ข่าวประชาสัมพันธ์ช่อง 3

MEA เตือนลักลอบใช้ไฟขุดบิตคอยน์ผิดกฎหมาย และจะดำเนินคดีสูงสุด

โดย thichaphat_d

8 พ.ค. 2566

26 views

MEA หรือการไฟฟ้านครหลวง แจ้งเตือนการลักลอบใช้ไฟฟ้ามีความผิดตามกฎหมาย ยังเป็นอันตรายต่อผู้ใช้ไฟฟ้า โดยที่ผ่านมา MEA กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันตรวจสอบกลุ่มผู้กระทำความผิดลักลอบใช้ไฟฟ้าขุดบิตคอยน์ผิดกฎหมาย ซึ่งพบว่ามีการก่อเหตุโดยใช้วิธีกระจายพื้นที่ลักลอบการใช้ไฟฟ้า โดยแต่ละจุดจะมีการใช้ไฟฟ้าไม่มาก เพื่อหลีกเลี่ยงการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่

อย่างไรก็ตาม MEA ยืนยันว่าสามารถตรวจพบการลักลอบใช้ไฟฟ้าได้จากฐานข้อมูลการใช้ไฟฟ้าของ MEA มีการตรวจจับพฤติกรรมการใช้ไฟฟ้า การใช้อุปกรณ์ตรวจจับค่ากระแสไฟฟ้า การรับแจ้งจากผู้พบเห็น ไปจนถึงความผิดปกติต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในทางกายภาพของอุปกรณ์ไฟฟ้า พร้อมกันนี้ MEA ยังใช้เทคโนโลยีเพิ่มประสิทธิภาพการตรวจสอบการใช้ไฟฟ้า ซึ่งหากพบการลักลอบใช้ไฟฟ้าจะต้องถูกดำเนินคดีทั้งทางแพ่ง และอาญา ในข้อหาลักทรัพย์ และลักทรัพย์ในเวลากลางคืนทุกกรณีมีโทษจำคุกสูงสุด 10 ปี



การลักลอบใช้ไฟฟ้านอกจากจะมีความผิดตามกฎหมายแล้ว ยังเป็นอันตรายต่อผู้ใช้ไฟฟ้า เนื่องจากการปรับแต่งระบบไฟฟ้าที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐาน ทำให้เสี่ยงต่อการเกิดไฟฟ้าลัดวงจร อัคคีภัย และไฟดูดไฟช็อต ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงระบบไฟฟ้าในพื้นที่ ส่งผลเสียหายต่อทั้งชีวิต และทรัพย์สินผู้ใช้ไฟฟ้า ซึ่งในกรณีที่ผู้ใช้ไฟฟ้าไม่ใช่ผู้ปรับแต่งระบบไฟฟ้าด้วยตนเอง แต่เป็นผู้ใช้ไฟฟ้าในสถานที่ที่มีการลักลอบ ก็จะมีความผิดในข้อหาลักทรัพย์ ตามประมวลกฎหมายอาญาด้วยเช่นกัน

หากพบเห็นการลักลอบใช้ไฟฟ้าแจ้งผ่าน MEA Smart Life Application ดาวน์โหลดฟรี http://onelink.to/measmartlife หรือช่องทางโซเชียลมีเดีย ได้แก่ Facebook Line@ Twitter รวมถึงแจ้งเจ้าหน้าที่ MEA เขต ทุกแห่ง และ MEA Call Center 1130 ที่พร้อมให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง


#ลักลอบใช้ไฟฟ้า #ขุดบิตคอยน์
#MEA #DSI
#การไฟฟ้านครหลวง
#พลังงานเพื่อวิถีชีวิตเมืองมหานคร

คุณอาจสนใจ

Related News