สังคม

ไฟไหม้โรงงานสารเคมีระยองวันที่ 6 ยังมีกลุ่มควันไฟพร้อมปะทุตลอดเวลา

โดย gamonthip_s

27 เม.ย. 2567

109 views

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 27 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า กรณีเกิดเพลิงไหม้โรงงานเก็บกากสารเคมี ม.4 ต.บางบุตร อ.บ้านค่าย จ.ระยอง เข้าสู่วันที่ 6 ยังไม่สงบ ยังคงพบกลุ่มควันไฟพร้อมจะปะทุตลอดเวลา โดยเฉพาะบริเวณโกดังที่ 5 มีกลุ่มควันไฟเกิดขึ้นเป็นจุดๆ จำนวนมาก เจ้าหน้าที่ต้องฉีดน้ำสเปรย์ ป้องกันไฟปะทุขึ้นมาอีก



ขณะที่ เล็ก ฝันเด่น จรรยาธนากร ได้นำทีมเจ้าหน้าที่ดับเพลิงใจถึงใจ คนไทยไม่ทิ้งกัน เข้ามาช่วยดับเป็นรอบที่ 2 ตั้งแต่วันที่ 24 เม.ย.ที่ผ่านมา พร้อมเปิดเผยอุปสรรคการดับไฟที่ยังไม่มอดว่า ปัญหาหลักคือเรื่องของการนำน้ำเข้าดับไฟ ต้องรอรถดับเพลิงด้วยน้ำเข้ามาจึงเกิดล่าช้า ทำให้การฉีดน้ำขาดการต่อเนื่อง ทั้งนี้เมื่อวานนี้ลุยฉีดน้ำกันจนกระทั่งเช้าตรู่ตี 4 ครึ่ง เกิดมีลมเปลี่ยนทิศควันฟุ้งกระจายใส่ทีมดับเพลิงจึงเลิกฉีด และเช้าวันนี้ก็มาลุยฉีดน้ำดับต่อ ซึ่งเมื่อหยุดสเปรย์น้ำ จะทำให้เกิดควันไฟขึ้นเป็นจุด ๆ ซึ่งคิดว่าน่าจะจบตั้งแต่เมื่อคืนแต่ไม่จบ



พร้อมเผยสาเหตุที่ยังมีควันไฟ และพร้อมจะปะทุตลอดเวลา เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องให้ข้อมูลว่าใต้พื้นล่างมีช่องสี่เหลี่ยม ขนาดตั้งแต่ 1 เมตรคูณ 1 เมตร ซึ่งเป็นเป็นบ่อสำหรับเก็บสารเคมี สารกัดกร่อน ที่ไม่สามารถเก็บในถังได้มีหลายบ่อ ประกอบกับพื้นที่ข้างล่างไม่รู้มีสารเคมีอะไรบ้างที่ทับถมกัน โดยเฉพาะล่องน้ำข้างกำแพงโกดัง พบมีกลุ่มควันจำนวนมาก จึงเป็นสาเหตุที่ยังไม่มอดสักที



ขณะที่ทีมดับเพลิงเช้านี้ ได้เตรียมใช้อุปกรณ์ ที่เรียกว่า spear pice เสียบลงไปด้านล่างกองสารเคมี บริเวณโกดังที่ 3 พร้อมกับเร่งฉีดสารดับเพลิง f-500 ให้สารอะลูมิเนียมดรอสจับตัว เพื่อลดอุณหภูมิภายใน ให้ความร้อนที่อยู่ด้านล่างลดลง ทิ้งไว้ 15-20 นาทีต่อจุด จะทำให้สามารถดับได้



โดยบริเวณวัดหนองพะวา ต.บางบุตร อ.บ้านค่าย ได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน ได้มีการนำหุ่นยนต์โรบอท 4 ขา หรือโดรนภาคพื้น เตรียมเข้าช่วยทีมดับเพลิงในการปฏิบัติการดับเพลิงครั้งนี้ด้วย นอกจากนี้ยังทีมแพทย์ รพ.บ้านค่าย รพ.ระยอง มาตั้งหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ตรวจสุขภาพประชาชน และมีหน่วยงานต่าง ๆ มาเตรียมความพร้อมรอต้อนรับนายกรัฐมนตรี ที่จะเดินทางลงพื้นที่มาติดตามสถานการณ์ในช่วงบ่ายวันนี้อีกด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News