ข่าวโซเชียล

ครูสุดทน เจอนักเรียนมักง่ายจนเกินรับไหว หนุนนโยบายเรียนซ้ำชั้น

โดย chutikan_o

4 มี.ค. 2567

4.3K views

ครูสุดทน โพสต์พฤติกรรมนักเรียนมักง่ายจนเกินรับไหว ลั่นทำหน้าที่สุดความสามารถแล้ว ขอหนุนนโยบายเรียนซ้ำชั้น

โซเชียลมีเดียแห่แชร์ โพสต์ของผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Suchaya Pornsai ที่พูดถึงเหตุการณ์ที่เจอนักเรียนมักง่ายจนเกินรับไหว โดยระบุข้อความว่า “ใครอ่อนไหวเรื่องสิทธิเด็กเลื่อนผ่านไปค่ะ ไม่ต้องแวะ แค่อยากบอกความรู้สึกในมุมของครูผู้สอนบ้าง เมื่อเจอครูใจดี ควรเกรงใจ ไม่ใช่มักง่ายจะทำอะไรก็ได้ แล้วคิดว่ายังไงครูก็ให้ผ่านอยู่แล้ว ใครเคยเรียนกับครูจะรู้ว่าครูสุชญาไม่ใช่คนเรื่องมาก แต่แบบนี้มันเกินจะรับไหว




รู้ไหมว่าสิ่งที่นักเรียนบางคนทำ (ย้ำว่าบางคน) มันบั่นทอนความเป็นครูมากแค่ไหน นอกจากไม่ใฝ่รู้ใฝ่เรียน ไม่คิด ไม่อ่าน ไม่มีความเพียรแล้ว ระเบียบวินัยก็ไม่ผ่าน ความรับผิดชอบก็ไม่มี มารยาทก็ติดลบ แบบนี้จะเรียกตัวเองว่า นักเรียนได้ยังไง


ในฐานะครูคนหนึ่ง ครูได้ทำหน้าที่ของครูอย่างสุดความสามารถแล้ว แต่มันคงไม่มากพอที่จะขัดเกลาบางคนให้ฉลาดหลักแหลมได้ แม้แต่ตัวเธอเองเธอยังไม่รัก ไม่พยายามทำเพื่อตัวเอง อย่างอื่นก็คงไม่ต้องพูดถึง


ขอเป็นอีกหนึ่งเสียงสนับสนุนให้โรงเรียนประกาศนโยบายเรียนซ้ำชั้น สักทีเถอะ อย่าปล่อยให้เด็กพูดต่อหน้าครูว่า “ไม่ทำ ไม่ส่ง เพราะยังไงก็ผ่านอยู่แล้ว” คนเป็นครูน้ำตาตกใน ดิ่งขั้นสุด ไฟมอดดับลงทุกวัน


เกาให้ถูกที่คัน ไม่ใช่สรรหาแต่คำมาบั่นทอนครูผู้สอน ผู้ปกครองร้องเรียนบ้างหละ ครูไม่ใส่ใจบ้างหละ ครูไม่ติดตามเด็กบ้างหละ ยกเด็กขึ้นหิ้ง แล้วเหยียบครูให้จมดิน #การศึกษาไทย




โพสต์ดังกล่าวมีผู้เข้ามาแชร์และแสดงความคิดเห็นกันเป็นจำนวนมาก อาทิ

- ทุกวันนี้ระบบโอ๋เด็กมาก เรียนกากยังไงก็ให้ผ่าน ห้าม 0 ร มส มผ ครูแถวบ้านบ่นเด็กบางคนไม่มาเรียนเลย มาทีเดียวตอนสอบแล้วคือ ได้สอบกับเพื่อนด้วยนะ พอสอบก็ต้องให้ผ่านด้วย ให้ 0 ไม่ได้ แบบนี้เอาคุณภาพมาจากไหน วัดผลการเรียนจากอะไร

- อีกเสียงที่อยากให้มีการซ้ำชั้น เพราะตั้งแต่บรรจุมาเข้าปีที่ 3 แล้ว มีเด็กที่อ่านหนังสือไม่ออก เขียนไม่ได้ ถูกปล่อยออกจากสถานบันการศึกษาค่อนข้างที่จะเยอะมาก เกินกว่า 50% ของนักเรียนที่จบแต่ละรุ่น นี่แค่เท่าที่เห็น แต่น่าจะมีกรณีแบบนี้เกือบทั่วประเทศ หากไม่อยากให้การศึกษาและอนาคตของชาติตกต่ำลงกว่านี้ กระทรวงศึกษาธิการควรทำอะไรบ้างเถอะครับ ขอพูดในฐานะครูชั้นล่าง ๆ คนหนึ่ง

- โรงเรียนคือที่ที่นักเรียนมีความสุขเหมือนมาเที่ยวมาผ่อนคลายเลยค่ะสมัยนี้ (ย้ำว่าเด็กบางคนแต่เกิน 50% ในห้องค่ะ) ไม่ค่อยอยากเรียนอยากทำอะไร เล่นอย่างเดียว ส่วนใหญ่มีปัญหาที่บ้านสืบย้อนไปเด็กจะน่าสงสารมาก เพราะสถาบันครอบครัว


คุณอาจสนใจ

Related News