สังคม

เผยผลทดสอบข้าว 10 ปี ‘ข่าว 3 มิติ’ ส่งตรวจห้องแล็บ ไม่พบสารพิษทั้ง 2 โกดัง

โดย petchpawee_k

18 พ.ค. 2567

36 views

เรื่องข้าวในโครงการรับจำนำ 2 โกดังสุดท้ายที่จังหวัดสุรินทร์ ที่มีประเด็นต่อเนื่องหลังจากรัฐมนตรีพานิชย์ นำคณะหลายฝ่ายรวมทั้งสื่อมวลชนลงพื้นที่ไปตรวจ และหุงรับประทาน จนเกิดคำถามตามมาว่า ข้าวที่เก็บ 10 ปีจะมีสารพิษอะไรเจือปนหรือไม่ ข่าว 3 มิติจึงส่งตัวอย่างที่ได้รับมาในวันลงพื้นที่ ไปตรวจสอบกับห้องปฏิบัติการ ที่มาตรฐานสากลและได้รับการรับรอง และเพิ่งได้รับผลการตรวจวิเคราะห์จากห้องปฏิบัติการ ในวันนี้ ซึ่งผลการทดสอบตรวจไม่พบสารพิษจากเชื้อราคือ สารอะฟลาท็อกซิน ที่เป็นสารก่อมะเร็งและไม่พบสารตกค้างจากการใช้ยารมควัน

ทีมข่าว 3 มิติ ได้นำตัวอย่างข้าวสารที่ได้รับจากการไปลงพื้นที่ ตรวจสอบข้าวสารในสต็อกโครงการรับจำนำข้าวของรัฐ 2 โกดังที่ จ.สุรินทร์ และได้มีการทดสอบทานข้าว ที่นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นำหลายภาคส่วนไปตรวจสอบว่าข้าวสารในโกดังที่เก็บไว้ 10 ปี รับประทานได้ และต่อมามีการตั้งข้อสงสัยว่า ข้าวสารที่เก็บไว้ 10 ปีจะมีสารพิษที่เป็นอันตรายกับร่างกายหรือไม่

ทีมข่าว 3 มิติ จึงนำตัวอย่างข้าวที่เหลือจากการทดสอบรับประทาน ไปส่งในห้องปฏิบัติการแห่งหนึ่งที่ได้มาตรฐานสากล เพื่อความมั่นใจ เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2567 โดยมีการตรวจหาสารพิษตกค้าง ทั้งสารอะฟลาท็อกซิน ที่อาจก่อให้เกิดมะเร็ง กับสารพิษจากการใช้ยารมควัน

ล่าสุดวานนี้ (17 พฤษภาคม 2567) ห้องปฏิบัติการได้ส่งผลการทดสอบตัวอย่างข้าวสารจาก 2 โกดังมาแล้ว โดยผลการตรวจสอบโกดัง 1 ซึ่งเป็นตัวอย่างข้าวสารจากโกดัง กิตติชัย หลัง 2 จ.สุรินทร์ ซึ่งเป็นข้าวหอมมะลิ 100 เปอร์เซ็นต์ น้ำหนัก 1094 กรัม

ผลการทดสอบ ไม่พบสารสารพิษจากเชื้อราที่มีพิษทำให้เป็นมะเร็ง หรือสารอะฟลาท็อกซิน (Aflatoxins) ซึ่งมีการตรวจสารทั้ง 4 ชนิด ทั้งสารอะฟลาท็อกซิน บี 1 บี 2 จี 1 และ จี 2 มีผลตรงกันว่า Not Detected คือตรวจไม่พบสารพิษ และจากการตรวจโดยวิธี HPLC ซึ่งเป็นเทคนิคขั้นสูง มีค่าต่ำสุดเพียง 0.25 ไมโครกรัมเปอร์กิโล หรือคิดเป็น 1 ส่วนในพันล้านส่วน ในขณะที่มาตรฐานจะอยู่ที่ 20 ไมโครกรัมเปอร์กิโล ถือเป็นความละเอียดในการตรวจวัดที่ละเอียด

ส่วนผลการตรวจสารที่ใช้ในการรมควัน 4 ชนิด ผลการทดสอบ ไม่พบสารพิษตกค้าง ทั้งสาร Bromide ion , Hydrogen Phosphide,Methyl Bromide และ Sulfluride ซึ่งเป็นผล Not Detected เช่นกัน โดยค่าที่ตรวจพบสำหรับสาร Bromide ion มีเพียง 0.30 มิลลิกรัมต่อ 1 กิโลกรัม จากค่ามาตรฐาน 50 มิลลิกรัมต่อ 1 กิโลกรัม ส่วน Hydrogen Phosphide ก็พบเพียง 0.01 มิลลิกรัมต่อ 1 กิโลกรัม ที่ต่ำกว่ามาตรฐานที 0.1 มิลลิกรัมต่อ 1 กิโลกรัม ส่วน Methyl Bromide ก้พบเพียง 0.005 มิลลิกรัมต่อ 1 กิโลกรัม ที่ค่ามาตรฐานอยู่ที่ 0.01 มิลลิกรัมต่อ 1 กิโลกรัม จึงถือว่าไมพบสารตกค้าง

สำหรับผลการตรวจโกดัง 2 ซึ่งเป็นข้าวสารตัวอย่างจากโกดัง พูนผลเทรดดิ้ง หลัง 4 ส่งตัวอย่างตรวจ 975 กรัม ก็ได้ผลเช่นกันทั้งสารอะฟาท็อกซิน ทั้ง 4 ชนิด ผลตรวจไม่พบสารพิษที่ก่อให้เกิดมะเร็ง Not Detected และไม่พบสารพิษตกค้างจากสารรมควันทั้ง 4 ชนิด ผลการทดสอบ ก็ Not Detected เช่นกัน

โดยการตรวจสารทั้งสองประเภท ทางห้องปฏิบัติการระบุว่า เป็นผลเฉพาะการตรวจกับตัวอย่างที่ได้รับเท่านั้น และการตรวจครั้งนี้ข่าว3มิติออกค่าใช้จ่ายในการส่งตัวอย่างตามจำนวนที่มีอยู่เข้าตรวจเองเพื่อต้องการทราบผลทางวิทยาศาสตร์หลังจากได้หุงข้าวชุดนี้รับประทานแล้วด้วย

ขณะที่ นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ค ระบุว่า ลองพิจารณาเปรียบเทียบกับข่าวจากช่อง ONE ดูนะครับ

ผลการตรวจที่ข่าว 3 มิติรายงานนั้น มีค่า LOD (Limit of Detection) ซึ่งหมายถึง ระดับต่ำสุดที่สามารถตรวจได้คือ 0.25 ไมโครกรัมต่อกิโลกรัม (0.25 ppb) แปลว่า ถ้าในตัวอย่างมีสาร Afla Toxin ตั้งแต่ 0.25 ไมโครกรัมต่อกิโลกรัมขึ้นไป ผลการตรวจก็จะเป็นบวก แต่ถ้าไม่มีเลยหรือมีต่ำกว่า 0.25 ไมโครกรัมต่อกิโลกรัม ผลการทดสอบก็จะออกมาเป็นลบ หรือ Not Detected

ส่วนผลการตรวจช่อง ONE นำเสนอนั้นเป็นเพียง screening test มีค่า LOD 20 ไมโครกรัมต่อกิโลกรัม (20 ppb) มีความละเอียดในการตรวจน้อยกว่าที่ข่าว 3 มิติรายงาน 80 เท่า

รอดูผลการตรวจอย่างเป็นทางการจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์อีกครั้งครับ (คาดว่าจะออกมาในวันจันทร์ที่ 20 พฤษภาคมนี้)


https://youtu.be/KpRQiJtOLOg

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ข้าว10ปี ,ข่าว3มิติ

คุณอาจสนใจ