สังคม

อุตุฯเตือน อากาศร้อน ฝนฟ้าคะนอง - 'ชลบุรี-ลำปาง' ฝนถล่ม น้ำท่วม น้ำป่าไหลหลาก

โดย passamon_a

12 พ.ค. 2567

32 views

พยากรณ์อากาศ วันที่ 12 พฤษภาคม 2567 ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ประกอบกับบริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นที่ปกคลุมประเทศไทยตอนบนเริ่มมีกำลังอ่อนลง


ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีอุณหภูมิสูงขึ้น โดยมีอากาศร้อนกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวันและมีอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ในภาคเหนือ ในขณะที่ลมตะวันออกเฉียงใต้และลมใต้พัดปกคลุมภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยตอนบนยังคงมีฝนฟ้าคะนอง กับมีลมกระโชกแรงบางแห่งในภาคเหนือ และภาคกลาง ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนระวังอันตรายจากฝนฟ้าคะนองกับลมกระโชกแรงในระยะนี้ไว้ด้วย


สำหรับลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมอ่าวไทย ภาคใต้ และทะเลอันดามัน ทำให้ภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นได้ ส่วนชาวเรือควรหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองไว้ด้วย


ฝุ่นละอองในระยะนี้ : ประเทศไทยมีการสะสมของฝุ่นละออง/หมอกควันอยู่ในเกณฑ์น้อย เนื่องจากในบริเวณดังกล่าวมีฝนตกหลายพื้นที่ และการระบายอากาศอยู่ในเกณฑ์ที่ดี


ภาคเหนือ มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 40 ของพื้นที่ อุณหภูมิสูงสุด 34-41 องศาเซลเซียส

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ อุณหภูมิสูงสุด 34-37 องศาเซลเซียส

ภาคกลาง มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 30 ของพื้นที่ อุณหภูมิสูงสุด 36-38 องศาเซลเซียส

ภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 40 ของพื้นที่ อุณหภูมิสูงสุด 34-38 องศาเซลเซียส

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก) มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 40 ของพื้นที่ อุณหภูมิสูงสุด 34-37 องศาเซลเซียส

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก) มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ อุณหภูมิสูงสุด 34-37 องศาเซลเซียส

กรุงเทพและปริมณฑล มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 20 ของพื้นที่ อุณหภูมิสูงสุด 35-38 องศาเซลเซียส


ขณะที่ เมื่อวันที่ 11 พ.ค.67 ในเขตพื้นที่ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี เกิดเหตุพายุฝนกระหน่ำพร้อมลมกระโชกแรง ตั้งแต่ช่วงเช้า ส่งผลให้ในเขตพื้นที่บางจุด เกิดน้ำท่วมขัง จนไม่สามารถระบายได้ทัน น้ำได้เอ่อล้นเพิ่มขึ้นมาบนถนน เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย รวมถึงเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัย ได้นำกำลังออกมาช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่


โดยเฉพาะที่บริเวณที่ซอยสุดสาคร และถนนเก้ากิโลซอย 21 ต.สุรศักดิ์ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมจนปิดทางเข้าออกไม่สามารถออกจากชุมชนได้ เนื่องจากเป็นแอ่งกระทะ ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก


เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย รวมถึงเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัย ได้เข้าช่วยเหลือ โดยต้องปิดกั้นการจราจรชั่วคราว เพื่อเก็บกวาดเศษขยะที่ไหลมาอุดตันท่อระบายน้ำออก


ส่วนที่ จ.ลำปาง ช่วงเย็น เกิดเหตุฝนตกหนักในป่าอุทยานแห่งชาติแม่วะ อ.เถิน จ.ลำปาง ทำให้เกิดมีปริมาณน้ำป่าไหลลงมาตามลำห้วยแม่ปะไหลผ่านชุมชนบ้านหัวทุ่งหมู่ที่ 6 ต.แม่ปะ อ.เถิน และปริมาณน้ำป่าจำนวนมากไหลเอ่อล้นตลิ่งกัดเข้าเซาะผิวถถนนและท่วมถนน ทางหลวงแผ่นดิน สายเถิน-วังชิ้น ซึ่งเป็นบริเวณการทำการก่อสะพานข้ามลำห้วยแม่ปะ ส่งผลให้ถนนที่ใช้เป็นทางเบี่ยงสำหรับให้ประชาชนใช้สัญจรจนทำให้ถนนดังกล่าวได้รับความเสียหายผิวถนนขาดยาวกว่า 5 เมตร จนชาวบ้านไม่สามารถใช้เส้นทางได้


เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายปกครอง ตลอดจนเจ้าหน้าที่หมวดทางหลวง อ.เถิน นำรถแบคโฮพร้อมเครื่องจักรกล เร่งเข้าดำเนินการก่อสร้างปรับปรุงผิวถนน สร้างทางเบี่ยงเพื่อประชาชนใช้สัญจรได้ตามปกติ พร้อมกันนี้ยังให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ตำรวจทางหลวง ได้เข้าพื้นที่เพื่อประชาสัมพันธ์การใช้เส้นทางเลี่ยง โปรดใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษในบริเวณจุดการก่อสร้างอีกด้วย


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/Y58X0-lZeQ4


คุณอาจสนใจ

Related News