ข่าวประชาสัมพันธ์ช่อง 3

เปิดเทศกาลท่องเที่ยวเกาะเต่าหัวใจยั่งยืน Koh Tao Spotlight Fest 2023 จับมือเดนท์สุ พันธมิตรสื่อชวนมาสัมผัสแสงแห่งพลังชาวเกาะรักษ์ธรรมชาติ

โดย thichaphat_d

3 เม.ย. 2566

131 views

กลับมาอีกครั้ง Koh Tao Spotlight Fest 2023 เทศกาลประจำปีที่นอบน้อมกับธรรมชาติและชุมชนแห่งปี 7-9 เมษายนนี้ ณ หาดทรายรี เกาะเต่า

ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวและผู้สนใจเข้าร่วมงาน Koh Tao Spotlight Fest เทศกาลท่องเที่ยวเกาะเต่าหัวใจยั่งยืน 2023 สัมผัสแสงแห่งความรู้รักษ์ธรรมชาติ แสงแห่งเศรษฐกิจสีเขียว แสงแห่งพลังชุมชน แสงแห่งการจัดการการท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบและมุ่งเป้าความยั่งยืน...มิติการท่องเที่ยวใหม่ ยุคนิวนอมอล



ไม่เพียงเป็นการสนับสนุนและต่อยอดธุรกิจของผู้ประกอบการท้องถิ่นภาคการท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวยังสามารถร่วมกิจกรรมต่างๆ ที่จัดขึ้นภายในงาน ซึ่งประกอบไปด้วย 12 กิจกรรมเชิงอนุรักษ์ อาทิ กิจกรรมปลูกฟื้นฟูปะการัง สำรวจปะการัง เก็บขยะใต้ทะเลและชายหาด ฯลฯ และพบกับไฮไลท์ตลาดรักษ์เกาะเต่า (Koh Tao Green market) งานแสดงสินค้าสำหรับนักดำน้ำและนักผจญภัย (Mini Dive & Adventure Expo) กีฬาสไตล์ชาวเกาะ รวมถึงอาหารท้องถิ่นเลื่องชื่ออีกมากมาย


เกาะเต่าร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หน่วยงานภาครัฐและเอกชน ผู้ประกอบการบนเกาะ เปิดซุ้มและลดราคาแถมหัวใจแบบรัวๆ เพื่อให้การจัดงานดำเนินไปได้ดียิ่งขึ้น ทั้งนี้ เกาะเต่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวจำนวนมาก โดยตั้งแต่ต้นปี 2566 จนถึงปัจจุบัน จำนวนนักท่องเที่ยวสูงถึง 100,000 คน คาดว่ากิจกรรมนี้จะสามารถฟื้นฟูเศรษฐกิจของเกาะเต่าได้

กิจกรรมนี้จะจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 7-9 เมษายน 2566 สำหรับผู้ที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรม Spotlight Koh Tao 2023 สามารถติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ https://spotlightkohtao2023.com/


นางรำลึก อัศวชิน นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวเกาะเต่า กล่าวถึงการจัดงานในครั้งนี้ว่า “เนื่องจากเกาะเต่าของเรามีความมุ่งมั่นในการที่จะพัฒนาการท่องเที่ยวบนเกาะเต่าเป็นการท่องเที่ยวเศรษฐกิจสีเขียว และเป็นการท่องเที่ยวที่ดูแลสิ่งแวดล้อม และใช้ทรัพยากรธรรมชาติให้น้อยที่สุด มุ่งเน้นให้เกิดแรงบันดาลใจให้กับนักท่องเที่ยวและทุกๆคนได้มาเยี่ยมเยียนได้มีความตระหนักในการอนุรักษ์ดูแลทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อเปิดภาพลักษณ์การท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ยกระดับความเป็นแหล่งเรียนดำน้ำของโลก สู่ ความเป็นแหล่งเรียนรู้การดำน้ำที่มีความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ผ่านกิจกรรมการคืนสู่เหย้าของนักดำน้ำที่ผ่านการเรียนดำน้ำจากเกาะเต่า มาร่วมกิจกรรมฟื้นฟูทรัพยากรทางทะเลและสิ่งแวดล้อมเกาะเต่ากับชมรมครูดำน้ำไทยเกาะเต่า

“ชมรมประมงพื้นบ้านเกาะเต่าและภาคีเครือข่ายร้านดำน้ำ ชมรมรักษ์เกาะเต่า สมาชิกสมาคมฯ และผู้ประกอบการท่องเที่ยวเกาะเต่า อาทิ  กิจกรรมทางทะเล กิจกรรมปลูกฟื้นฟูปะการัง กิจกรรมซ่อมทุ่นจอดเรือ กิจกรรมเก็บขยะใต้ท้องทะเล กิจกรรมสำรวจปะการัง กิจกรรมสร้างบ้านปลากับชาวประมง กิจกรรมทางบก กิจกรรมปลูกต้นไม้เพื่ออนุรักษ์ป่าและแหล่งต้นนํ้าของเกาะเต่าให้คงอยู่อย่างยั่งยืน

“กิจกรรม CoCo Tie Dye Koh Tao (ผ้ามัดย้อมจากกาบมะพร้าว)เป็นผลิตภัณฑ์ที่รังสรรค์มาจากวัสดุธรรมชาติเหลือใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ลดขยะ และเพิ่มมูลค่าเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่สร้างรายได้และอาชีพสู่ชุมชน



“ผลิตภัณฑ์ทําความสะอาด handmade แบบออร์แกนิค โดยสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ออร์แกนิกจากทรัพยากรธรรมชาติอันมีค่าบนเกาะให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพื่อที่จะไม่ให้เกิดขยะโดยไม่จําเป็น เช่นสบู่น้ำยาทำความสอาด ที่ทำมาจากน้ำหมักกากกาแฟเปลือกผลไม้

กิจกรรม Sea glass ประดิษฐ์เครื่องประดับจากขยะขวดและเศษแก้วหาดทราย เพื่อเป็นของที่ระลึกกลับสู่ฝั่ง  

กิจกรรม ECO PRINT เป็นกระบวนการพิมพ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ในที่นี้ใช้วิธีการพิมพ์ผ้าด้วยใบไม้ ถ่ายโอนสีและโครงสร้างจากใบไม้สู่ผ้าที่ผลิตจากเส้นใยธรรมชาติ เช่น ฝ้าย ไหม เป็นการนำวัตถุดิบ ใบไม้ชนิดต่างๆที่มีในท้องถิ่นมาพิมพ์บนผ้า โดยใช้น้ำทะเลเป็นสารช่วยติดสี

กิจกรรม Plas-Tao เป็นการรวบรวมขยะพลาสติกจากทั้งมหาสมุทรและบนเกาะ โดยเปลี่ยนขยะพลาสติกเหล่านั้นเป็น ผลิตภัณฑ์ใหม่ ซึ่งมีเป้าหมาย คือ การลดปริมาณพลาสติกที่จะไปฝังกลบและป้องกันไม่ให้พลาสติกกลับเข้าสู่ท้องทะเล โดยผลิตภัณฑ์รีไซเคิลทั้งหมดนั้นเป็นผลิตภัณฑ์ทํามือบนเกาะเต่า

กิจกรรม Local Zero food waste Gastronomy (อาหารพื้นถิ่น) คือ ในเมื่อของเราเป็นเกาะของการรักษาสิ่งแวดล้ออมการใช้ทรัพยากรให้คุ้มค่าที่สุดโดยใช้วัตถุดิบให้คุ้มค่าที่สุดและเหลือใช้ให้น้อยที่สุด โดยใช้ทักษะและศิลปะในการคิดสูตรอาหารหมุนเวียนวัตถุดิบที่มีอยูู่มาทําอาหารแบบใช้ทรัพยากรวัตถุดิบให้คุ้มค่าและเกิดประโยชนสูงสุดโดยนําวัตถุดิบของชุมชนบนเกาะเต่าไม่ว่า อาหารทะเล ผักหรือวัตถุดิบทุกอย่างที่หาได้บนเกาะเต่า เพื่อกระจายรายได้สู่ชุมชนเกาะเต่า ซึ่งสอดคล้องกับแนวคิด BCG Economy โมเดลเศรษฐกิจสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน และสร้างสรรค์พฤติกรรมของนักท่องเที่ยวทางเกาะเต่าใหม่ จึงจัดงาน Spotlight เพื่อส่องแสงกิจกรรม แสงแห่งความรับผิดชอบ แสงแห่งการอนุรักษ์ธรรมชาติ แสงแห่งการแบ่งปัน แสงแห่งพลังชุมชนสู่การท่องเที่ยวอย่างยังยืน”



คุณโอลิเวอร์ กิตติพงษ์ วีระเตชะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มการตลาดและนวัตกรรม กลุ่มบริษัทเดนท์สุ และ ที่ปรึกษาพันธมิตรสื่อ สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวเกาะเต่า กล่าวว่า “การสร้างคุณค่าด้านความยั่งยืนต้องอาศัยความตระหนักรู้ และการบูรณาการความร่วมมือของพันธมิตรในระบบนิเวศทางธุรกิจ ขับเคลื่อนการพัฒนามุ่งสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ในฐานะที่เดนท์สุ เป็นพันธมิตรสื่อที่ทำหน้าที่เป็นตัวกลางเชื่อมโยงองค์กร และกลุ่มเป้าหมายเข้าด้วยกัน เราผนึกกำลังผู้นำทางความคิดจุดประกายสำนึกปณิธานการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ Responsible Tourism ให้ผู้คนในสังคมตระหนักรู้วิถีการปฏิบัติเพื่อขับเคลื่อนความยั่งยืนแก่ทุกภาคส่วนอย่างเป็นรูปธรรม ก้าวสู่แนวทางใหม่ของการใช้ชีวิตที่ยั่งยืน อีกทั้งเดนท์สุคือผู้นำระดับโลกด้านสื่อและการสื่อสารแบรนด์ด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัล เรามีการกำหนดแผนยุทธศาสตร์ด้านการบริหารความยั่งยืน Social Impact แกนหลักของวิสัยทัศน์ของการดำเนินธุรกิจ เพื่อยกระดับบุคคลากรสู่การพัฒนาความยั่งยืนของระบบนิเวศทางสังคมและเศรษฐกิจอย่างเป็นรูปธรรม ด้วยการสร้างสรรค์กิจกรรมอาสาสมัคร ‘One Day For Change’ ที่รวมพลังบุคคลากรทั่วโลกตามค่านิยมองค์กร ‘We are Force for Good’ ที่นำพาพลังแห่งความดีมาสร้างสรรค์กิจกรรมเพื่อสังคม ส่งต่อแรงบันดาลในการสร้างอนาคตที่สดใสที่ยั่งยืน เพื่อวิถีชีวิตใหม่แก่มวลมนุษยชาติทั่วโลก”



ทั้งนี้ ทีมผู้จัดงานมีความคาดหวังให้แสงแห่งพลังร่วมกันส่องแสงให้เกิด Spotlight เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ทั้งผู้คนภายในและภายนอก ตลอดจนถึงนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างประเทศได้มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ธรรมชาติและใช้ทรัพยากรอย่างรู้คุณค่า เพื่อ เกาะเต่าบ้านเราอยู่น่าเที่ยวอย่างยั่งยืน

“ขอเชิญชวนทุกท่านมาร่วมส่องแสง พลังการท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ เพื่อความยั่งยืนกันค่ะ” นางรำลึกกล่าวทิ้งท้าย

แท็กที่เกี่ยวข้อง  เกาะเต่า ,เดนท์สุ ,หาดทรายรี

คุณอาจสนใจ

Related News