เทคโนโลยี

ยิงดาวเทียมสำรวจ THEOS-2 อีกรอบ หลังรอบแรกมีปัญหา จนต้องเลื่อนปฏิบัติการ

โดย nattachat_c

9 ต.ค. 2566

25 views

หลังจากการแจ้งเลื่อนการนำส่งดาวเทียมสำรวจ THEOS-2 ของไทยขึ้นสู่วงโคจร เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 7 ต.ค. จากท่าอวกาศยานเฟรนช์เกียนา ทวีปอเมริกาใต้ เนื่องจากตรวจพบว่าระบบมีการแจ้งเตือนว่าพบปัญหาจากอุปกรณ์บางอย่าง จึงเลื่อนการนำส่งดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจรออกไปก่อนนั้น


ล่าสุด นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) เปิดเผยว่า ตนได้รับรายงานจากการหารือร่วมกันของผู้บริหาร 3 หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ GISTDA Arianespace และ AIRBUS พบว่า สาเหตุยุติการนำส่งที่เกิดขึ้นเมื่อว้นที่ 7 ต.ค. เวลา 08.36 น. นั้นเกิดจากการที่ ในช่วง 14 วินาทีสุดท้าย ระบบได้ตรวจพบความผิดปกติเล็กน้อยของสัญญาณจากอุปกรณ์สำหรับการนำส่งซึ่งมีการตั้งค่าเกณฑ์การยอมรับได้ไว้เข้มงวดมาก ระบบจึงตัดการทำงานโดยอัตโนมัติ ซึ่งหลังจากวิเคราะห์ถึงที่มาและแก้ปัญหาแล้วถึง Arianespace ยืนยันว่าพร้อมที่จะนำส่งดาวเทียม THEOS-2 ขึ้นสู่วงโคจรอีกครั้งในเช้าวันที่ 9 ตุลาคม 2566 ในเวลา 08.36 น. นี้


รมว.อว.กล่าวต่อว่า ในนามของกระทรวง อว. ขอกราบขอบพระคุณ ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี นายเศรษฐา ทวีสิน ที่ให้กำลังใจและการสนับสนุนทุกอย่าง และขอขอบคุณที่คนไทยสนใจให้ความสำคัญ และติดตามกับการนำส่งดาวเทียม THEOS-2 ขึ้นสู่วงโคจร ภารกิจนี้ไม่ใช่เป็นของกระทรวง อว. แต่เป็นภารกิจของประเทศ จึงขอเชิญชวนพี่น้องชาวไทยร่วมกันเป็นกำลังใจและติดตามการนำส่งดาวเทียม THEOS-2 กันอีกครั้งตามกำหนดการใหม่นึั ซึ่ง GISTDA ได้จัดเตรียมไว้ผ่าน

Live Streaming ของทาง GISTDA

youtube: https://www.youtube.com/@GISTDAspace และ GISTDA

Facebook page: https://www.facebook.com/gistda ตั้งแต่เวลา 08.00 - 09.30 น.

--------------


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/w_jFsF7CO7E



คุณอาจสนใจ