ในประเทศ

รพ.ลำปางวุ่น! พบบุคลากรทางการแพทย์ มีอาการข้างเคียง หลังฉีด 'ซิโนแวค' 40 ราย สั่งหยุดฉีดทันที

22 เม.ย. 2564

19.3K view

CH3ThailandNews

สรุปครบจบทุกประเด็นข่าว กับ CH3ThailandNews

วันที่ 22 เมษายน 2564 นายแพทย์ประเสริฐ กิจสุวรรณรัฐ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง ได้รับรายงานจากทางโรงพยาบาลลำปาง ว่ามีบุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งเป็นหญิงพยาบาลวิชาชีพ อายุ 46 ปี มีอาการที่ไม่พึ่งประสงค์ หลังได้รับการฉีดวัคซีน ซิโนแวค ซึ่งหลังฉีดเข้าไป 15 นาที มีอาการเวียนศีรษะ ปวดหัว จึงเข้ารับการปฐมพยาบาลและรักษาที่หน่วยฉุกเฉินของโรงพยาบาลทันที


ก่อนที่จะมีอาการมากขึ้น ทั้งแน่นหน้าอก เวียนศีรษะ ตาลาย อาเจียน 2 ครั้ง มีอาการชาหน้า พูดไม่ชัด อ่อนแรงแขนขาข้างซ้ายทันที ทางโรงพยาบาลลำปาง ได้ระดมทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เข้ามาประเมินอาการและทำการช่วยเหลือ ซึ่งก็มีการปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านโรคหลอดเลือดสมอง สถาบันประสาท พญ.ทัศนีย์ ตันติฤทธิ์ นายสมาคมประสาทวิทยาแห่งประเทศไทย ที่ได้ให้คำแนะนำ CTA brain และฉีด RtPA ตามแนวทางของ stroke fast track


ซึ่งหลังจากที่ได้รับการรักษาด้วยการฉีด IA rtPA พบว่า มีอาการเริ่มดีขึ้น แต่ยังมีอาการชาซีกซ้ายอยู่ ก่อนได้รับการรักษาด้วยการฉีด intra – arterial rtPA 5 mg มีอาการกลับมาดีขึ้น ไม่มีอาการอ่อนแรงหรือชาพูดชัดขึ้น


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อาการที่ไม่พึ่งประสงค์ของบุคลากรทางการแพทย์รายนี้ เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 21 เมษายน 2564 ที่ผ่านมา เวลา 10.30 น. ซึ่งเป็นบุคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาลลำปาง กลุ่มที่ 2 ที่เข้ารับการฉีดวัคซีนในครั้งนี้ จำนวนกว่า 400 คน ซึ่งมีการเริ่มฉีดกันมาตั้งแต่ช่วงเช้า โดยเริ่มทยอยฉีดทีละคน


กระทั่งพบผู้ที่มีอาการไม่พึ่งประสงค์ ทั้งหญิงรายข้างต้น ที่มีอาการรุนแรง รวมถึงยังมีแพทย์ พยาบาลและผู้ช่วยพยาบาลรายอื่น ๆ อีกเกือบ 40 คน ที่เกิดมีอาการเช่นกัน หลังได้รับวัคซีน จึงทำให้ทางโรงพยาบาลลำปาง ต้องมีการหยุดการฉีดวัคซีนทันที เพื่อประเมิณสถานการณ์

ข่าวยอดนิยม