ข่าวประชาสัมพันธ์ช่อง 3

ช่อง 3 นำนักแสดงร่วมงานแถลงข่าว “24 กันยายน “วันมหิดล” ศิลปินรวมใจช่วยเหลือผู้ป่วยด้อยโอกาส รพ.ศิริราช”

โดย thichaphat_d

8 ก.ย. 2566

80 views

ศ. นพ.อภิชาติ อัศวมงคลกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล ในฐานะรองประธานกรรมการจัดงานหารายได้ และประธานกรรมการฝ่ายจัดรายการโทรทัศน์ประจำปี 2566 เป็นประธานเปิดงานแถลงข่าว “24 กันยายน “วันมหิดล” ศิลปินรวมใจช่วยเหลือผู้ป่วยด้อยโอกาส รพ.ศิริราช” ร่วมกับ ศ.คลินิก นพ.วิศิษฎ์ วามวาณิชย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศิริราช ในฐานะประธานกรรมการขอรับบริจาคเนื่องในวันมหิดล รศ. พญ.นันทกร ทองแตง รองคณบดีฝ่ายกิจการพิเศษและองค์กรสัมพันธ์ ในฐานะคณะกรรมการจัดงานหารายได้เนื่องในวันมหิดล คุณลาวัลย์ กันชาติ ประธานกรรมการ บริษัท เจ เอส แอล โกลบอล มีเดีย จำกัด



คุณบงกช อักษรดี ผู้อำนวยการฝ่ายผลิตรายการ สถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก คุณสมพันธ์ จารุมิลินท รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท ทรู วิชั่นส์ กรุ๊ป จำกัด คุณณฐนนท์ ดนัยพิริยะ ผู้อำนวยการฝ่ายออกอากาศ บริษัท ทริปเปิล วี บรอดคาสท์ จำกัด คุณชาคริต ดิเรกวัฒนชัย รองกรรมการผู้อำนวยการสำนักกิจการและสื่อสารองค์กร บริษัท บีอีซี เวิลด์ จำกัด (มหาชน) คุณวรวรรณ ติณสูลานนท์ ผู้จัดการบริหารประชาสัมพันธ์ สำนักกิจการและสื่อสารองค์กร บริษัท บีอีซี เวิลด์ จำกัด (มหาชน)  พร้อมสองนักแสดงจากช่อง 3 แพทริเซีย-ธัญชนก กู๊ด จากละคร เกมรักทรยศและ น้ำหวาน-ภูริตา สุปินชุมภู จากละคร สืบลับหมอระบาด  คุณพลพล พลกองเส็ง ผู้แทนจากบริษัท จีเอ็มเอ็ม  แกรมมี่ จำกัด  (มหาชน) คุณรงวไล หมื่นสวัสดิ์ ผู้จัดการฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท ทีวี ธันเดอร์ จำกัด (มหาชน)



ศ. นพ.อภิชาติ อัศวมงคลกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล กล่าวว่า วันที่ 24 กันยายนของทุกปี ถือเป็นวันมหิดล และเป็นวันคล้ายวันสวรรคตของสมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก หรือพระบิดาแห่งการแพทย์แผนปัจจุบันของไทย โดยตลอดพระชนม์ชีพของพระองค์ ทรงทุ่มเทพระวรกาย พระสติปัญญา และพระราชทานพระราชทรัพย์ ในการวางรากฐานพัฒนาการแพทย์และสาธารณสุขไทยให้เจริญก้าวหน้า เพื่อให้พสกนิกรไทยได้รับการรักษาอย่างทั่วถึง โดยไม่เลือกยากดีมีจน ทรงอุทิศพระองค์เป็นแบบอย่างในการ “ให้” อย่างแท้จริง



ในทุกปีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล ถือวันมหิดลเป็นประเพณีปฏิบัติในการจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ น้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาศิริราชให้เจริญก้าวหน้ามาถึงปัจจุบัน พร้อมเปิดโอกาสให้ประชาชนร่วมเป็นผู้ให้ ด้วยการบริจาคเงินตามรอยพระบาทช่วยผู้ป่วยด้อยโอกาส

รพ.ศิริราช โดยคณะฯ ได้รับพระกรุณาธิคุณจากศาสตราจารย์ ดร. สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ทรงเป็นประธานจัดงานหารายได้ เนื่องในวันมหิดลเสมอมา นับเป็นพระกรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้แก่คณะกรรมการจัดงาน และผู้ป่วยของ รพ.ศิริราช



สำหรับปีนี้กิจกรรมวันมหิดล ประกอบด้วย

กิจกรรมการรับบริจาคเงินพร้อมมอบธงวันมหิดลเป็นที่ระลึก ทำต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี พ.ศ 2503 จนถึงปัจจุบัน ถือเป็นปีที่ 63 โดยตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2566 เป็นต้นมา นักศึกษาวิทยาเขตบางกอกน้อยได้ขอรับบริจาค ตามสถานที่ต่าง ๆ ในปีนี้ คณะฯ กำหนดวันศุกร์ที่ 22 กันยายน 2566 เป็นวันขอรับบริจาคครั้งใหญ่ ทั่วกรุงเทพฯ และปริมณฑล และพิเศษสุดกับการเดินสายขอรับบริจาคที่อาคารมาลีนนท์ ร่วมกับศิลปิน นักแสดง ที่กรุณาสละเวลามาช่วยรับบริจาค นำเงินช่วยเหลือผู้ป่วยด้อยโอกาส รพ.ศิริราช โดยผู้มีจิตศรัทธาที่ร่วมบริจาคตั้งแต่ 20 บาทขึ้นไป จะได้รับธงแขวนเป็นที่ระลึกและตั้งแต่ 300 บาทขึ้นไป จะได้รับธงพร้อมเสาเป็นที่ระลึก สำหรับธงในปีนี้จะเป็นรูปสามเหลี่ยมสีแดง เนื่องจากวันที่ 24 กันยายน ตรงกับวันอาทิตย์ พร้อมสกรีนพระรูปสมเด็จพระบรมราชชนกประทับพระเก้าอี้อยู่กลางผืนผ้า และข้อความ “ที่ระลึกวันมหิดล วันที่ ๒๔ กันยายน โรงพยาบาลศิริราช ๒๕๖๖”



ในส่วนของกิจกรรมการรับบริจาคเงินปี 2565 ที่ผ่านมา ศ.คลินิก นพ.วิศิษฎ์ วามวาณิชย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศิริราช กล่าวว่า คณะฯ ได้รับบริจาคจากทุนวันมหิดลเป็นจำนวนเงิน 85,255,928 บาท และพิจารณาจัดสรรเงินธงวันมหิดล ให้กับ 15 หน่วยงาน เพื่อซื้ออุปกรณ์การแพทย์ให้เพียงพอต่อการรักษาของประชาชน จำนวนกว่า 78 รายการ อาทิ อุปกรณ์สำหรับรักษาทารกแรกเกิด อุปกรณ์สำหรับห้องผ่าตัด อุปกรณ์สำหรับการตรวจระบบภายในร่างกาย อุปกรณ์สำหรับใช้ในห้องปฏิบัติการ ฯลฯ

อีกหนึ่งกิจกรรม นั่นคือ การจัดรายการพิเศษเนื่องในวันมหิดล ปี 2566 ภายใต้แนวคิดศิริราชกับคุณภาพชีวิตผู้พิการในประเทศไทย เนื่องจากสถานการณ์ของผู้พิการในแต่ละปียังคงมีความน่าเป็นห่วงซึ่งมีมากกว่า 2 ล้านคน แบ่งเป็นผู้พิการทางการเคลื่อนไหวมากถึง 50% หรือประมาณ 1 ล้านคน ต่างรอคอยการเข้าถึงกายอุปกรณ์ที่เหมาะสม แต่ทุกวันนี้โรงเรียนกายอุปกรณ์สิรินธร มีกำลังการผลิตอุปกรณ์เพียง 4,000 ชิ้นต่อปีเท่านั้น

ในการนี้ ศาสตราจารย์ ดร. สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี พระราชทานสัมภาษณ์ประเด็น “คุณภาพชีวิตผู้พิการในประเทศไทย” ตลอดจนพระราชทานคำแนะนำการดูแลใจและกายไปยังพสกนิกรที่ในครอบครัวมีผู้พิการหรือทุพพลภาพ นอกจากนี้ ในรายการพิเศษเนื่องในวันมหิดลปีนี้ ยังมีสาระความบันเทิงที่หลากหลายเกี่ยวกับผู้พิการทางการเคลื่อนไหว อาทิ รายการเจาะใจ ตอนพิเศษ ประเด็น “ศิริราชกับกายอุปกรณ์สำหรับผู้พิการ และผู้มีความผิดปกติทางการเคลื่อนไหว” ร่วมสัมภาษณ์



ศ. นพ.อภิชาติ อัศวมงคลกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล และ รศ. พญ.กุลภา ศรีสวัสดิ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนกายอุปกรณ์สิรินธร และ VTR สุด Exclusive ส่งต่อเรื่องราวดีๆ พลิกชีวิตจากผู้ที่มีความบกพร่อง เปลี่ยนสู่ผู้ที่มีร่างกายสมบูรณ์ พร้อมส่งต่อรอยยิ้มอันแสนสุขที่มาจากหัวใจ นอกจากนี้ยังได้รับเกียรติจาก อาจารย์ธนธัช จรัสรุ่งโอฬาร รองผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร โรงเรียนกายอุปกรณ์สิรินธร พาเปิดบ้านเยี่ยมชมภารกิจการผลิตนักกายอุปกรณ์และนวัตกรรรมที่มีส่วนช่วยในการเพิ่มคุณภาพชีวิตของผู้พิการ โดยผู้ที่มีข้อสงสัยหรือสนใจปรึกษาปัญหาสุขภาพเพิ่มเติมกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ติดต่อได้ที่หมายเลข 02 270 2555 จำนวน 20 คู่สาย และในปีนี้ได้รับเกียรติจากคุณสัญญา คุณากร (ดู๋) พ.ท.หญิง ชลรัศมี งาทวีสุข (ทิพย์) คุณสุวิกรม อัมระนันทน์ (เปอร์) คุณอรชพร ชลาดล (มิ้นท์) และ นศพ.อิทธิพัฒน์ อารยะการกุล (พีท) ร่วมเป็นพิธีกร


สามารถรับชมและร่วมบริจาคผ่านหมายเลข 02 270 2222 จำนวน 60 คู่สาย ในวันเสาร์ที่ 16 กันยายนนี้ เวลา 16.00 – 18.00 น. ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก (ททบ. 5) และรับชมได้พร้อมกันทางสถานีโทรทัศน์ไทยรัฐทีวี (ช่อง 32) และทางสถานีโทรทัศน์ TNN 2 (True Visions ช่อง 784) ตลอดจนถ่ายทอดสดผ่านทาง Page Facebook sirirajpr, TV5HD Online, TNN2 True Vision784 และช่องทาง Youtube TNN2 True Vision784 รวมถึงรับชมออนไลน์ผ่านทาง TrueID Application TNN2 True Vision784 และ TrueID TV Box TNN2 True Vision784 อีกช่องทาง


ในวันที่ 24 กันยายน 2566 มีการจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติเนื่องใน “วันมหิดล” โดยภาคเช้า เวลา 06.00 – 10.00 น. หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนร่วมพิธีวางพวงมาลาถวายสักการะพระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก โดยสามารถลงทะเบียนวางพวงมาลาล่วงหน้าผ่านทางเว็บไซต์ www.si.mahidol.ac.th/th/mahidolday/ ได้ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 13 กันยายน 2566 ในเวลา 09.00 – 10.00 น. พบกับการแสดงปาฐกถาเทิดพระเกียรติฯ เนื่องในวันมหิดล ในหัวข้อน้อมรำลึก ๑๐๐ ปี วันประสูติ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ แสงสว่างของปวงชน โดย ศ.คลินิกเกียรติคุณ ดร. นพ.พิศิษฐ์ จิรวงศ์ ณ ห้องประชุมราชปนัดดาสิรินธร อาคารศรีสวรินทิรา ชั้น G สามารถรับชมถ่ายทอดสดผ่าน Facebook Live : sirirajconference

สำหรับภาคบ่าย เวลา 17.00 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงวางพวงมาลาถวายราชสักการะพระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก และพระราชทานโล่ และของที่ระลึกแก่ผู้มีอุปการคุณและผู้ทำคุณประโยชน์ของคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล จำนวน 100 คน ณ ศาลาศิริราช ๑๐๐ ปี รพ.ศิริราช



นอกจากนี้ “พิพิธภัณฑ์ศิริราช” จัดนิทรรศการพิเศษเนื่องใน “วันมหิดล” ตั้งแต่วันที่  21- 26 กันยายน 2566 ณ โถงต้อนรับพิพิธภัณฑ์ศิริราชพิมุขสถาน สามารถนำธงวันมหิดลมาแสดงเพื่อรับส่วนลด 50% สำหรับผู้ใหญ่ (อายุ 18 ปีขึ้นไป) ในการชมนิทรรศการ และสำหรับเด็กอายุไม่ถึง 18 ปีเข้าฟรี เพียงแสดงธงพร้อมเสา และพิเศษสุดเฉพาะวันที่ 24 กันยายน “วันมหิดล" เปิดให้เข้าชมฟรีตลอดทั้งวัน ตั้งแต่เวลา 10.00 - 16.30 น.

สุดท้ายนี้ ศ. นพ.อภิชาติ กล่าวว่า “ผู้บกพร่องทางการเคลื่อนไหวมีข้อจำกัดในการดำเนินชีวิตประจำวัน การมอบโอกาสให้ผู้พิการได้เข้าถึงกายอุปกรณ์ที่เหมาะสมกับร่างกายนั้น ก็เหมือนกับการมอบชีวิตใหม่ มอบคุณภาพชีวิตที่ดี ให้พวกเขาอยู่ในสังคมได้เช่นผู้ที่มีร่างกายสมบูรณ์ ดังนั้น เงินทุกบาททุกสตางค์ที่ขอรับบริจาค จะถูกจัดสรรด้วยความโปร่งใส ในการช่วยเหลือผู้พิการให้เข้าถึงการรักษาและการรับบริการอย่างเท่าเทียม เพื่อสืบสานพระราชปณิธาณของสมเด็จพระบรมราชชนก ด้วยการเป็นผู้ให้”



สำหรับผู้มีจิตศรัทธาสามารถร่วมบริจาคและรับธงที่ระลึกวันมหิดลได้ที่

• ศิริราชมูลนิธิ 1) ตึกมหิดลบำเพ็ญ ชั้น 1 รพ.ศิริราช วันจันทร์ – วันศุกร์ เวลา 07.30 – 17.30 น. วันหยุดราชการและวันหยุดนักขัตฤกษ์ เวลา 08.30 - 16.30 น. 2) รพ.ศิริราช ปิยมหาราชการุณย์ ชั้น 2 โซน B

ทุกวัน เวลา 09.00 - 15.30 น. 3) ศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก ชั้น G วันจันทร์ – วันเสาร์ เวลา 08.30 – 16.30 น. หยุดวันหยุดราชการและวันนักขัตฤกษ์ สอบถามเพิ่มเติม โทร. 02 419 7658 – 60, 02 414 1414  และ 02 419 7688 โทรสาร 02 419 7687 E-mail: donation@sirirajfoundation.org และ line: @sirirajfoundation

• แจ้งความจำนงผ่าน www.si.mahidol.ac.th/siriraj_found/gift.htm

• บริจาคผ่าน Application ธนาคารที่ท่านมีบัญชีเงินฝาก โดยสแกนผ่าน QR Code ระบบ Prompay

• บริจาคผ่านธนาคารทุกสาขาทั่วประเทศ ชื่อบัญชี “ศิริราชมูลนิธิ” (ธงวันมหิดล) ประเภทออมทรัพย์

โดยสามารถลดหย่อนภาษีเงินได้ 2 เท่า ถึงวันที่ 31 ธ.ค.66 นี้ เท่านั้น สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ งานองค์กรสัมพันธ์และกิจการพิเศษ โทร. 02 414 1555 หรือ 02 414 1888 (ในวันเวลาราชการ)

คุณอาจสนใจ

Related News