ์ในสื่อสังคมออนไลน์ โดยเฉพาะกลุ่มข้าราชการตำรวจชั้นประทวน ตั้งข้อสังเกตผ่านเพจ"เพื่อนตำรวจ" ในประเด็นความเหลื่อมล้ำ ซึ่งตั้งคำถามในทำนองว่า "ทำไมตำรวจหญิงที่เพิ่งจะสอบเข้ารับราชการได้ไม่นาน เเต่กลับได้เลื่อนยศจาก"สิบตำรวจตรี" ขึ้นเป็น"ร้อยตำรวจเอก" ภายในระยะเวลาเพียง 4 ปี



เพจเพื่อนตำรวจโพสต์ต่อเนือง มีช่วงหนึ่งระบุว่า เเอดมินเป็นตำรวจมา 9 ปี จะติดจ่าปีหน้า เปิดสอบก็มีแต่สายอำนวยการ กว่าจะเปิดแต่ละปี-เปิดแต่ละทีก็รับน้อย / ใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ สายกอส. หรือชื่อเต็มคือ "หลักสูตรการฝึกอบรมข้าราชการตำรวจ และบุคคลที่บรรจุหรือโอนมา เป็นข้าราชการตำรวจชั้นสัญญาบัตร" ก็รู้ ๆ กันในตำรวจว่า มีเเต่นามสกุลดัง ๆ ทั้งนั้นที่มาบรรจุ สิบตำรวจตรีปีเดียวก็ขึ้นสัญญาบัตรกันหมดแล้ว



ขณะที่พ่อของ ร.ต.อ.หญิง อาทิติยา เปิดใจกับทีมข่าวช่อง 3 ผ่านทางโทรศัพท์ ยืนยันว่า จะไม่มีการแถลงข่าว และเมื่อถามว่า "ลูกสาวเครียดกับกระแสข่าวที่เกิดขึ้นหรือไม่" พ่อบอกว่า "ผู้กองไม่ได้เครียดอะไร การเลื่อนยศมีวาระเเละมีช่วงเวลาของมันอยู่ และสตช.ก็มีระเบียบอยู่เเล้ว ว่าต้องทำอย่างไร"



ล่าสุด พลตำรวจโท อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ชี้แจงว่า กรณีร้อยตำรวจเอกหญิง สอบเข้ามาตามหลักสูตร กอส. เป็นผู้มีวุฒิปริญญาซึ่งผ่านการคัดเลือก



โดยติดยศ "สิบตำรวจตรีหญิง" ในปี 2563 ในตำแหน่ง "ผู้บังคับหมู่ฯ" ต่อมาในปี 2564 ผ่านการฝึกอบรมหลักสูตร กอส. 3 เดือน และวันที่ 1 กันยายน 2564 ได้รับการแต่งตั้งเป็นตำรวจชั้นสัญญาบัตรยศ "ร้อยตำรวจตรีหญิง" ตำแหน่ง "รองสารวัตร" โดยคุณวุฒิที่ใช้บรรจุ คือ นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต หรือ ปริญญาโท ครองยศต่ออีก 8 เดือน ได้เลื่อนยศเป็น "ร้อยตำรวจโทหญิง" และ 1 ปีถัดมา คือ 2566 จะได้รับการเลื่อนยศเป็น "ร้อยตำรวจเอกหญิง"



โฆษก สตช. ยืนยันว่า การเลื่อนยศ เป็นไปตามตามกฎ ก.ตร.ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการแต่งตั้งยศ พ.ศ.2554 ข้อ 8.2.8



ด้านนายรังสิมันต์ โรม บอกว่า ได้รับการร้องเรียนจากกลุ่มตำรวจ ยืนยันจะตรวจสอบการใช้เส้นสายเข้าหลักสูตร กอส. "เรื่องนี้ยิ่งกว่าตั๋วช้าง ไม่ได้มีแค่คนนามสกุลดัง แต่อาจมีธุรกิจผิดกฏหมาย-ส่งคนเข้ามาเรียน ทำให้การปราบอาชญากรรมทำได้ยาก ในรัฐบาลก้าวไกล ตำรวจต้องมีกำลังขาจับโจร ไม่ใช่วิ่งเข้าหานาย"



ข่าว 3 มิติ ตรวจสอบระเบียบ การเลื่อนยศของข้าราชตำรวจ ตั้งแต่ร้อยตำรวจตรี - ร้อยตำรวจเอก โดยเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 3 ปี ต่อ 1 ชั้นยศ และมีหลักเกณฑ์ชัดเจน เว้นแต่จบการศึกษาใยนระดับปริญญาตรี โท และเอก หรือสาขาเฉพาะทาง เช่น จบโรงเรียนนายร้อยตำรวจ แพทยศาสตร์ หรือกฎหมาย จะได้เลื่อนชั้นยศเร็วกว่า แต่เฉพาะในระดับชั้นยศ "ร้อยตำรวจตรี - ร้อยตำรวจเอก" เท่านั้น



ส่วนกรณีของนักเรียนนายร้อยตำรวจ หรือ นรต. เมื่อเรียนจบ 4 ปี จะติดยศ "ร้อยตำรวจตรี"ทันที จากนั้น 6 เดือนจะปรับขึ้นเป็น "ร้อยตำรวจโท" และต้องอยู่ในตำแหน่งนี้ 2 ปี 8 เดือน ก่อนจะขยับเป็น "ร้อยตำรวจเอก" หรือที่เรียกกันว่า "ผู้กอง" ตำแหน่ง"รองสารวัตร" จากนั้นต้องรออีก 7 ปี ถึงจะขยับขึ้นเป็น "พันตำรวจตรี" หรือตำแหน่ง "สารวัตร" ได้

คุณอาจสนใจ

Related News