กีฬา

เคยสงสัยไหม? ทำไม 'แมนฯยู-ลิเวอร์พูล' ถึงเกลียดกันขนาดนี้

โดย chawalwit_m

7 เม.ย. 2567

315 views

เคยสงสัยไหม? ทำไม 'แมนฯยู-ลิเวอร์พูล' ถึงเกลียดกันขนาดนี้

คงเป็นคำถามที่หลายคนสงสัยไม่น้อยทั้งกลุ่มคนที่ดูฟุตบอลหรือไม่ได้ดูฟุตบอลก็ตาม ว่าทำไมสองทีมฟุตบอลที่ทุกคนรู้จักกันเป็นอย่างดี อย่าง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และ ลิเวอร์พูล ถึงได้เกลียดกันขนาดนี้

ย้อนกลับไปเมื่อ 120 กว่าปีที่แล้ว  เมือง แมนเชสเตอร์ คือ เมืองอุตสาหกรรมที่เจริญรุ่งเรือง ในการผลิต ฝ้ายดิบ ส่วน ลิเวอร์พูล คือ ท่าเรือ ซึ่งต้องบอกว่า ลิเวอร์พูล เป็นเมืองที่มีสภาพการคล่องดีมาก เพราะ เป็นตัวเชื่อมในอังกฤษ ไปยังแดนตะวันตกเฉียงเหนือของเกาะ และไปยังอเมริกา โดยทั้ง 2 เมืองนี้ มีระยะทางห่างกันแค่ 56 กิโลเมตร

จุดเริ่มต้นขึ้นของความเกลียดชังเกิดจากการที่ชาวเมืองลิเวอร์พูลไปพูดถากถางชาวเมืองแมนเชสเตอร์ ว่าเป็นเพียงชนชั้นแรงงาน  ในขณะเดียวกันทางชาวแมนคูเนียนเองก็สวนกลับว่า สเกาเซอร์เป็นพวกไม่เอาถ่าน

จนกระทั่งปี 1870 เริ่มมีวิกฤตเศรษฐกิจตกต่ำ และ แมนเชสเตอร์ รู้สึกว่า ทาง ลิเวอร์พูล เก็บค่าผ่านทาง ทั้งทางเรือ และรถไฟ สูงเกินไป จึงกลายเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ชาวเมืองแมนเชสเตอร์เกิดความคิดที่จะขุดคลองเองเพื่อที่จะได้มีทางออกสู่ทะเลและไม่ต้องเสียค่าผ่านทางให้ลิเวอร์พูลมากเกินไป

ปี 1894 เหล่านายทุนโรงงานอุตสาหกรรมเมืองแมนเชสเตอร์ ตัดสินใจซื้อที่ดินเป็นความยาวกว่า 58 กิโลเมตร ตั้งแต่บริเวณที่เรียกว่า Wirral Hill ไปจนถึงบริเวณ Salford เพื่อขุดคลองที่มีชื่อว่า Manchester Ship Canal หลังจากการขุดคลองนี้ทำให้เมืองแมนเชสเตอร์สามารถนำเรือบรรทุกสินค้าตรงเข้ามาได้ โดยไม่จำเป็นต้องผ่านเมืองลิเวอร์พูลอีกต่อไปทำให้ เมืองลิเวอร์พูล ขาดรายได้ทันที รวมทั้ง มีคนตกงานเพิ่มขึ้น เป็นความแค้น เกลียดกัน แรกๆในอดีตกาล

ความเกลียดชังกันระหว่าง 2 เมืองนี้ ถูกลามไปถึงเรื่องฟุตบอล หลังจากที่ทีมแมนยู ก่อตั้งในปี 1878 ส่วน ลิเวอร์พูล ก่อตั้งในปี 1892 ก็มีเกมแดงเดือดครั้งแรกโดยเป็นลิเวอร์พูลเอาชนะไปได้ในปี 1901 ด้วยความที่ไม่ถูกกันเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ความเกลียดชังจึงถูกส่งต่อไปถึงฟุตบอลด้วย หลังจากนั้นเอง ทั้งทีมลิเวอร์พูลและแมนยูต่างก็แข่งขันกันมาโดยตลอด โดยแต่ละทีมต่างก็มียุคทองของตัวเองกันทั้งนั้น

ด้วยความที่ 2 ทีมนี้ต่างมียุคของตัวเอง และเป็น 2 ทีมที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในเกาะอังกฤษจึงทำให้เกิดการแข่งขันช่วงชิงความสำเร็จโดยตรงบวกกับเรื่องความปาดหมางในอดีต จึงทำให้ 2 ทีมนี้เกลียดกันไปโดยปริยาย



ทั้งนี้ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด มีโปรแกรม เปิดบ้านต้อนรับการมาเยือนของ ลิเวอร์พูล ในศึกฟุตบอลพรีเมียร์ลีก อังกฤษ เวลา 21.30 น. ตามเวลาประเทศไทย







คุณอาจสนใจ

Related News