ข่าวโซเชียล

สะเทือนใจวงการแพทย์ รพ.เจอเคสคนไข้เมายา-กัญชา อาละวาดกัดนิ้วจนท.ขาด ถามความปลอดภัยอยู่ไหน

โดย nicharee_m

25 ต.ค. 2566

457 views

สะเทือนใจวงการแพทย์ โรงพยาบาลเจอเคสคนไข้เมายา-กัญชา อาละวาดกัดนิ้วเจ้าหน้าที่ขาด ถามความปลอดภัยในชีวิตทำงานอยู่ไหน

วันที่ 25 ต.ค.66 ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ชื่อดัง เจ้าของแฟนเพจ หมอแล็บแพนด้า ได้โพสต์เรื่องราวสุดสะเทือนใจในวงการแพทย์ พร้อมระบุข้อความว่า “โอ้ยยย คนไข้เมายาบ้ากับกัญชา อาละวาดกัดนิ้วเจ้าหน้าที่ขาด”

โดยเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง โพสต์เล่าเหตุการณ์ดังกล่าวว่า “เรื่องที่สุดสะเทือนใจที่สุดตั้งแต่ทำงานมา11 ปี คำถามคือ เราต้องพกอาวุธมาทำงานด้วยไหม

เหตุการณ์คือคนเมายาบ้า+กัญชาอาละวาด ตำรวจออกเหตุนำคนไข้มาแอดมิดในรพ.(ไม่เคยมีประวัติรับยาจิตเวชเกิดจากการใช้สารเสพติด) ฉีดยา+ผูกมัดไว้ ป้องกันอันตรายที่จะเกิดขึ้นกับเจ้าหน้าที่และคนไข้คนอื่นๆ

แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบ่อยและควบคุมไม่ได้คือคนไข้มาถึงตึกและตื่นแล้ว ญาติพยายามแก้มัด พอคนไข้เอะอะโวยวายก็มาเรียกให้เจ้าหน้าที่เข้าไปช่วยจับ (เจ้าหน้าที่บางวันมีแต่ผู้หญิงขึ้นเวร) บางเคสความคุมสถานการณ์ได้ บางเคสต้องให้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยมาช่วย บางเคสเจ้าหน้าที่ตำรวจมาช่วย แต่ระหว่างรอจนกว่าบุคคลเหล่าจะมาช่วย เหตุการณ์ความรุนแรงก็เกิดขึ้นอยู่แบบนี้ช้ำๆ

ล่าสุด 23/10/66 ระหว่างที่ญาติมาเยี่ยมพยายามแก้มัด คนไข้โวยวาย ฉีดยาไม่สงบ ทำลายข้าวของ เกิดการพยายามจับคนไข้เพื่อจะฉีดยาความคุม สถานการณ์รอเจ้าหน้าที่จุดอื่นมาช่วย คนไข้กัดนิ้วเจ้าหน้าที่ขาด เกิดการสูญเสีย

ถามว่าความปลอดภัยในชีวิตระหว่างทำงานอยู่ตรงไหน ปฏิเสธที่จะไม่รับได้หมคนไข้แบบนี้ ทั้งกลัว ทั้งต้องทำงาน แนวทางการป้องกันดูแลอยู่ที่ไหน ใครรับผิดชอบชีวิตเรา”

คุณอาจสนใจ

Related News