สังคม

'กรมขนส่งทางราง' เผยสาเหตุ 'รถไฟฟ้าสายสีเหลือง' ขัดข้อง สั่ง EBM เร่งตรวจสภาพขันน็อต-ติดตั้งอุปกรณ์ยึดรางนำไฟฟ้า

โดย weerawit_c

31 มี.ค. 2567

45 views

นายพิเชฐ  คุณาธรรมรักษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.) เปิดเผยว่า กรมฯและเจ้าหน้าที่กรมการขนส่งทางรางลงพื้นที่ติดตามวิเคราะห์หาสาเหตุ รวมทั้งการแก้ไขปัญหาการเดินรถ


โดยพบว่าสาเหตุมาจากเหตุแผ่นเหล็ก (finger plate) พร้อมทั้งชิ้นส่วนอุปกรณ์ยึดรางนำไฟฟ้าร่วงลงสู่พื้นด้านล่าง ส่งผลให้รางนำไฟฟ้า (conductor rail) ของรถไฟฟ้าสายสีเหลืองหลุดร่วงด้านในค้างอยู่ด้านบนทางเดินยกระดับ (walkway)  ระหว่างสถานีกลันตัน(YL12) ถึงสถานีศรีอุดม (YL16) เมื่อเวลา 08.30 น. ของวันที่ 28 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา


ขณะเดียวกันจากการลงพื้นที่ พบว่า น๊อตที่ยึดแผ่น (finger plate) บริเวณรอยต่อรองรับการขยายตัวเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิ (expansion joint) ของคานทางวิ่ง (guideway beam) หลุดและขาดออกจากตำแหน่งที่ติดตั้ง ระหว่างสถานีสวนหลวง ร.9(YL15) กับสถานีศรีอุดม (YL16) ฝั่งทิศทางมุ่งหน้าปลายทางสถานีสำโรง (YL23) ส่งผลให้ แผ่นเหล็ก (finger plate) ดังกล่าวหล่นลงมาที่พื้นด้านล่าง จำนวน 1 ชิ้น


กรมการขนส่งทางราง (ขร.) ได้เน้นย้ำให้ EBM ตรวจสอบสภาพการขันทอร์คของน็อตที่ยึด แผ่นเหล็ก (finger plate) บริเวณ expansion joint ของคานทางวิ่ง (guideway beam) ทั้งหมด พร้อมทั้งพิจารณาเปลี่ยนน็อตบริเวณดังกล่าวทั้งหมดตลอดเส้นทางและพิจารณาติดตั้งอุปกรณ์ยึดรางนำไฟฟ้าให้มีความมั่นคงแข็งแรง และอยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งาน คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 2-3  เดือน และเพิ่มความถี่ในการตรวจสอบบริเวณ  expansion joint เพื่อสร้างความมั่นใจในความปลอดภัยแก่ผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าต่อไป


https://youtu.be/EvZGLqDPs-Q

คุณอาจสนใจ

Related News