ข่าวโซเชียล

ยั่วน้ำลายข้ามประเทศ! สาวไทยทำสารพัด 'เมนูปูม้า' ภารกิจช่วยอิตาลี หลังปูม้าบุกเต็มเมือง

โดย nattachat_c

11 ส.ค. 2566

3.2K views

จากรณีที่เกิดวิกฤติสัตว์ต่างถิ่นบุกในประเทศอิตาลี กำลังเป็นที่พูดถึงในประเทศไทย เพราะสัตว์ต่างถิ่นนั้น คือ 'ปูม้า' ที่คนไทยทุกคนรู้ดีว่ารสชาติดี จนอยากเอาน้ำจิ้มซีฟู้ดไปจิ้ม


ซึ่งเมื่อมีสัตว์ต่างถิ่นบุกรุก ชาวประมงอิตาลีพยายามจับไปขายแล้ว แต่ขายได้น้อย เพราะไม่ใช่สัตว์ที่คุ้นเคย เป็นสิ่งแปลกใหม่ของชาวอิตาลี จึงทำให้ปริมาณปูเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล จนชาวอิตาลีต้องเตรียมแผนนำไปเป็นอาหารสัตว์ ในขณะที่ชาวไทยส่งกำลังใจไปให้ พร้อมประกาศจะเป็นผู้ช่วยเหลือชาวอิตาลีเองถ้าต้องการ

-------------

ล่าสุด คนไทยในอิตาลี เริ่มต้นภารกิจช่วยเหลืออิตาลีแล้ว ด้วยสารพัดเมนูปูม้า ไม่ว่าจะเป็นปูม้านึ่ง ปูดอง ส้มตำปูม้า เรียกว่ายั่วน้ำลายข้ามประเทศ


โดยหนึ่งในชาวไทยรายหนึ่ง ได้รีวิวเมนู พร้อมระบุว่า “ปูม้าระบาด ทำลายอุตสาหกรรมหอยแมลงภู่ในทะเลอะเดรียติก ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของอิตาลี….สาวกปูดองมารวมกันทางนี้ค่ะ” และระบุว่า “ปูม้าล้นทะเลจ้า…อยู่อิตาลีต้องกินปูสดๆ”


โดยมีคนไทยสนใจเข้าไปคอมเมนต์ ถามว่า ราคาเป็นอย่างไร และเชียร์ให้ทำปูดองขาย ซึ่งเชื่อว่ารสชาติคงจะดี ไม่แพ้ปูม้าที่เมืองไทยอย่างแน่นอน

-------------

วันที่ 8 ส.ค. 66 เรียกได้ว่ากำลังเจอวิกฤติคุกคามอย่างหนักเลยทีเดียว สำหรับ ประเทศอิตาลีหนึ่งในผู้ผลิตหอยชั้นนำของโลก ที่กำลังเจอกับปัญหาปูม้าล้นทะเล จนทำลายอุตสาหกรรมหอยในอิตาลี


ตามข้อมูลขององค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติในปี 2564 อิตาลีคือผู้ผลิตหอยรายใหญ่ที่สุดในยุโรป และใหญ่เป็นอันดับสามของโลกรองจากจีนและเกาหลีใต้ จึงทำให้วิกฤตปูล้นทะเลดังกล่าว ส่งผลต่อเศรษฐกิจในประเทศอย่างมาก


ชาวประมงในพื้นที่ให้ข้อมูลว่า พบปูม้าในปริมาณมหาศาลทุกวัน แต่ปูม้าเหล่านี้ก็ไม่ลดลงเลย แม้ว่าจะพยายามนำปูที่จับได้ไปขายสำหรับการบริโภค ก็ขายได้น้อย เพราะปูเหล่านี้เป็นของแปลกใหม่ในพื้นที่ จึงทำให้ปูส่วนที่เหลือถูกกำจัด แม้ว่ามีแผนจะใช้บางส่วนเพื่อเป็นอาหารสัตว์

-----------


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/OWVx4vDb62Y


คุณอาจสนใจ