อาชญากรรม

หลายฝ่ายหวั่น สัมปทานเกาะรังนก ที่ จ.กระบี่ อาจซ้ำรอย จ.พัทลุง

โดย attayuth_b

16 เม.ย. 2566

188 views

ความกังวลของภาคเอกชนในธุรกิจสัมปทานเกาะรังนกในภาคใต้ ต่อสัมปทานรังนกกว่า 60 แห่งในจังหวัดกระบี่ ที่เพิ่งหมดสัญญาสัมปทานไปเมื่อสองวันก่อน ทำให้ในช่วงสุญญากาศ ที่ยังไม่เกิดประมูลใหม่ หลายฝ่ายเกรงว่า จะซ้ำรอยปัญหาที่เกิดขึ้น ที่จังหวัดพัทลุง เมื่อสองปีก่อน เมื่อเอกชนรายใหม่ เข้าไปรับมอบเกาะรังนก กลับพบว่า รังนกถูกขโมย และรมควันจนถูกนำตายจำนวนมาก ทั้งที่มีเจ้าหน้าที่หลายหน่วยเฝ้ารักษาการณ์ จนเป็นที่มาของการดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงในจังหวัดหลายหน่วยงาน


ผู้สื่อข่าวของเราลงพื้นที่สำรวจบริเวณหมู่เกาะสัมปทานรังนกอีแอ่นธรรมชาติทะเลกระบี่ จำนวน 62 แห่ง กระจายตามเกาะเล็กเกาะน้อย ที่เป็นแหล่งทำรังนกอีแอ่นสร้างภาษีรายได้จากธรรมชาติเข้าจังหวัดนับร้อยล้านบาท จากผู้ที่ได้รับสัมปทาน โดยพื้นที่หมู่เกาะรังนกในจังหวัดกระบี่ หลังจากผู้ได้รับสัมปทานเดิมได้หมดสัญญาสัมปทาน เมื่อวันที่ 14 เมษายนที่ผ่านมา และคืนส่งมอบเกาะรังนกให้กับทางจังหวัดกระบี่เข้าดูแล จากนั้นทางจังหวัดได้ตั้งราคากลางไว้ที่ 160 ล้านบาทเป็นเวลา 7 ปี แต่กลับไม่มีเอกชนรายใดเข้าซื้อซองประมูล


ขณะที่การส่งมอบเกาะรังนกคืน ก็ต้องเดินหน้า แต่ในวันรับมอบเกาะคืน กลับมีเพียง นายประพิศ หลังสังข์ นายก อบต.เขาทอง จังหวัดกระบี่ เดินทางไปรับมอบเกาะที่อยู่ในเขตพื้นที่ อบต.เขาทอง เพียงคนเดียว ส่วนคณะกรรมการที่รับผิดชอบคนอื่นไม่เดินทางมารับมอบเกาะตามที่ยึดถือปฎิบัติกันมาเมื่อหมดสัมปทาน


นอกจากนี้ ที่เกาะไวกิ้ง ในหมู่เกาะพีพี ตำบลอ่าวนาง จังหวัดกระบี่ เป็นอีกจุดที่มีการรับมอบ แต่ตรงจุดดังกล่าวไม่มีคณะกรรมการรังนกเดินทางมารับมอบ อีกทั้งไม่มีเจ้าหน้าที่เดินทางมาเฝ้าเกาะแต่อย่างใด ก่อนคนงานบริษัทได้เก็บสัมภาระและอุปกรณ์กลับขึ้นฝั่ง


พล.ต.ต.ไพโรจน์ กุจิรพันธ์ อดีตหัวหน้าชุดสอบสวนคดีรังนกในพื้นที่จังหวัดพัทลุง ได้ลงพื้นที่สำรวจถ้ำรังนกหมู่เกาะกระบี่ เพื่อดูสภาพแวดล้อม เส้นทางเข้าออก เพื่อเป็นแนวทางหากมีการเข้าไปขโมยในช่วงว่างเว้นสัมปทาน ของจังหวัดกระบี่ ที่อาจจะทำให้วงจรชีวิตนกอีแอ่นน้อยลงได้ พร้อมทั้งกล่าวว่า หากไม่มีใครเข้ามาดูแลเกาะหรือไม่มีเจ้าหน้าที่เข้ามาดูแลเกาะรังนก โอกาสที่รังนกจะถูกขโมยเป็นไปได้สูง เนื่องจากการเข้าเกาะนั้นง่ายและสะดวก


ด้านนายอภิชิต อังศุธรางกูร นายกสมาคมอนุรักษ์นกอีแอ่นกินรังในธรรมชาติภาคใต้ กล่าวว่า หมู่เกาะรังนกทะเลกระบี่ มีการว่างเว้นสัมปทานลง สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือการขโมยรังนก อาจจะส่งผลให้ปริมาณลูกนกอีแอ่นลดลงในช่วงปีถัดไป ที่กระบี่มีพ่อแม่พันธ์นกอีแอ่นจำนวน 28000 ตัว หากวงจรชีวิตถูกทำลายการขยายพันธ์คงทำได้ยาก และอีกอย่างในการไร้ผู้ประมูลหรือผู้รับสัมปทานนั้น ทางคณะกรรมการจัดเก็บอากรภาษีรังนกจังหวัดกระบี่ ได้ตั้งกำแพงไว้สูง ทำให้ไม่มีใครกล้าประมูล


สำหรับคดีที่จังหวัดพัทลุง ที่หลายฝ่ายเกรงว่า ที่กระบี่จะเกิดขึ้นซ้ำรอยนั้น เป็นคดีที่เกิดขึ้นเมื่อกลางปี 2564 ในช่วงรอยต่อผู้รับสัมทานใหม่จะเข้าไปรับมอบเกาะรังนก เกาะรังนกหลายแห่งกลับถูกขโมย รมควันฆ่าลูกนก ทั้งที่มีเจ้าหน้าที่หลายหน่วยเข้าดูแลพื้นที่แล้ว


สำหรับความคืบหน้าคดีที่พัทลุง ผู้ต้องหาประกอบด้วยเจ้าหน้าที่รัฐ ทั้งฝ่ายปกครอง อส. ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ป่าไม้ โดยพนักงานสอบสวนได้ส่งคำฟ้องไปยังศาลสทุจริตเขต9 สงขลา กลุ่มแรกแล้ว 6 คน ประกอบไปด้วยพลเรือน และ อส. ส่วนผู้ต้องหากลุ่มที่ 2 ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ปกครอง ปลัดอำเภอ อส. และพลเรือน 18 คน ผู้ต้องหากลุ่มที่ 3 ประกอบด้วย นายอำเภอ ผู้กำกับการ สารวัตร รองสารวัตร เจ้าหน้าที่ป่าไม้ รวม43 คน คดียังอยู่ในชั้นพนักงานอัยการ


นอกจากการดำเนินคดี เหตุการณ์ครั้งนั้น ทำให้เมื่อ 5 วันก่อนนี้เอง เอกชนที่รับมอบเกาะรังนกที่พัทลุง ได้เรียกร้องค่าเสียหายกับทางจังหวัดประมาณ 500 ล้านบาท เพราะ พบว่า รังนกที่รับมอบเสียหายอย่างหนักจากการที่เจ้าหน้าที่ร่วมกันขโมยรังนก

คุณอาจสนใจ

Related News