ช่อง 3 ตามหาผู้ว่าฯ เลือกตั้ง

'ชัชชาติ' ตัวเต็งนั่งผู้ว่าฯ กทม. ลุยหาเสียงเมือง-หลักสี่ ย้ำ “แรงงานคือผู้ขับเคลื่อนเมือง”

โดย pattraporn_a

1 พ.ค. 2565

52 views

วันนี้ เป็นวันแรกของเดือนพฤษภาคม เป็นเดือนแห่งการเลือกตั้ง ผู้ว่าฯ กทม. การหาเสียงก็จะเข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ ขณะที่เดียวกัน ผลโพลก็เริ่มออกมาเป็นระยะ ล่าสุด นิด้าโพล นายชัชชาติ ยังนำคู่แข่ง แบบทิ้งห่าง


พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.หมายเลข 6 พร้อม ผู้สมัคร ส.ก.เขตบางแค หมายเลข 1 นายศุภกิตติ์ ศีลอุดม ลงพื้นที่ขอคะแนนเสียงจากพี่น้องประชาชนในวันแรงงาน ตั้งแต่เช้าตรู่ เริ่มตั้งแต่ตลาดเช้าที่หมู่บ้านเศรษฐกิจ บริเวณตลาดวงเวียน1, ตลาดทศกัณฐ์ และตลาดบางแค เนื่องจากวันนี้เป็นวันแรงงาน พล.ต.อ.อัศวิน ได้ชูนโยบายที่อยากจะผลักดัน โดยเฉพาะเรื่องกองทุนกู้ยืมชุมชน ซึ่งปกติกองทุนกู้ยืมชุมชนของ กทม. จะกู้ได้ไม่เกิน 1 แสนบาท และเงื่อนไขค่อนข้างซับซ้อนยากลำบาก จะพิจารณาเพิ่มวงเงิน และดูเรื่องเงื่อนไขต่างๆอีกครั้ง แต่อำนาจไม่ได้อยู่ที่ผู้ว่าฯ ต้องเสนอไปที่สภากทม.ให้พิจารณาด้วย


ด้าน นางสาวรสนา โตสิตระกูล ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. ในนามอิสระ หมายเลข 7 ลงพื้นที่หาเสียงชุมชนคลองบางหลวง และได้เข้าร่วมงาน พบปะประชาชนรับฟังข้อเสนอวันกรรมการสากล 2565 ที่จัดโดยคณะกรรมการสมานฉันท์ แรงงานไทย และ สมาพันธ์ รัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ ซึ่งปีนี้เป็นการจัดกิจกรรมเพื่อตอกย้ำเจตนารมณ์" วันกรรมกรสากล" ให้แจ่มชัดยิ่งขึ้นเช่นทุกปี โดยนางสาวรสนา พูดถึงความเหลื่อมล้ำระหว่างทุนกับแรงงาน ระบุว่า แรงงานเป็นผู้สร้างโลกและสร้างประเทศนี้รวมทั้งเศรษฐกิจของมหานคร แรงงานทำให้เกิดการสะสมทุน รัฐบาลให้ความสนใจทุนมากกว่าแรงงาน รัฐบาลสัญญาว่าจะปรับขึ้นค่าแรง แต่ไม่สามารถทำตามสัญญาได้ เมื่อไม่สามารถขึ้นค่าแรงได้ รัฐบาลควรดูแลควบคุมราคาค่าครองชีพไม่ให้สูงเกินไป เพื่อให้ผู้ใช้แรงงานที่ค่าแรงไม่ปรับขึ้นยังสามารถอยู่กันได้


ส่วน นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. ในนามอิสระ หมายเลข 8 หาเสียงช่วงเช้าที่เขตดอนเมืองและเขตหลักสี่ เริ่มต้นจากชุมชนเคหะทุ่งสองห้องพูดคุยกับประชาชนที่ตลาดเช้า จากนั้นเดินทางต่อไปที่ตลาดริมบึง ถ.แจ้งวัฒนะ โดยได้รับฟังปัญหาด้านสวัสดิภาพแรงงานหลายประเด็น นายชัชชาติ กล่าวว่า กทม. ต้องมีนโยบายส่งเสริมคุณภาพชีวิตแรงงานในเมือง โดยเฉพาะนโยบายที่ช่วยลดภาระและต้นทุนในการใช้ชีวิตประจำวัน ครอบคลุมทั้งมิติการศึกษา สาธารณสุข และการเดินทาง


ขณะที่ ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. พรรคประชาธิปัตย์ เบอร์ 4 พร้อมกับ นายสารัช ม่วงศิริ ผู้สมัคร ส.ก. เขตบางขุนเทียน เบอร์ 4 ลงพื้นที่ตลาดกรีนเวลท์ พระราม 2ซึ่งในระหว่างที่ นายสุชัชวีร์ ใช้สะพานลอยข้ามไปยังตลาดมารวย พบสายไฟระโยงระยางเป็นพวงใหญ่ จึงได้เตือนพี่น้องประชาชนหากพบเห็นสายไฟ ขอให้คิดไว้เสมอว่าอันตราย พร้อมกับระบุว่า อะไรที่ตั้งบนบาทวิถี กทม.รับผิดชอบได้หมด ไม่ว่าจะระยะขึ้นไปสูงแค่ไหนก็ตามจะต้องขออนุญาต กทม. จึงเป็นต้นทาง และเป็นเจ้าภาพจัดการได้ นอกจากนี้กรุงเทพฯ ควรจะเป็นเมืองที่การก่อสร้าง ไม่ว่าจะเป็นทางเท้า ทางข้าม ถนน สะพานลอย ต้องเป็นมาตรฐานสากล ไม่เช่นนั้นจะเกิดความเสี่ยงสำหรับผู้ใช้


ทางด้าน นายสกลธี ภัททิยกุล ผู้สมัครชิงตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม. หมายเลข 3 ลงพื้นที่เขตคลองสามวา หนองจอก และมีนบุรี โดยสำรวจปัญหาพร้อมรับฟังข้อร้องเรียนจากชาวบ้านในพื้นที่ โดยส่วนใหญ่เสนอให้ ปรับปรุง ด้านสาธารณูปโภค ทั้งเรื่องถนน ไฟฟ้าและน้ำประปาซึ่งถึงแม้จะเป็นพื้นที่ของกรุงเทพฯแต่บางส่วนกลับไม่มีไฟฟ้าใช้ นายสกลธีกล่าวว่า นโยบาย Smart farming ภายใต้ “สกลธีโมเดล” ของตน ไม่ได้ต้องการที่จะเข้าไปเปลี่ยนวิถีชีวิตของคนในพื้นที่นี้แต่ต้องการพัฒนาให้มีรายได้เพิ่มขึ้นจากการทำเกษตรกรรมเดิม โดยการเพิ่มมูลค่าของพืชผักในการปลูก ผักมูลค่าสูง จำพวกอาหาร ผักสลัดที่คนนิยม โดย กทม.จะมีหน่วยงานหาตลาด ไปรับซื้อผลผลิตโดยตรงจากเกษตรกรไม่ต้องผ่านคนกลาง หรือการรวมตัวกันเพื่อเป็นเครือข่าย ซื้อขายตรง กับกลุ่มนิติบุคคล คอนโดมีเนียม หรือหมู่บ้านต่างๆ เพื่อส่งพืชผักไปสู่ ครัวเรือนได้โดยตรง



ขณะที่ ผลนิด้าโพล ว่าเรื่องการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ซึ่งทำเป็นครั้งที่ 2 ผลออกมาดังนี้


อันดับ 1 กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ร้อยละ 44.58 ระบุว่าเลือก นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ซึ่งถ้าเทียบกับครั้งที่แล้วจะเห็นว่าคะแนนนิยมนายชัชชาติเพิ่มมาอีกประมาณ 6 เปอร์เซ็นต์

ส่วนกลุ่มตัวอย่างอันดับ 2 ร้อยละ 11.42 เป็นกลุ่มที่ยังไม่ตัดสินใจ ซึ่งครั้งนี้ลดลงจากครั้งก่อนถึงร้อยละ 15

อันดับ 3 ร้อยละ 11.27 เป็น พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง

อันดับ 4 ร้อยละ 8.99 เป็น นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์

อันดับ 5 ร้อยละ 6.93 เป็น นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร


ซึ่งทั้งสามก็มีคะแนนนิยมที่เพิ่มขึ้นจากครั้งที่แล้ว เช่นเดียวกับนายสกลธี ภัททิยกุล , น.ต.ศิธา ทิวารี จากพรรคไทยสร้างไทย และน.ส.รสนา โตสิตระกูล ที่มาเป็นอันดับ 7-8-9 ก็มีคะแนนเพิ่มขึ้นเช่นกัน

คุณอาจสนใจ

Related News