ข่าวโซเชียล

แม่เตือนอุทาหรณ์โรคมือเท้าปาก หมอเจอเชื้อลามขึ้นสมองลูกชาย

โดย taweelap_b

1 ส.ค. 2565

4.9K views

เมื่อวันที่ 1 ส.ค. 65 บนโลกออนไลน์ ชาวเน็ตแห่เข้าไปคอมเมนต์ให้กำลังใจหนูน้อยคนหนึ่ง หลังจากคุณแม่ซึ่งใช้เฟซบุ๊กชื่อว่า P_Fon Orawan โพสต์ข้อความเตือนผู้ปกครอง ลงในกลุ่มเฟซบุ๊ก HerKid รวมพลคนเห่อลูก เพื่อเป็นอุทาหรณ์ เนื่องจากลูกชายป่วยโรคมือเท้าปาก จนต้องเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาล และเชื้อได้ลุกลามขึ้นสมอง


คุณแม่รายนี้ โพสต์ข้อความว่า “ใครบอกโรคมือเท้าปากไม่อันตราย? เคสน้องสกาย ก่อนเป็น น้องกลับจากโรงเรียนเมื่อวันศุกร์ ตอนไปรับกลับบ้านคุณครูบอกน้องตัวรุม ๆ แต่ตอนนั้นเราจับหน้าผากลูกตัวร้อนมาก เมื่อมาถึงบ้านวัดไข้ได้ 38.7 องศาฯ ตอนกลางดึกตัวร้อนไข้ไม่ลด กินยาเช็ดตัวทั้งคืน ไข้เริ่มลดเช้าวันอาทิตย์ ระหว่างมีไข้ น้องมีผื่นแดงขึ้น แม่ไม่แปลกใจ เพราะน้องเป็นภูมิแพ้อยู่แล้วขึ้น ๆ หาย ๆ


จุดพีคตรงที่ ตอนเที่ยงน้องไข้ลดแล้ว น้องง่วงนอนกำลังจะหลับ น้องนอนกระตุกเหมือนผวาติด ๆ กันเป็น 10 ครั้ง แม่เลยปลุกให้น้องตื่นไม่ให้นอน ระหว่งนั้นก็เล่นร่าเริงกินได้ ตกดึกเวลาตี 1 น้องนอนกระตุกอีก เป็น ๆ หาย ๆ จนถึงตี 4 แม่คิดว่าน้องไม่ปกติแล้ว จึงพามาหาหมอ คุณหมอให้แอดมิดวันจันทร์เลย วันอังคารคุณหมอส่งตรวจ MRI


สรุปเจอเชื้อลามขึ้นสมองส่วนหลัง โชคดีมากที่รักษาทัน สาเหตุที่ทำให้น้องนอนกนะตุก และโชคดีมากที่ไม่เป็นมากกว่านี้ ส่วนยาฆ่าเชื้อที่คุณหมอบอกค่อนข้างแพง เพราะโรคนี้เป็นแล้วหายเองได้ ส่วนน้อยมากจะเจอเคสที่เชื้อลามขึ้นสมอง จึงต้องสั่งยานำเข้า ตอนนี้น้องสกายยังนอนรักษาตัวอยู่โรงพยาบาล ไม่รู้จะได้ออกวันไหน แม่ฝากเรื่องราวน้องสกายไปดูแลบุตรหลานทุก ๆ ท่านให้ดี อย่าชะล่าใจกับโรคมือเท้าปาก เหมือนจะไม่อันตราย แต่อันตรายมาก”


นอกจากนี้ คุณแม่ ยังอัปเดตว่า “ขอบคุณทุก ๆ กำลังใจนะคะ เมื่อคืนตอน 23.30 น. น้องมีไข้ขึ้นสูง 40-41 องศาฯ และอ้วกด้วย ไข้ลดลงมาตอนตี 4.30 น. หลังจากให้ยาลดไข้ 3 รอบ รอบที่ 3 ลดเหลือ 37.9 องศาฯ น้องแอดมิด 1 อาทิตย์แล้ว คุณหมอเจาะเลือดกับตรวจฉี่เมื่อคืน รอฟังผลรอบเช้า แม่บอกมีคนใจดีส่งกำลังใจให้น้องเยอะเลย น้องดีใจมาก น้องฝากขอบคุณครับ”


ขอบคุณภาพเฟซบุ๊ก : P_Fon Orawan

คุณอาจสนใจ

Related News