ข่าวโซเชียล

สาวพาแฟนปวดหัวไปรักษา รพ.เอกชน โดนคิดเงินกว่าครึ่งแสน โวยไม่แจ้งราคาก่อนรักษา

โดย chutikan_o

17 ธ.ค. 2566

847 views

สาวขอความเห็น แฟนปวดหัว พาไปรักษา รพ.เอกชน คิดราคาครึ่งแสน ตรวจใบเสร็จพบคิดค่าบริการเกินจำนวนการรักษา บางบริการแพงมากแต่ไม่แจ้งก่อนรักษา ชาวเน็ตแห่ตอบต้องรู้ก่อนจ่าย


ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งโพสต์ลงในกลุ่มพวกเราคือผู้บริโภค โดยระบุว่าต้องการขอความคิดเห็นเกี่ยวกับกรณีค่ารักษาของโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง เจ้าของโพสต์ระบุข้อความว่า ขออนุญาตไม่แจ้งชื่อโรงพยาบาล เพราะมีนัดเคลียร์กันอีกทีสัปดาห์หน้า แค่อยากสอบถามความเห็นและประสบการณ์จากทุกท่าน กรณีเจ้าของโพสต์พาแฟนไปโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง (ทราบแต่แรกแล้วว่าราคาค่อนข้างสูง) ด้วยอาการปวดหัว พอคิดเงินออกมา ค่าใช้จ่ายเยอะมาก (เรื่องปกติของโรงพยาบาลเอกชน) ซึ่งเจ้าของโพสต์รับได้ แต่พอตรวจสอบแล้ว พบว่ามีบางรายการที่โรงพยาบาลคิดค่าบริการเกินจำนวนการรักษา (โรงพยาบาลแก้ไขให้เพราะเราทักท้วง) เช่น เราใช้ไปแค่ 1 กลับคิดเงิน 3 พอเราทัก ทางโรงพยาบาลก็ขอโทษและแก้ให้ถูกต้อง


และมีบางบริการที่ราคาสูงมากซึ่งทางโรงพยาบาลไม่ได้แจ้งก่อนรักษา (บางอย่างแจ้ง บางอย่างไม่แจ้ง) โดยให้เหตุผลว่าที่ไม่ได้แจ้งเพราะคนไข้อยู่ในภาวะวิกฤต (ทำไมบางบริการแจ้งได้ เอาเอกสารให้แฟนเซ็นรับทราบราคาในบางรายการ แต่ตัวที่ราคาสูงมากกลับไม่แจ้งให้ทราบ!! ซึ่งวันนั้นเจ้าของโพสต์ไปกับคนไข้ อยู่ด้วยทุกช่วงเวลา ทางโรงพยาบาลก็ไม่ได้แจ้งเจ้าของโพสต์หรือคนไข้เลย)


พอตอนคิดเงิน โรงพยาบาลแจ้งยอดมาซึ่งถ้าเบิกประกันได้ ทางประกันคงเคลียร์เอง แต่ในกรณีนี้คือเราจ่ายเอง เลยต้องเช็กดูความถูกต้อง จึงเจอข้อผิดพลาดมากมาย และโรงพยาบาลแก้ไขยอดแล้วแก้ไขยอดอีก และยืนยันจะให้จ่ายค่าบริการที่สูงลิบ (ที่ไม่ได้แจ้งก่อนทำ) โดยให้เหตุผลว่า ได้ให้บริการไปแล้วในส่วนนี้


เจ้าของโพสต์ทิ้งคำถามไว้ว่า ประเด็นนี้ทุกคนคิดว่าอย่างไร และให้ข้อมูลเกี่ยวกับอาการป่วยของแฟนว่า แฟนปวดหัว เวียนหัว ซึ่งไม่แน่ใจว่าเป็นอะไร แต่สามารถพูดคุย เดิน หัวเราะ และตัดสินใจได้ ตัวเราก็อยู่ด้วยตลอด อีกทั้งเอกสารคิดเงินเป็นศัพท์ทางการแพทย์ เราไม่สามารถตรวจสอบได้ทุกอย่างว่าสิ่งที่โรงพยาบาลคิดมานั้นตรงหรือไม่ แต่บางรายการพอแปลออกจึงทักท้วง ซึ่งราคาที่ต้องจ่ายทั้งหมดครึ่งแสน ไม่ได้แอดมิท


เจ้าของโพสต์ยังให้ความคิดเห็นตอนท้ายว่า สำหรับเรา เราว่ามันไม่ถูกต้อง หากโรงพยาบาลรักษาโดยปราศจากการแจ้งคนไข้ก่อน ถ้าคิดเงินมาเท่าไหร่ คือคนไข้ก็ต้องจ่าย? อย่างน้อยควรแจ้งคนไข้ หรือญาติให้ทราบก่อน


หลังโพสต์ดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ก็มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก เช่น


- จริงๆ แล้วการรักษาที่มีราคาสูง ต้องแจ้งให้คนไข้หรือญาติทราบและยินยอมก่อน คือบางทีเรามาด้วยอาการนิดหน่อย แต่พอตรวจแล้วพบว่าต้องทำการรักษาที่มีราคาสูง จะได้ตัดสินใจได้ว่าเราจะรักษาต่อหรือเปลี่ยน รพ. บางอย่างแจ้งราคาชัดเจนไม่ได้ก็ควรจะแจ้งราคาคร่าวๆ ลองปรึกษาทนายหรือโทรไปที่ สบส. (กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ) ดูนะคะ


- ถ้าแพทย์วินิจฉัยว่าวิกฤติเข้าข่าย ucep ต้องรับไว้ดูแลรักษาโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายจนพ้นวิกฤตและสามารถเคลื่อนย้ายได้อย่างปลอดภัย แต่ไม่เกิน 72 ชั่วโมง กรณีอื่นคงไม่เข้าข่ายวิกฤต จะทำอะไรคนไข้เป็นอะไรมีสิทธิ์สอบถามและทราบก่อน


- เกือบ 10 ปีใช้เอกชน แบบไม่เบิก ยังไม่เคยเจอเอกชนที่ไหนไม่แจ้งรายละเอียดก่อนเซ็น ใบเสร็จนี่ก็เจอเป็นแต่ภาษาไทย ทางที่ดีก็ร้องเรียนไปผู้บริหาร


- โรงพยาบาลไหนครับ ผมเข้า รพ.เอกชน มา 2-3 แห่ง ในใบเสร็จก็ใช้ภาษาไทยทุกตัว มีค่าแพทย์ ค่าพยาบาล ค่าอุปกรณ์ ค่าแลบ ค่ายา

คุณอาจสนใจ

Related News