อาชญากรรม

ผบ.ตร.แถลงจับ 2 ผู้ต้องหาคาร์บอมบ์ แฟลตตำรวจนราธิวาส

โดย attayuth_b

2 ม.ค. 2566

84 views

ต้อนรับเข้าสู่เวลาข่าวของท่านกับข่าว 3 มิติ วันจันทร์ ที่ 2 มกราคม เป็นวันที่ครบ 40 วัน ของคดีวางระเบิดคาร์บอมบ์แฟลตตำรวจที่จังหวัดนราธิวาส จนมีตำรวจเสียชีวิต 1 นาย มีผู้บาดเจ็บจำนวนมาก ตำรวจได้แกะรอบรถกระบะ ที่ใช้ในการวางระเบิด จนพบเจ้าของในจังหวัดตรัง ที่ประกาศขายทางออนไลน์ ตามไปจนพบคนที่ซื้อล่าสุดก่อนนำมาก่อเหตุ จนสามารถจับผู้ต้องหาได้ในวันนี้ 2 คน


พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วย พลตำรวจโท นันทเดช ย้อยนวล ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมกันแถลงข่าวจับกุม นายอับดุลมูบิน ลาเต๊ะ และ นายอุสมัน สะนิ สองผู้ต้องหาคดีลอบวางระเบิดแฟลตข้าราชการตำรวจ สภ.เมืองนราธิวาส เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 2565 เป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเสียชีวิต 1 นาย บาดเจ็บ 25 นาย และครอบครัวบาดเจ็บ 18 ราย รวมถึงบ้านพักข้าราชการเสียหาย 70 ห้อง


จากการสืบสวนสอบสวนตั้งแต่เกิดเหตุพบ ผู้ก่อเหตุได้ขับรถยนต์รกระบะที่ใช้ประกอบระเบิด มาจอดภายในบริเวณแฟลต แล้วเดินลงจากรถออกไปขึ้นรถจักรยานยนต์ที่มารอรับด้านหน้าแล้วหลบหนีไป


ตรวจสอบทางทะเบียนรถยนต์ที่นำมาใช้ก่อเหตุ เป็นรถยนต์กระบะ ยี่ห้อ ISUZU สีดำ ทะเบียน กค 6961 ตรัง พบว่ามีการโอนขายลอยกันเป็นทอด ๆ ตั้งแต่ปี 2564 โดยมีชื่อนางสาวไซนะ เป็นผู้ครอบครองคนสุดท้ายก่อนที่จะได้มีการประกาศขายทางเฟสบุ๊ค ซึ่งต่อมามีคนมาติดต่อซื้อนัด ส่งมอบรถกันบริเวณตำบลกะลุวอ อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2565 โดยมีชาย 2 คน ขับขี่รถจักรยานยนต์มารับรถ และมีพยานยืนยันว่า 1 ใน 2 คน ที่มารับรถเป็นนายฮัสบูเล๊าะ สะนิ


นอกจากนี้จากการตรวจสอบกล้องวงจรปิดเส้นทางที่ใช้ในการก่อเหตุพบว่าคนร้าย เดินทางออกมาจากพื้นที่อำเภอตากใบ มียานพาหนะเกี่ยวข้องกับการก่อเหตุจำนวน 6 คัน ตรวจยึดแล้ว 5 คัน และขยายผลควบคุมผู้ต้องสงสัย 2 คน คือ นายอับดุลมูบิน ลาเต๊ะ และ นายอุสมัน สะนิ ซึ่งให้การรับสารภาพว่าร่วมกันกับพวกก่อเหตุคดีนี้


ขณะนี้ศาลจังหวัดนราธิวาส ได้อนุมัติหมายจับผู้ต้องหาคดีนี้แล้วจำนวน 9 คน ประกอบด้วย 1.นายฮัสบูเลาะ สะนิ 2.นายอับดุลมูบิน ลาเต๊ะ 3.นายอับดุลมาทิน มามะ 4.นายอุสมัน สะนิ 5.นายอับดุลฮาฟิซ ดือเระ 6.นายวาฟี สะปาดี 7.นายอีซาล สาและ 8.นายไซปูรูสมัน มามะ และ 9.นายมูฮำหมัดฮาฟิส เจะดือราแม ซึ่งตำรวจจับกุมได้ 2 ราย ส่วนอีก 7 ราย อยู่ระหว่างการติดตามจับกุม


ส่วนความคืบหน้าคดีลอบวางระเบิดขบวนรถไฟขนสินค้า ระหว่างสถานีรถไฟคลองแงะ – ปาดังเบซาร์ ตำบลท่าโพธิ์ อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม และ 6 ธันวาคม ทำให้เจ้าหน้าที่การรถไฟ เสียชีวิต 3 นาย บาดเจ็บ 4 นาย จากการตรวจที่เกิดเหตุ พบชิ้นส่วนถังแก๊ส และชิ้นส่วนองค์ประกอบระเบิดบางส่วน เชื่อว่าเป็นระเบิดแบบเหยียบ


ซึ่งจากการเปรียบเทียบวัตถุพยานและแผนประทุษกรรมคดีนี้พบว่า เหมือนกันกับคดีที่นาย อัซมัน เปาะเลาะ เคยก่อเหตุมาก่อนหน้านี้ พนักงานสอบสวนได้รวบรวมพยานหลักฐานออกหมายจับไว้แล้ว รวมถึงสืบสวนไปถึงขบวนการที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติการในพื้นที่จังหวัดสงขลาด้วย

คุณอาจสนใจ