ข่าวโซเชียล

'หมอธีระ' ห่วงป่วยโควิดพุ่ง คาดติดเชื้อใหม่วันละเกือบหมื่น ยันไม่ใช่หวัดธรรมดา

โดย passamon_a

23 เม.ย. 2567

33 views

เมื่อวันที่ 22 เม.ย.67 นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก เรื่อง สถานการณ์การระบาดเชื้อโควิด-19 ระบุว่า "วิเคราะห์การระบาดของไทย สัปดาห์ล่าสุด 14-20 เม.ย.2024 จำนวนผู้ป่วยรักษาตัวในโรงพยาบาล 1,004 ราย เสียชีวิต 3 ราย ปอดอักเสบ 292 ราย และใส่ท่อช่วยหายใจ 101 ราย พบว่าผู้ป่วยต้องนอนรักษาตัวในโรงพยาบาลพุ่งขึ้น 18.26% ขึ้นต่อเนื่อง 6 สัปดาห์ติดต่อกัน จำนวนปอดอักเสบเพิ่มขึ้น 20.66% และใส่ท่อช่วยหายใจก็เพิ่มขึ้น 17.44% คาดประมาณจำนวนคนติดเชื้อใหม่ต่อวันอย่างน้อย 7,172-9,961 ราย


อย่างไรก็ตามจำนวนติดเชื้อจริงน่าจะมากกว่านี้ เมื่อเปรียบเทียบระหว่างปีนี้และปีก่อน จะพบว่าการติดเชื้อ การป่วย ป่วยรุนแรง เพิ่มขึ้นในลักษณะเดียวกัน แต่สิ่งที่เห็นชัดเจนคือ baseline ตั้งต้นในช่วงเวลาเดียวกันของปีแตกต่างกัน โดยจำนวนผู้ป่วยช่วงก่อนสงกรานต์ของปีนี้สูงกว่าปีก่อนหลายเท่า


การระบาดปีก่อนส่งผลให้ติด ป่วย ตายมากขึ้น ต่อเนื่องไปถึงต้น มิ.ย.ในปีนี้ จึงน่าเป็นห่วงมาก การป้องกันตัวระหว่างใช้ชีวิตประจำวันมีความสำคัญ ยืนยันว่าด้วยความรู้ทางการแพทย์ โควิด-19 ไม่ใช่หวัดธรรมดา ติดแต่ละครั้ง นอกจากเสี่ยงป่วย ป่วยรุนแรง หรือเสียชีวิตแล้ว ยังเสี่ยงต่อ Long COVID ที่บั่นทอนคุณภาพชีวิตระยะยาวอีกด้วย ป้องกันไว้ก่อน ดีกว่าตามแก้ไขครับ"


นพ.ธีระ ยังโพสต์ระบุอีกว่า เป็นไปตามคาดเป็นไปตามที่คาดการณ์ วาทกรรมเหล่านี้ แม้นัยหนึ่งจะบ่งถึงความหมายว่า ตูประเมินไว้ล่วงหน้าว่าเหตุการณ์จะเป็นทำนองนี้ แล้วก็เป็นในลักษณะนั้นจริง แต่หากพินิจพิจารณาให้ดี จะพบว่า สถานการณ์อย่างโรคระบาด ที่ทำให้มีคนติดเชื้อ ป่วย รุนแรง ตาย หรือประสบกับความทรมานระยะยาวนั้น


การคาดการณ์ได้ล่วงหน้าย่อมไม่ใช่สิ่งที่น่าภาคภูมิใจเลยแม้แต่น้อย ยิ่งหากคาดได้แม่น ยิ่งต้องหาทางทำทุกทางเพื่อควบคุมมันให้ลดน้อยถอยลงไปกว่าที่คาด หรือป้องกันมันไม่ให้เกิดขึ้นได้ยิ่งดี ยิ่งโรคที่มีความรู้ที่ชัดเจนเรื่องปัจจัยเสี่ยง พฤติกรรมเสี่ยง รวมถึงมีวิธีป้องกันที่ได้ผล ยิ่งต้องไม่ปล่อยให้เหตุการณ์เป็นไปตามที่คาดการณ์ สุดท้ายแล้วหากมันเป็นไปตามคาด ยิ่งต้องพิจารณาอย่างหนักก่อนจะเอื้อนเอ่ยคำว่า "เป็นไปตามที่คาด" ออกมา



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/z9EPcPDnEN8

คุณอาจสนใจ

Related News