ข่าวโซเชียล

ธนาคารแจงแล้ว ปมหนุ่มเงินหายจากแอป Kept เกือบ 3 แสน สุดวุ่นกว่าจะอายัดบัญชีได้

โดย passamon_a

27 มี.ค. 2566

15.9K views

ช่างภาพหนุ่ม ฝากเงินในแอปพลิเคชัน Kept 3 แสนกว่าบาท ช็อกเงินหายไปถูกโอนถี่ ๆ ไปยังบัญชีธนาคารอื่น คืนเดียว 10 ครั้ง 299,497 บาท โทรถามธนาคารบอกไม่สามารถอายัดบัญชีปลายทางได้ เพราะไม่ใช่บัญชีเงินฝากแบบออมทรัพย์ ไม่มีสมุด ให้ติดต่อตำรวจเอาหนังสือตราครุฑ ไปติดต่อธนาคารปลายทางเอง ด้าน Kept by krungsri แจงกรณีเงินหาย ประสานลูกค้าพร้อมดำเนินการตามกฎหมายแล้ว ยันไม่ถูกแฮกข้อมูล


เมื่อวันที่ 26 มี.ค.66 ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Teerapat Rattanisakul ได้โพสต์ภาพที่เจ้าตัวได้ใช้บริการแอปพลิเคชัน ธนาคารแห่งหนึ่ง เพื่อเก็บเงิน พร้อมระบุว่า "รีวิว แอป Kept ที่ไม่เก็บ จาก 3 แสนกว่า ตื่นมากลางดึกเหลือ 17,000 ตอนนี้ทั้งตัวเหลือ 6,000 กว่าบาท เพราะสั่งอายัดแอป Kept ไว้แล้ว


ไม่เคยใช้แอปนี้มาธุรกรรมทางการเงินเพราะเวลาจะจ่ายค่าอะไรเป็นก้อน จะโอนมาอีกธนาคารนึง ตอนตี 1-4 กว่า มีแจ้งมาในเมล์ว่าเรา Login จากแอป Kept ในมือถือเราเอง และโอนไปยังบัญชี 2 ชื่อ และมีการเปลี่ยนแปลงวงเงินการโอนจากวันละ 1 แสนเป็น 460,000 บาท รายการแรกที่เริ่มโอนคือ 1.18 นาที ยาวไปยันเกือบตี 4


พอโทรไปที่ ธ.กรุงศรี กรุงศรีบอกว่าไม่สามารถอายัดบัญชีปลายทางได้เพราะว่าไม่ใช่บัญชีเงินฝากแบบออมทรัพย์ ไม่มีสมุด ให้ติดต่อ สน. เอาหนังสือตราครุฑ แล้วไปติดต่อธนาคารปลายทางเอง พอไปถึง สน. พี่ ๆ ตำรวจสารวัตรสอบสวน เอาโทรศัพท์เราไปคุยเอง ว่าเจ้าหน้าที่ธนาคารทราบไหมว่าเมื่อวันที่ 17 ที่ผ่านมา มีการประกาศใช้กฎหมายที่สามารถอายัดบัญชีไว้ได้ก่อน 72 ชั่วโมง โดยไม่ต้องมีตราครุฑ


ทางเจ้าหน้าที่ Kept และกรุงศรี ก็ยังยืนยันว่าทางเราต้องมีหนังสือตราครุฑและไปยืนเรื่องที่ธนาคารปลายทางเอง เพื่อทำการอายัดบัญชี จนพี่ ๆ ตำรวจส่ายหัว พี่ตำรวจก็บอกว่า ในเมื่อคุณรู้ว่าเงินมันออกไปไหน คุณก็อายัดไว้สิ ทางเจ้าหน้าที่ก็ยังยืนยันเหมือนเดิม"


ผู้โพสต์ ยังระบุอีกว่า "จากคนที่ตั้งใจจะเก็บเงินใน Kept เพื่ออย่างน้อยยังได้ดอกเบี้ย ขอลาขาด ช่วยแชร์กันหน่อยนะครับ 26/3/66 13.20 น. แก้ไขข้อความล่าสุดนะครับ ทางเจ้าหน้าที่แบงค์ที่รับเรื่องคนใหม่ โทรมาตั้งแต่เช้าเลยครับแจ้งว่าประสานงานอายัดบัญชีปลายทาง โดยไม่ต้องมีหมายครุฑให้เป็นเวลา 72 ชั่วโมง และช่วยประสานงานต่าง ๆ ให้ คอยโทรตามรายงานผลตลอด 13.58 น. ผมส่งหมายไปยังธนาคารเรียบร้อยแล้วครับ รอสำนักงานใหญ่ส่งเรื่องไปตามกฎหมาย"


ทีมข่าวได้คุยกับ นายธีรภัทร์ อายุ 34 ปี อาชีพช่างภาพ เผยว่า Kept เป็นแอปเก็บเงินของธนาคารกรุงศรี ให้ดอกเบี้ยมากกว่าแอปทั่วไป โดยตนเก็บเงินไว้ในแอปนี้ 3 แสนกว่าบาท ต่อมากลางดึกวันที่ 26 มีนาคม ที่ผ่านมา ตนเปิดแอปเพื่อเช็คว่าได้ดอกเบี้ยเท่าไหร่ ก็พบว่าเงินในแอปหายไป


จากนั้นตนเข้าไปเช็คอีเมล์ พบว่าเงินถูกโอนแบบถี่ ๆ เวลาไล่เลี่ยกัน ไปบัญชีธนาคาร (TMB) ของบุคคลหนึ่ง ผ่านแอปพลิเคชัน Kept จำนวน 9 ครั้ง 1.58 น. 4,999 / 2.05 น. 20,000 / 02.09 น. 15,000 / 02.37 น. 35,000 / 02.47 น. 50,000 / 02.53 น. 69,999 / 03.06 น. 79,999 / 03.22 น. 10,000 / 03.26 น. 10,000 นอกจากนี้พบว่าเวลา 01.17 น. เงินถูกโอนไปยังบัญชีธนาคาร (กรุงศรี) ของอีกบุคคลหนึ่ง จำนวน 4,500 บาท รวมทั้งหมด 299,497 บาท


นายธีรภัทร์ กล่าวว่า ตนเองหวังอยากได้เงินคืน หวังแบบไม่หวัง เป็นความหวังที่ริบรี่มาก และไม่รู้ว่าทางธนาคารจะดำเนินการอย่างไรต่อ ตอนนี้ไม่สามารถทำธุรกรรมผ่านแอปนี้ได้ เนื่องจากตนได้ทำการอายัดไว้และระงับการใช้แอป Kept ตอนนี้ไม่มั่นใจที่ใช้บริการแอปดังกล่าว รู้สึกไม่ปลอดภัย ขณะที่แฟนสาวและเพื่อนหลายคนก็ใช้แอปนี้เหมือนกัน ตอนนี้ถอนเงินออกมาหมดแล้ว


ความรู้สึกอยากจะร้องไห้แต่ร้องไม่ออก ผมตั้งใจเก็บเงินในแอปนี้และตั้งเป้าหมายในการเก็บเงินไว้ใช้ในอนาคต ฝากเงินกินดอกอย่างเดียว จะไม่ใช้เงินในแอปนี้ทำธุรกรรมอื่น ตอนนี้แทบจะหมดตัว ภายหลังที่ตนโพสต์เรื่องนี้ไปก็มีคนคอมเม้นต์ ทักแชตเฟซบุ๊กมาสอบถามว่า ตนได้ไปกดคลิกลิงค์อะไรหรือเปล่า ยืนยันตนไม่ได้เข้าไปกดคลิกลิงค์ใด ๆ มั่วซั่ว หรือไปผูกกับแอปสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ใด ๆ


ล่าสุด ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) (BAY) ขอเรียนแจ้งให้ทราบว่า Kept by krungsri ไม่ได้นิ่งนอนใจต่อเรื่องที่เกิดขึ้น โดยทันทีที่ได้รับแจ้งจากลูกค้าเจ้าของบัญชี ธนาคารได้ให้การช่วยเหลือลูกค้าผู้เสียหายโดยดำเนินการอายัดบัญชีปลายทางที่เป็นบัญชีของธนาคารกรุงศรีอยุธยา พร้อมทั้งประสานงานไปยังต่างธนาคารในส่วนที่เป็นบัญชีปลายทางต่างธนาคาร


ขณะเดียวกันได้แนะนำลูกค้าผู้เสียหายให้ปฏิบัติตามขั้นตอนการดำเนินตามกฎหมาย ซึ่งสอดคล้องและเป็นไปตามพระราชกำหนดมาตรการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี พ.ศ.2566 และจากการตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้น พบว่ากรณีดังกล่าวไม่ได้เกิดจากการโดนแฮ็กของระบบแต่ประการใด แต่เป็นกลลวงของมิจฉาชีพให้โอนเงินออกจากระบบ


ทั้งนี้ ธนาคารขอเน้นย้ำมาตรการด้านความปลอดภัยและพร้อมให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่สำหรับลูกค้าผู้เสียหาย รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้การดำเนินคดีเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและราบรื่นที่สุด


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/Hzy3161WCCc

แท็กที่เกี่ยวข้อง  เงินหายจากบัญชีธนาคาร ,Keptbykrungsri

คุณอาจสนใจ