เทคโนโลยี

ปธ. COP28 วอนนานาชาติออกจากเซฟโซน ร่วมทำข้อตกลงยุติใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล

โดย panwilai_c

8 ธ.ค. 2566

82 views

การประชุมกรอบภาคีอนุสัญญาว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ COP28 ซึ่งเข้าสู่สัปดาห์ที่2 ซึ่งเป็นประชุมระดับรัฐมนตรี คุณกิตติ สิงหาปัด ไปเกาะติดการประชุมอยู่ที่ดูไบ สหรัฐอาหรับ เอมิเรตส์ มีรายงานประเด็นที่สำคัญตลอดสัปดาห์แรก รวมทั้งข้อเสนอและคืบหน้าการลดก๊าซเรือนกระจก ของประเทศไทย ในcop 28



คุณกิตติ ยังเกาะติดความเคลื่อนไหวการประชุม COP28 วันนี้ประธานการประชุมเรียกร้องให้นานาชาติก้าวออกจากพื้นที่ปลอดภัย หรือ Comfort Zone ของตัวเอง เพื่อร่วมกันจัดทำข้อตกลงเกี่ยวกับการยุติการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลก่อนการประชุมจะสิ้นสุดลง และรายละเอียดการประชุมในสัปดาห์ที่ผ่านมา กับเลขาธิการสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม



วันนี้ สุลต่าน อัล-จาเบอร์ ประธานการประชุม COP28 กล่าวแถลงเปิดการประชุม ในสัปดาห์ที่ 2 หลังจากวานนี้หยุดพักการเจรจาไปหนึ่งวัน



โดยเขากล่าวว่า ประเทศต่าง ๆ ควรจับมือกัน ก้าวออกมาจากพื้นที่ปลอดภัยของตัวเอง ช่วยกันจัดทำข้อตกลงในการประชุมครั้งนี้ให้บรรลุผล



ซึ่งวันนี้ รัฐมนตรีจากประเทศต่าง ๆ จะเข้าร่วมการประชุมหารือกันในหลายประเด็น โดยเฉพาะการจัดทำข้อตกลงยุติการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล ทั้ง น้ำมัน, ก๊าซธรรมชาติ, และถ่านหิน ที่เป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญของปัญหาโลกร้อน



มีรายงานว่าประธานการประชุมเรียกร้องให้ผู้เจรจาร่วมกันเจรจราจัดทำร่างข้อตกลงขึ้นมาใหม่ หลังจากร่างข้อตกลง 3 ข้อเกี่ยวกับชะตากรรมของเชื้อเพลิงฟอสซิล เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ผู้เจรจาไม่สามารถร่วมกันจัดทำเป็นลายลักษณ์อักษรได้



แม้จะไม่เห็นด้วยกับการยุติการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล แต่สุลต่าน จาเบอร์ ก็แสดงท่าทีในแง่บวกว่า การประชุมที่จัดโดยสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งเป็นชาติมหาอำนาจด้านน้ำมันของโลกในครั้งนี้ จะจบลงด้วยข้อตกลงครั้งประวัติศาสตร์



อย่างไรก็ตาม บรรดานักเคลื่อนไหวด้านสภาพอากาศยังคงมีความสงสัยกับจุดยืนของประธานการประชุม แม้ว่าเขาจะพยายามสร้างความเชื่อมั่นให้กับกลุ่มคนที่ยังคงคลางแคลงใจด้วยการบอกว่า การเลิกใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ก็ตาม



ขณะที่หลายประเทศ โดยเฉพาะซาอุดิอาระเบีย อีกหนึ่งชาติมหาอำนาจด้านน้ำมัน และจีน ซึ่งเป็นผู้บริโภคน้ำมันดิบรายใหญ่ของโลก ต่างพากันออกมาต่อต้านการเลิกใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล



นอกเหนือจากนั้น ในวันนี้ มีนักเคลื่อนด้านสภาพอากาศที่เป็นชนพื้นเมืองจากประเทศฟิจิ จัดกิจกรรมเรียกร้องให้ยุติการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล และเปลี่ยนมาใช้พลังงานหมุนเวียน



มีการจัดการแสดงพื้นบ้าน เตือนให้ผู้เข้าร่วมการเจรจาให้ความสำคัญกับกลุ่มคน "ด่านหน้า" ที่กำลังได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ

คุณอาจสนใจ

Related News