ข่าวโซเชียล

เปิดใจลูกชาย โพสต์อุทาหรณ์เกือบเสียแม่เพราะหยุดกินยาเอง เหตุเชื่อข้อมูลกลุ่มไลน์ “สวัสดีวันจันทร์”

โดย petchpawee_k

15 ธ.ค. 2566

740 views

เปิดใจลูกชายโพสต์อุทาหรณ์เกือบเสียแม่ไป เพราะหยุดกินยาเอง เหตุเชื่อข้อมูลกลุ่มไลน์กลุ่มสวัสดีวันจันทร์ ก๊วนเพื่อน ขรก.วัยเกษียณ บอก ถ้ากินยาลดความดัน ลดไขมันเป็นเวลานาน เสี่ยงเป็นมะเร็ง - สุดท้ายเจ็บหน้าอก หายใจไม่ออกหามส่ง รพ. แพทย์ บอก อันตรายมาก หากมาช้ามีสิทธิ์หัวใจล้มเหลวถึงขึ้นเสียชีวิตได้

ผู้ใช้เฟซบุ๊ก “Dave NaUbon”  โพสต์อุทาหรณ์เกือบเสียแม่ไป เพราะหยุดกินยาเอง เชื่อข้อมูลกลุ่มไลน์สวัสดีวันจันทร์ ถ้ากินยาลดความดัน ลดไขมัน มาก ๆ เป็นเวลานานเสี่ยงเป็นมะเร็ง สุดท้ายเจ็บหน้าอก หายใจไม่ออกหามส่งไอซียู อันตรายมากแพทย์ระบุมีสิทธิ์หัวใจล้มเหลวเสียชีวิตได้ โดยข้อความระบุว่า “

เกือบเสียแม่ "เพราะไลน์กลุ่มสวัสดีวันจันทร์"


ปกติแม่จะเป็นโรคความดัน ไขมัน  อยู่แล้วต้องกินยาควบคุมประจำ อยู่มาวันหนึ่งมีไลน์กลุ่มเพื่อนๆแม่ส่งข้อความต่อๆกันมาว่า" ถ้ากินยาลดความดัน ลดไขมัน"มากๆเป็นเวลานานๆจะเสี่ยงเป็นมะเร็ง หลังจากได้อ่าน แม่ผมหยุดกินยาเองเลยโดยไม่ปรึกษาใครทั้งสิ้น  เมื่อคืน 9 ธันวาคม 2566 เกิดอาการเจ็บหน้าอก หายใจไม่ออกถูกนำส่ง รพ วัดความดันได้เกือบ 250 และมีอาการหัวใจขาดเลือดกระทันหัน (ถ้าส่ง รพ.ช้าไป มีสิทธิ์หัวใจล้มเหลวเสียชีวิตได้)  ปัจจุบันต้องอยู่ในห้องไอซียู เพราะความดันยังไม่ลงอันตรายมาก


วานนี้ (14 ธ.ค.66) ทีมข่าวเรื่องเล่าเช้านี้ออนไลน์ พูดคุยกับนายณัฐพล จำปาเทศ ลูกชายของผู้ป่วย เล่าว่า ปกติคุณแม่สุเพ็ญ จำปาเทศ อายุ 68 ปี ป่วยเป็นโรคความดันและมีภาวะเรื่องไขมันสูงซึ่งต้องกินยาควบคุมความดันเป็นประจำ // จากนั้น มีไลน์กลุ่มที่คุณแม่พูดคุยกับเพื่อนๆเป็นประจำ และไลน์เข้ามา ซึ่งคุณแม่บอกว่าเพื่อนส่งมาว่า “ยาลดไขมันกินไปมากๆจะทำให้เกิดมะเร็ง” จากนั้นคุณแม่ได้บอกว่าตัวเองตรวจสุขภาพประจำปีผลการตรวจความดันไขมันน้ำตาลเป็นปกติจึงไม่กินยาความดันและไขมัน


นายณัฐพล เล่าต่อว่า หลังจากแม่อ่านข้อความ คุณแม่ ก็หยุดกินยาโดยที่ไม่ปรึกษาใครทั้งสิ้น หลังจากนั้นประมาณ 1 เดือน คือวันที่ 9 ธันวาคม ที่ผ่านมา คุณแม่มีอาการแน่นหน้าอกและหายใจไม่ค่อยออก โดยปกติที่บ้านจะมีเครื่องวัดความดันอยู่แล้วจึงได้วัดความดันของคุณแม่ พบว่าความดันสูงและอาการคุณแม่ไม่ค่อยดี คุณแม่จึงขึ้นไปนอนพักแต่อาการก็ไม่ดีขึ้นจึงได้นำตัวส่ง รพ. เมื่อมาถึงโรงพยาบาลคุณหมอตรวจวัดความดันพบว่าความดัน 200 กว่า ซึ่งอยู่ในระดับที่อันตราย


นอกจากนี้คุณหมอได้ตรวจเลือดเพิ่มเติม ก่อนแจ้งว่าภาวะ หัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน ถ้าส่งโรงพยาบาลช้ากว่านี้อาจเกิดภาวะหัวใจล้มเหลวเสียชีวิตได้ หลังจากวัดความดันและพบคุณหมอประมาณ 3 ชั่วโมงความยังไม่ลด จนคุณหมอตัดสินใจว่าต้องเข้าห้อง ICU  ระหว่างนั้นได้สอบถามคุณแม่ซึ่งยังคงมีสติอยู่ แม่ยอมรับว่าได้งดกินยาลดความดันและไขมันไขมันเพราะเห็นในไลน์กลุ่มแล้วเชื่อ


ส่วนอาการของคุณแม่เข้ารักษาที่ห้อง ICU 3 วัน ซึ่งคุณหมอดูอาการหลังจากที่ทราบความดันสูงขึ้น พบว่าระบบหัวใจทำงานผิดปกติ โดยขณะนี้คุณหมอกำลังรอดูอยู่ว่าจะมีอาการเกี่ยวกับโรคหัวใจเพิ่มขึ้นอีกหรือไม่  แต่ก่อนหน้านี้หลังจากที่ความดันของคุณแม่กลับสู่ระดับปกติ คุณหมอได้อนุญาตให้มาพักฟื้นที่ห้องผู้ป่วยรวมและสามารถกลับบ้านได้แล้วเมื่อวันที่ 13 ธ.ค.ที่ผ่านมา


เมื่อถามว่าได้ตรวจสอบหรือไม่ว่ากลุ่มไลน์ของคุณแม่ปกติแล้วมีการพูดคุยอะไรกัน นายณัฐพล ระบุว่า คุณแม่เป็นข้าราชการวัยเกษียณ ซึ่งในไลน์กลุ่มก็จะมีการพูดคุยกับเพื่อนๆวัยเกษียณด้วยกัน ประมาณ 40 คน จะมีส่งสติ๊กเกอร์ทักทายกันปกติ เช่น สติกเกอร์สวัสดีวันจันทร์  รวมทั้งส่งเกี่ยวกับข้อมูลข่าวสารประจำวันแชร์กัน ฯลฯ


นายณัฐพล ระบุว่า จากข้อความนี้ในกลุ่มเพื่อนของคุณแม่คาดว่าน่าจะมีคนเชื่อเยอะแต่ว่าคุณแม่น่าจะเป็นคนที่แสดงอาการก่อน


เมื่อถามว่าการแจ้งไปในกลุ่มไลน์คุณแม่หรือไม่ว่าคุณแม่ป่วยเพราะเชื่อข้อมูลดังกล่าว นายณัฐพล  กล่าวว่า ยังไม่ได้มีการแจ้ง เพราะเข้าโทรศัพท์คุณแม่ไม่ได้ ตนจึงมาโพสต์ในเฟซบุ๊กของตัวเองเพื่อเป็นการเตือนภัย


นายณัฐพล ยังเล่าอีกว่า ข้อมูลที่ส่งในไลน์กลุ่มคุณแม่ และเป็นเฟคนิวส์เท่าที่เห็นตอนนี้ คือเรื่องล่าสุดนี้ ซึ่งเป็นการเตือนภัยการกินยาลดความดันเป็นเวลานานๆมีความเสี่ยงเป็นมะเร็งได้


ส่วนตัวอ่านแล้วก็ไม่เชื่อ เพราะมองว่ายาความดันไม่สามารถหยุดกินเองได้ เพราะตนมีข้อมูลเกี่ยวกับโรคความดันและเคยเห็นญาติพี่น้อง และเพื่อนเสียชีวิตจากโรคความดันเพราะขาดยา ซึ่งส่งผลให้ความดันเพิ่มสูงขึ้นและขาดเลือด จนเส้นเลือดในสมองแตกแล้วเสียชีวิต


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/8W8bV0ScBI0

คุณอาจสนใจ

Related News