อาชญากรรม

ป.ป.ส. สกัดจับเรือขนยากลางอ่าวไทย ยึดไอซ์กว่า 900 กก. เตรียมส่งออสเตรเลีย

โดย nut_p

1 มิ.ย. 2566

99 views

กองทัพเรือ ประสานกับสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด สกัดจับเรือลำเลียงไอซ์กลางทะเลอ่าวไทย ทางทิศใต้ของเกาะเสม็ด จังหวัดระยอง ได้ของกลางกว่า 900 กิโลกรัม พร้อมผู้ต้องหา 6 คน ขณะเลขาธิการ ป.ป.ส.ระบุว่าปลายทางของยาเสพติดล็อตนี้ คือออสเตรเลีย นับเป็นยาเสพติดล็อตใหญ่ ล็อตที่ 2 ในรอบ 2 สัปดาห์ที่จับได้



ชุดปฎิบัติการพิเศษอินทรีย์ 19 ของ ป.ป.ส. ร่วมกับหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ และกองบัญชาการกองทัพไทย เข้าตรวจค้นเรือสินค้าลำหนึ่ง ขณะลอยลำอยู่ในทะเลอ่าวไทย หลังจากสายข่าวยืนยันว่ามียาเสพติดประเภทไอซ์ อยู่ในเรือลำนี้



หลังจากลำเลียงของกลางไปเก็บแล้วเจ้าหน้าที่ได้เข้าไปตรวจสอบเรือลำนี้อีกรอบ พบถังที่ใช้บรรจุไอซ์วางอยู่ในเรือจำนวนมาก ขณะที่เรือลำนี้ แม้จะมีรูปลักษณะภายนอกเหมือนเรือประมงทั่วไป แต่เจ้าหน้าที่ระบุว่าเป็นเพียงการแอบแฝงเท่านั้น เพราะเรือลำนี้ใช้เพื่อลำเลียงยาเสพติดจากฝั่งออกไปขึ้นเรือใหญ่เท่านั้น ส่วนผู้ต้องหาบนเรือ 6 คน ที่ถูกจับดำเนินคดีแล้ว



ของกลางที่เจ้าหน้าที่ยึดได้จากเครือข่ายนี้คือไอซ์ 909 กิโลกรัม ส่วนการขยายผลไปตรวจค้นทั้งในจังหวัดระยอง 5 จุด กรุงเทพฯ 2 จุด เจ้าหน้าที่ยึดเรือ 1 ลำ รถยนต์ 6 คัน รถจักรยานน 2 คัน และทรัพย์สิน 19 รายการรวมกว่า 5 ล้านบาท



เลขาธิการ ป.ป.ส. ระบุว่า เจ้าหน้าที่ทราบเบาะแสว่าจะมีการส่งยาเสพติดไปออสเตรเลียตั้งแต่เมื่อ 4 เดือนก่อน ด้วยวิธีการส่งทางเรือ โดยลำเลียงจากทางบก ขึ้นเรือเล็กไปหาเรือเดินสมุทรที่จอดอยู่นอกน่านน้ำทะเลไทย วิธีการคือใส่กระสอบไปในเรือ จากนั้นก็บรรจุอำพรางไปกับถังสีฟ้าที่พบในเรือ



ไอซ์ลอตนี้ ถือเป็นล็อตใหญ่ล็อตที่ 2 ที่เจ้าหน้าที่ยึดได้ในรอบ 2 สัปดาห์ โดยก่อนหน้านี้ไม่กี่วันเพิ่งยึดไอซ์ 1,200 กิโลกรัม ซุกซ่อนในบ้านพักที่สงขลา เตรียมส่งเข้ามาเลเซีย เพื่อไปลงเรือที่นั่้นแล้วมุ่งหน้าไปออสเตรเลียเช่นกัน และถึงแม้ทั้งสองกรณีจะเป็นคนละเครือข่าย แต่ไอซ์ก็ถูกส่งผ่านจากสามเหลี่ยมทองคำบ้าง และข้ามแม่น้ำโขงมาขึ้นฝั่งภาคอีสานของไทย ก่อนมุ่งหน้าไปออสเตรเลีย



ขณะที่กองทัพเรือที่ร่วมภารกิจนี้ ระบุว่า แม้จะมีการลาดตระเวนทางทะเล เพื่อตรวจตราอยู่เป็นระยะที่ยึดได้ล่าสุดนี้ มาจากสายข่าวโดยตรง



เรื่องนี้เป็นการข่าวล้วนๆ ไม่ใช่การสุ่ม สายข่าวยืนยันว่าเรือนี้ไม่ใช่ประมง.. ทำมาเพื่อค้ายา เรือเราไม่ได้ไปลาดตระเวน แต่ไปเพื่อจับ



ข้อมูลจากศูนย์ปฎิบัติการ ป.ป.ส.บ่งชี้ว่าตั้งแต่ปีงบประมาณ 2561 ถึง 2565 เจ้าหน้าที่จับไอซ์ได้ในระดับ หลัง 1 หมื่นกิโลกรัม โดยปีงบประมาณ 2564 จับได้ 26,646 กิโลกรัมปีงบประมาณ 2566 ทั้งปี จับได้ 13353 กิโลกรัม แต่ปีงบประมาณปีนี้ นับถึง 26 พฤษภาคมที่ผ่าน มากถึง 16,034 กิโลกรัม มากกว่าปีที่แล้วทั้งปี ประเทศปลายทางที่ถูกส่งไปมากที่สุดคือ ออสเตรเลีย

คุณอาจสนใจ