ข่าวโซเชียล

ชายโพสต์เตือนภัย พิษกิ้งกือ เมื่อโดนแล้วมีแผลตุ่มน้ำ ระคายเคืองผิวหนัง

โดย onjira_n

7 มิ.ย. 2566

685 views

ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ หนานกานต์ สงกรานต์ แสงกาบแก้ว โพสต์เตือนภัยพิษกิ้งกือ ลงในกลุ่ม แม่แฝกใหม่ เฮาฮักกั๋น โดยในรูป เป็นแผลที่เกิดจากการโดนพิษกิ้งกือ ที่บริเวณนิ้วเท้า โดยบริเวณนิ้วเท้าที่โดนพิษกิ้งกือนั้น มีการบวมเป่งคล้ายถุงนำพองขึ้นมา และมีสีดำคล้ำเหมือนผิวบริเวณนั้นตาย โดยเจ้าของโพสต์ ได้แจ้งเตือนว่า " เตือนกันนะครับ เฝ้าระวังลูกๆหลานๆตวยเน้อช่วงนี้ มันนักนา กิ้งกือมีพิษ​เน้อครับ "

โดย เหตุการณ์​เกิดจากพระภิกษุ​ ในอำเภอ​แม่แตง ซึ่งท่านเป็นเพื่อนในเฟส ได้ออกมาแชร์​เรื่องราวหลังจากโดนพิษ​กิ้งกือ​ครับ ท่านบอกว่า ขณะที่ท่านกำลังจะสวมรองเท้าเพื่อทำกิจวัตรตามปกติ แต่กิ้งกือ​มันอยู่ในรองเท้า

พอสวมรองเท้าไปคงถูกหรือไม่ก็อัดบีบตัวมันครับ และมันเองก็คงป้องกันตัวมัน

ไม่ได้เกิดจากการกัดนะครับ แต่หมอบอกว่าเป็นพิษ​ที่อยู่ตามลำตัวของมันครับ มันจะมีกลิ่นฉุนมาก นั่นแหละ​ครับ สารที่มันปล่อยออกมา

หลังจากที่ท่านไปพบแพทย์​ก็ได้ทำการรักษาเบื้องต้นครับ ล้างแผลทำความสะอาด ทายา ได้ยามาฉัน และสังเกตดูอาการไปครับ

อาการตอนนี้ดีขึ้นครับ ไม่มีอาการแพ้อย่างอื่นตามมาครับ กรณีนี้ขึ้นอยู่กับ​คนป่วยด้วยนะครับ หากมีอาการแพ้สัตว์​มีพิษ​ก็อาจจะมีอาการอื่นๆตามมาครับ แพทย์​ท่านว่าครับ

อยากฝากเตือน​พี่​ๆ​น้อง​ๆ​ทุกท่าน​ครับ​ว่า อันตรายใกล้ตัว ควรระมัดระวัง​กันด้วยนะครับ โดยเฉพาะ​เด็ก​ๆ ที่มีผิวบอกบาง



ข้อมูลจากคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับพิษกิ้งกือไว้ว่า กิ้งกือมีพิษน้อยแต่ต้องคอยระวัง กิ้งกือจะไม่ทำอันตรายต่อคน แต่จะปล่อยพิษเพื่อป้องกันตัว โดยหากโดนพิษของมันจะมีอาการ ระคายเคืองผัวหนังและอาจพองเป็นตุ่มน้ำอาการจะดีขึ้นเองอาจใช้เวลาหลายวัน ถ้าสัมผัสโดนตาอาจระคายเคือง



ส่วนการรักษา หากโดนพิษให้ล้างแผลด้วยน้ำสะอาดและฟอกสบู่หากสัมผัสโดนตาให้ล้างตาด้วยน้ำสะอาด ส่วนมากรักษาได้ตามอาการในบางรายแพทย์อาจใช้ยาเพื่อลดอาการปวดหรือเพื่อให้แผลหายเร็วขึ้น

คุณอาจสนใจ