ข่าวโซเชียล

เตือนอย่ากิน "ว่านจักจั่น" หรือนำมาประกอบอาหาร เนื่องจากมีพิษ ส่งผลต่อระบบประสาท ชักเกร็ง อาจเสียชีวิตได้

โดย kanyapak_w

28 มี.ค. 2567

392 views

(28 มี.ค.) เตือนอย่ากิน "ว่านจักจั่น" หรือนำมาประกอบอาหาร เนื่องจากมีพิษ ส่งผลต่อระบบประสาท 



จากกรณีผู้สื่อข่าวรายงาน รพ.บ้านโฮ่ง อ.บ้านโฮ่ง จ.ลำพูน พบว่ามีชาวบ้านขุดว่านจักจั่นนำมาทำอาหารรับประทาน และมีอาการซึมลง เกิดอาการเกร็ง อ่อนแรง เวียนศีรษะ คลื่นไส้ และอาเจียนอาเจียน ตากลอกไปมา ปวดเมื่อยทั้งตัว ต้องใส่ท่อช่วยหายใจ เนื่องจากกล้ามเนื้ออ่อนแรง อาจรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้



ทีมข่าวเรื่องเล่าเช้านี้ ออนไลน์ ติดต่อไปยัง นพ.คะนอง ถนอมสัตย์ ผอ.รพ.บ้านโฮ่ง เปิดเผยว่า ขณะนี้ป่วยแล้ว 3 รายในเวลาเดียว โดยรับประทานแค่เพียงเล็กน้อยเท่านั้น และไม่ได้อาการสาหัส แต่ปัญหาอยู่ที่ว่าตอนนี้ไม่มียาที่ใช้ในการถอนพิษ ทำให้ต้องรักษาผู้ป่วยตามอาการ เช่น ให้ชาโคล เพื่อดูดซับพิษออกจากร่างกาย ซึ่งคาดว่าน่าจะใช้เวลาราว 5-7 วนในการรักษา โดยฝากเตือนไปยังชาวบ้านว่าอย่านำมารับประทาน เนื่องจากเป็นเชื้อราที่เป็นพิษ เกิดจากตัวจักจั่นที่ตายแล้ว เพราะมันคือซากตัวอ่อนของแมลงที่ชาวล้านนาเรียกว่า "แมงอิจ้า" ที่เสียชีวิตขณะฟักตัวอ่อนอยู่ในดิน แล้วติดเชื้อรา มันไม่ใช่พืชที่อยู่ด้านบนหรือด้านล่างของดินแต่อย่างใด



ทั้งนี้ ว่านจักจั่น ไม่ใช่พืชที่กินได้ แต่คือจั๊กจั่นที่ตายจากเชื้อรางอกในตัวจักจั่น อาการที่เกิดขึ้นมาจากพิษของเชื้อรานี้ ไม่มียาแก้พิษโดยตรง ต้องรักษาตามอาการแบบประคับประคอง จึงแจ้งเตือนและช่วยกันรณรงค์ให้ความรู้แก่ชาวบ้าน ที่เข้าใจผิด 







คุณอาจสนใจ

Related News