ข่าวโซเชียล

ปัญหาเรื้อรัง! โวยรถขนตู้คอนเทนเนอร์ จอดปิดช่องทาง ร้องเรียนไปไม่เคยแก้ อ้างไม่ใช่พื้นที่รับผิดชอบ

โดย petchpawee_k

10 ส.ค. 2565

1.5K views

ชาวบ้านโอดรถขนตู้คอนเทอเนอร์ถนนลาดกระบัง 54 -บางนาตราด จอดปิดจราจร เป็นปัญหาเรื้อรัง เผยร้องเรียนไปไม่เคยแก้ จนท.โยนกันไปมา อ้างไม่ใช่พื้นที่รับผิดชอบ


เพจ 'ตอนนี้ซอยลาดกระบัง 54 เป็นยังไง' ได้โพสต์คลิปปัญหาของประชาชนที่พบเจอเป็นประจำ ซึ่งร้องเรียนมาเพจ โดยในคลิปเป็นรถบรรทุกคอนเทนเนอร์ ที่จอดปิดการจราจรทั้งทางด้านซ้ายมือ และทางเลนขวาซึ่งเป็นเลนสำหรับจอดรอเลี้ยว ทำให้ผู้ใช้รถใช้ถนนเหลือเส้นทางสัญจรเลนกลาวเพียงเลนเดียว พร้อมข้อความระบุว่า


"ซ้ายก็จอดรอคิว ขวาก็เปิดเลนเอง หาความปลอดภัยได้จากตรงไหนนะ 09/08/65"  พร้อมติดแท็ก สภ.บางเสาธง และสภ.บางพลี


ทีมข่าวเรื่องเล่าเช้านี้ สอบถามแอดมินเพจ ได้รับข้อมูลว่า ภายในซอยตั้งแต่ลาดกระบัง 54 ซึ่งสามารถทะลุออกเส้นบางนา-ตราด ตรง ม.หัวเฉียว โดยในซอยมีลานตู้คอนเทนเนอร์อยู่หลายลาน ซึ่งลานตู้ฯ เหล่านี้ไม่มีการจัดการระบบ และระเบียบในการให้รถเข้ามารับ-ส่งตู้ ซึ่งปัญหาที่ประชาชนเจอแทบจะทั้งวันทั้งคืน เพราะบางครั้งรถตู้ฯจะมาจอดรอตั้งแต่ ตี 3 ตี 4


โดยถนนภายในซอยมี 5 เลน ซึ่งเลนตรงกลางมีไว้สำหรับรถที่จะรอเลี้ยว ด้วยความที่เลนซ้ายสุดกำลังรอเลี้ยวเข้าลานตู้ฯ ก็จะเหลือแค่อีก 1 เลน เป็นช่องทางของรถที่สัญจร ส่วนรถอีกฝั่งนึงก็มีรถบรรทุกพ่วงฯ มาจอดอยู่ที่เลนรอเลี้ยวเช่นกันซึ่งทำให้การจราจรติดขัด เพราะรถบรรทุกพ่วงคอนเทนเนอร์ต้องใช้ระยะตีวง และใช้ระยะเวลาค่อนข้างนาน และด้วยความที่รถตู้คอนเทนเนอร์เป็นรถคันใหญ่  ก็จะบดบังทัศนวิสัยในการเลี้ยวออกจากซอยต่างๆ บางทีจอดปิดทางเข้า-ออกในซอย ประชาชนก็ต้องจอดรอเป็นเวลา 10-30 นาที


อีกทั้งภายในซอยยังเกิดไฟดับค่อนข้างบ่อย ซ่อมได้เพียง 2 วันก็ดับอีกเป็นเวลาหลายเดือน ซึ่งบางช่วงเป็นทางโค้งอันตราย ทำให้มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นบ่อยครั้ง


ทั้งนี้ ปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นปัญหาเรื้อรังมานานหลายปี ทางเพจ และสมาชิกได้เคยแจ้งไปหลายหน่วยงานแล้ว โทรไปร้องเรียนกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ได้รับคำตอบกลับมาแบบโยนกันไป-มา อ้างว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับพื้นที่นี้ ซึ่งทางประชาชนเองก็มีความสงสัยว่า จริงๆ แล้วต้องเป็นพื้นที่ไหนรับผิดชอบกันแน่ เพราะในซอยดังกล่าวเป็นพื้นที่รับผิดชอบของหลาย สภ.  ส่วนทางลานตู้ก็เคยมีตัวแทนเข้าไปคุยแล้ว แต่ก็ไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้เช่นกัน


สุดท้าย อยากฝากถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ช่วยแก้ปัญหาอย่างเด็ดขาดจริงจัง เข้มงวดกับผู้กระทำผิดเพื่อไม้ให้เกิดปัญหาดังกล่าว


ด้าน พ.ต.อ.นิรันดร ฟักสุบัน ผกก.สภ.บางเสาธง ชี้แจงว่า ถนนเส้นนี้มีความรับผิดชอบอยู่ 3 โรงพักคือ สภ.บางเสาธง  สภ.บางพลี และสน.จระเข้น้อย ยอมรับว่าปัญหาดังกล่าวเรื้อรังมานาน แต่มาหนักสุดช่วง 3 เดือนล่าสุด


ปัญหานี้ทางผู้ว่าฯสมุทรปราการเคยเรียกถกแก้ปัญหาแล้ว ก็พยายามแก้ปัญหากันอยู่ หลักๆมองว่าปัญหาคือสภาพถนนและสภาพสังคมที่ไม่เหมาะสมในการทำลานรับตู้คอนเทนเนอร์ ซึ่งตอนนี้มีอยู่ 3 ลาน


แนวทางหารแก้คือต้องให้  ทางลานต้องบริหารจัดการคิวรับตู้คอนเทนเนอร์ให้ได้ เนื่องจากแต่ละวันปริมาณรถที่เข้ามาไม่เท่ากัน/ ลายต้องเพิ่มปริมาณช่องรับรถ / ต้องรับรถให้เร็วขึ้นก่อนชั่วโมงเร่งด่วน จากเดิมช่วง 06.30-07.00 น. เปลี่ยนเป็นเริ่ม 05.30 น. ก่อนหน้านี้มีการจับ-ปรับ มาตลอด ในการทำผิดกฎเรื่องของการจอดรถกีดขวางการจราจร  ขับรถผิดเวลา แต่ก็ทุเลาได้แค่ช่วงหนึ่ง ก็กลับมาทำเช่นเดิมอีก


อย่างไรก็ตาม ผกก.สภ.บางเสาธง ยอมรับว่าเป็นปัญหาเรื้อรัง ยาวนาน แต่ยืนยันว่าทุกฝ่ายพยายามเร่งแก้อย่างเต็มที่



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/tLYXSku-Oho

คุณอาจสนใจ

Related News