ช่อง 3 ตามหาผู้ว่าฯ เลือกตั้ง

กทม.พร้อมจัดเลือกตั้งผู้ว่าฯ และ ส.ก. ห่วงคนออกมาใช้สิทธิ์น้อย กำชับ จนท.จับตาบัตรเขย่ง

โดย pattraporn_a

17 พ.ค. 2565

52 views

กรุงเทพมหานคร พร้อมจัดการเลือกตั้งผู้ว่าฯ และ ส.ก.ในวันอาทิตย์ ที่ 22 พฤษภาคมนี้ เตรียมเจ้าหน้าที่กว่า 1.6 แสนคนจัดการเลือกตั้ง เป็นห่วงประชาชนออกมาใช้สิทธิ์น้อย และระวังไม่ให้เกิดปัญหาบัตรเขย่ง เพราะทำให้ไม่สามารถประกาศผลเลือกตั้งได้ในวันเลือกตั้ง


เหลือเวลาอีก 5 วัน จะถึงวันเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงทเทพมหานคร และ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร หรือ ส.ก.ในวันอาทิตย์ที่ 22 พฤษภาคม กรุงเทพมหานคร ในฐานะผู้ดำเนินการเลือกตั้ง มีความพร้อมแล้วร้อยเปอร์เซ็นต์ ส่วนการไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ขอให้ประชาชนเตรียมตัวให้พร้อม โดยเฉพาะคนที่ไม่มีสิทธิ์เลือกตั้ง ส.ก.เพราะย้ายชื่อเข้าทะเบียนบ้านในเขตใหม่ไม่ถึง 1 ปี และไปเพิ่มชื่อกลับเขตเดิมไม่ทัน ซึ่งมีประมาณ 4 หมื่นคน ทางกกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งจะช่วยตรวจสอบเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาบัตรเขย่ง หากส่งผลให้เกิดความผิดพลาดในการนับคะแนนที่หน่วยเลือกตั้ง ก็อาจทำให้ไม่สามารถประกาศผลคะแนนในวันเลือกตั้งได้


นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร ในฐานะ ผู้อำนวยการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นประจำกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า จนถึงเวลานี้ กทม.ในฐานะจัดการเลือกตั้ง และรวบรวมคะแนน ได้เตรียมพร้อม 100 เปอร์เซ็นต์แล้ว สำนักงานเขตทั้ง 50 เขต ได้รับบัตรเลือกตั้ง ทั้ง 2 ใบ นำไปเก็บรักษาไว้เรียบร้อยแล้ว โดยในวันที่ 21 พฤษภาคม จะมีการซักซ้อม กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง และจัดเตรียมอุปกรณ์ส่งไปยังหน่วยเลือกตั้ง ทั้ง 6,817 หน่วยเลือกตั้ง เพื่อเตรียมในการเปิดหีบเลือกตั้ง ตั้งแต่เวลา 08.00 น. ถึง 17.00 น.ในวันอาทิตย์ ที่ 22 พฤษภาคม


สำหรับผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง ทั้ง 4.4 ล้านคน มีการแจ้งหน่วยเลือกตั้งส่งไปถึงที่บ้านตั้งแต่วันที่ 6 พฤษภาคม จึงขอให้ตรวจสอบว่าจะต้องไปใช้สิทธิ์ที่ใด แต่จะมีกว่า 44,530 คน เพิ่มชื่อกลับไปยังเขตเดิมเพียง 2,000 กว่า จึงยังมีอีกกว่า 4 หมื่นคน ที่เพิ่มชื่อกลับไปไม่ทัน จะไม่มีสิทธิ์เลือกตั้ง ส.ก.จะเลือกตั้งได้เพียง ผู้ว่าราชการกรุงเทพทหานครเท่านั้น ในวันเลือกตั้ง ต้องแจ้งเจ้าหน้าที่รับบัตรเลือกตั้งได้เพียงใบเดียว ซึ่งกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งจะต้องระมัดระวังให้มากด้วย เพราะหากนับคะแนน บัตรเลือกตั้งไม่ตรงกับผู้มาใช้สิทธิ์แล้ว เกิดปัญหาบัตรเขย่ง นับคะแนนไมไ่ด้ ต้องส่งเรื่องให้ กกต.พิจารณาว่าจะนับคะแนนใหม่ หรือเลือกตั้งใหม่ ทำให้ในวันเลือกตั้ง จะประกาศผลเลือกตั้งไม่ได้


ปลัดกรุงเทพมหานคร เชิญชวนให้ประชาชนไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งให้มาก เพราะเป็นการเลือกตั้ง ผู้ว่าฯ กทม.ในรอบ 9 ปี และ เลือกตั้ง ส.ก.ในรอบ 11 ปี โดย กทม.เตรียมเจ้าหน้าที่ กว่า 1 แสน 6 หมื่นคน ดำเนินการเลือกตั้ง มีกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งละ 11 คน ทั้ง เจ้าหน้าที่ อสม.ดูแลเรื่องโควิด ที่จัดคูหาพิเศษ สำหรับผู้ป่วยโควิดด้วย รวมถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจในการดูแลความเรียบร้อย และกำชับในการนับคะแนน ที่ต้องนับที่หน่วยเลือกตั้ง แบ่งเป็น การนับคะแนน ผุ้ว่าฯกทม. และ ส.ก. ที่คาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 1-2 ชั่วโมง จะรวบรวมคะแนน ของ ส.ก.ไปยังสำนักงานเขต และรวมคะแนน ผู้ว่าฯกทม.ไปที่ ศาลาว่าการ กทม.2 ดินแดง ที่จะมีการปิดป้ายประกาศผลคะแนนไว้คาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณ 22.00 น.หรือไม่เกินเที่ยงคืน


กทม.ได้สอบถามไปยังกรมอุตินิยมวิทยา คาดการณ์ว่าในวันอาทิตย์ที่ 22 พฤษภาคม อาจจะมีฝนตกในช่วงบ่าย จึงขอให้ประชาชนเตรียมความพร้อมในการไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งตั้งแต่เวลา 08.00 น.ถึง 17.00 น. และต้องเลือกตั้งบัตร 2 ใบ บัตรสีน้ำตาล สำหรับเลือกผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร บัตรสีชมพู สำหรับเลือก สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร ที่หมายเลข ไม่ตรงกัน จึงขอให้ระมัดระวังไม่ทำผิดกฏหมายเลือกตั้งด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News