กีฬา

กสทช. ยืนยันระบบ C-Band จอดำบอลโลกนัดสุดท้าย แนะใช้เสาก้างปลารับชม

โดย paranee_s

2 ธ.ค. 2565

4.1K views

วันนี้ (2 ธ.ค.) นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการแทนเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (รักษาการแทน เลขาธิการ กสทช.) กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ กิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) ได้ทำหนังสือด่วนที่สุดถึงการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.)


โดยยืนยันว่าขณะนี้ผู้ให้บริการกล่องรับสัญญาณโทรทัศน์ดาวเทียม (Set Top Box) ผู้ให้บริการ DTT Mux และผู้ให้บริการช่องรายการ ได้มีการกำหนดแนวทางร่วมกันในการดำเนินการเข้ารหัสสัญญาณออกอากาศการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย (FIFA World Cup Final 2022) เพื่อป้องกันปัญหาสัญญาณการออกอากาศนอกประเทศไทยไปละเมิดลิขสิทธิ์ในดินแดนของประเทศอื่น ดังนี้

1. การดำเนินการเข้ารหัสสำหรับผู้ที่มีความพร้อม

- ผู้ให้บริการกล่องรับสัญญาณโทรทัศน์ดาวเทียม (Set Top Box) ดำเนินการเข้ารหัส แบบ Conditional Access (CA) และสำหรับกล่องรับสัญญาณโทรทัศน์ดาวเทียม ระบบ KU-Band ดำเนินการเข้ารหัส Alternated Key Encryption

-ผู้ให้บริการ DTT Mux ดำเนินการเข้ารหัส แบบ Conditional Access (CA)

2. การดำเนินการสำหรับกล่องรับสัญญาณโทรทัศน์ดาวเทียม ระบบ C-Band ซึ่งประชาชนผู้ใช้บริการไม่สามารถรับชมการถ่ายทอดสดรายการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย (FIFA World Cup Final 2022) ได้ (จอดำ)


เพื่อเป็นการสร้างความเข้าใจให้กับประชาชนผู้ใช้บริการ กกท. จึงจัดทำและนำส่ง ข้อความประชาสัมพันธ์ แจ้งเวียนให้กลุ่มผู้ให้บริการกล่องรับสัญญาณโทรทัศน์ดาวเทียม (Set Top Box) ผู้ให้บริการ DTT Mux และผู้ให้บริการช่องรายการ ได้ขึ้นข้อความที่เป็นข้อความรูปแบบเดียวกัน และนำไปปฏิบัติในแนวทางเดียวกัน


ทั้งนี้สำนักงาน กสทช. ได้ขอความร่วมมือผู้ประกอบการทุกรายให้เพิ่มความระมัดระวัง และเข้มงวดสูงสุด เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์ ประชาชนสามารถรับชมฟุตบอลโลกได้ตลอดจนจบรายการการแข่งขัน


อย่างไรก็ดีสำหรับประชาชนที่ไม่สามารถรับชมการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายผ่านกล่องรับสัญญาณดาวเทียมระบบ C-Band ได้นั้น สามารถรับชมผ่านโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอลโดยใช้เสาก้างปลา หรือกล่องรับสัญญาณที่สามารถเข้ารหัสและรับสัญญาณได้ตามมาตรฐานที่ฟีฟ่ากำหนด

คุณอาจสนใจ

Related News