ข่าวประชาสัมพันธ์ช่อง 3

การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) ร่วมกับ กองบัญชาการกองทัพอากาศ ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกด้วยการติดตั้ง Floating Solar

โดย thichaphat_d

5 ก.ค. 2566

94 views

นายศุภชัย เอกอุ่น ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค พลอากาศเอก อลงกรณ์ วัณณรถ ผู้บัญชาการทหารอากาศ ร่วมเป็นประธานเปิดโครงการบริหารจัดการเพื่อการประหยัดพลังงานภายในกองบัญชาการกองทัพอากาศ โดยมีผู้บริหารทั้ง 2 หน่วยงาน ร่วมพิธี ณ ห้องบรรยายกองบัญชาการกองทัพอากาศ กองบัญชาการกองทัพอากาศ



การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) ให้ความสำคัญในเรื่องการส่งเสริมการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ และการประหยัดพลังงานซึ่งเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนนโยบายของรัฐ เพื่อให้ทุกหน่วยงานใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ โดยแนะนำทางเลือกด้านการอนุรักษ์พลังงานในองค์กรรูปแบบ “ESCO” เพื่อช่วยลดต้นทุนพลังงานและส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทนและการอนุรักษ์พลังงานในหน่วยงาน ปัจจุบันมีผู้เข้าร่วมโครงการจากหน่วยงานภาครัฐ สถาบันการศึกษา โรงพยาบาล รวมทั้งภาคเอกชนต่าง ๆ ทั่วประเทศ



PEA นำระบบดิจิทัลมาช่วยอนุรักษ์และจัดการพลังงานไฟฟ้าให้กองบัญชาการกองทัพอากาศแบบครบวงจร ตั้งแต่ตรวจสอบ วิเคราะห์การใช้พลังงาน ออกแบบและติดตั้งระบบ Floating Solar ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 999.9 กิโลวัตต์ สามารถผลิตกำลังไฟฟ้าได้เดือนละ 112,000 หน่วย ประหยัดค่าใช้จ่ายด้านสาธารณูปโภคได้ 81,000บาท ต่อเดือน หรือคิดเป็น 972,000 บาท ต่อปี และสามารถลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ประมาณ 670 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่าต่อปี พร้อมดูแลและบำรุงรักษาระบบตลอดระยะเวลา 25 ปี มีระบบติดตามผลการผลิตไฟฟ้า หรือ Energy Monitoring System ช่วยให้ติดตามหน่วยผลิตไฟฟ้าจากระบบ Floating Solar ได้แบบ Realtime และทราบภาพรวมการใช้พลังงานจากระบบ Floating Solar เพื่อนำมากำหนดนโยบายและเป้าหมายการลดใช้ไฟฟ้าได้อย่างมีประสิทธิภาพเพื่อการประหยัดพลังงานในกองบัญชาการกองทัพอากาศ ถือเป็นการช่วยลดต้นทุนค่าไฟฟ้าและลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก



การติดตั้งระบบ Floating Solar ที่กองบัญชาการกองทัพอากาศถือเป็นหน่วยงานแรกของกระทรวงกลาโหม ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี ที่แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นและตั้งใจที่จะร่วมมือกันของ PEA และกองบัญชาการกองทัพอากาศ ในการสนับสนุนการใช้พลังงานทดแทนจากพลังงานแสงอาทิตย์ สำหรับการพัฒนาองค์กรควบคู่กับการขับเคลื่อนประเทศ อย่างมั่นคง เข้มแข็ง และยั่งยืน



ข่าว / ภาพ : กองสื่อสารภาพลักษณ์องค์กร

คุณอาจสนใจ

Related News