ข่าวโซเชียล

โลกเดือดแล้ว! 'ดร.ธรณ์' เตือนฝนแล้ง อีก 3 วัน ดำสนิทเกือบทั้งประเทศ กระทบเศรษฐกิจรุนแรง

โดย nut_p

22 เม.ย. 2567

815 views

โลกเดือดแล้ว! 'ดร.ธรณ์' เตือนอีก 3 วันข้างหน้า ฝนแล้งเกือบทั้งประเทศ ยกเว้นภาคใต้ตอนล่าง กระทบเศรษฐกิจรุนแรง ส่งผลลมฟ้าท้องน้ำแปรปรวน จนถึงภัยพิบัติ



ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมง หาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์ผ่านทางเฟซบุ๊ก 'Thon Thamrongnawasawat' ระบุว่า



"ขอต้อนรับเพื่อนธรณ์สู่ประสบการณ์โลกเดือด แม้เอลนีโญใกล้จบ แต่ความร้อนยังไม่จบ บวกกับโลกร้อนที่มนุษย์สร้างขึ้น นี่คือโลกเดือด !



ภาพที่เพื่อนธรณ์เห็นคือปริมาณฝนสะสมในอีก 3 วันข้างหน้า ดำสนิทเกือบทั้งประเทศ หมายถึงแทบไม่มีฝนจริงจังเลย ยกเว้นภาคใต้ตอนล่างฝนที่มาในช่วงนี้ก็ต้องระวัง ลมแรง ตกหนัก ฟ้าผ่า ไฟดับ น้ำท่วมฉับพลันในพื้นที่เล็กๆเป็นฝนโลกร้อน ทะเลร้อน น้ำระเหยเยอะ อากาศร้อน เมฆจุไอน้ำได้เยอะขึ้น สำหรับพื้นที่อื่น โลกจะเดือดต่อไป ร้อน แล้ง แห้ง แถมบางพื้นที่อาจมีฝุ่นซ้ำเติม



คนที่ทำมาหากินแบบพึ่งพาธรรมชาติ ทำสวน ทำประมง เลี้ยงสัตว์บก/สัตว์น้ำ ต้องระวังให้หนัก เพราะฝนยังไม่มา อุณหภูมิยังไม่ลด ทางแก้หรือครับ ? ยากมากๆ เพราะเราทำร้ายโลกมาถึงตอนนี้ นับร้อยปีที่ก๊าซเรือนกระจกสะสมบนฟ้า ทะเลช่วยดูดซับความร้อนไว้แต่ตอนนี้ทะเลบอกไม่ไหวแล้ว



มันจึงมาถึงจุดที่ต้องบอกว่า ต้องหาทางรอด ปรับตัวเท่าที่ทำได้ โลกเดือดยังส่งผลต่อเศรษฐกิจรุนแรง ทั้งความแปรปรวนของลมฟ้าท้องน้ำ เรื่อยไปจนถึงภัยพิบัติ



ทั้งพูดทั้งเขียนเรื่องนี้มาหลายครั้งแล้ว หวังว่าเพื่อนธรณ์คงเข้าใจ แต่ถ้ายังอยากรู้เพิ่ม ฟัง FM99 เที่ยงครึ่ง-บ่ายสอง จะพูดเรื่องนี้ให้เยอะเลยครับ เพราะโลกเดือดแล้ว เราแย่แล้วครับ"

คุณอาจสนใจ