สังคม

ขนลุก! ครู-นร.ผวา กองทัพหนอนนับแสนตัว บุกยึดอาคารเรียน เดินไต่ตามผนัง-เพดาน

โดย weerawit_c

27 มี.ค. 2564

297 views

นครราชสีมา - โรงเรียนเสิงสาง อำเภอเสิงสาง มีกองทัพหนอนคูณ หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า นอนต้นขี้เหล็ก จำนวนนับแสนตัว ได้คลานจากต้นขี้เหล็กที่ขึ้นอยู่บริเวณข้างโรงเรียนเข้ามาบุกยึดอาคารเรียนใช้เป็นที่ฟักตัว สร้างความหวาดผวาให้กับครู และนักเรียนเป็นอย่างมาก โดยหนอนจะพากันเดินไต่ไปตามผนัง และเพดานของอาคารเรียน เพื่อที่จะหาบริเวณฟักตัวเป็นดักแด้ ทำให้เห็นภาพกองทัพหนอนจำนวนมากทั่วทั้งพื้นที่ของอาคารเรียน ทั้งนี้ตัวหนอนจะใช้เวลาประมาณ 10-15 วัน เปลี่ยนเป็นดักแด้สีเขียวอ่อน จากนั้นจะใช้เวลาอีกไม่เกิน 7 วัน ลอกคราบเป็นผีเสื้อออกบินไป


นายอุเทน มุงยนต์กลาง อายุ 35 ปี ครูประจำวิชาศิลปะโรงเรียนเสิงสาง เปิดเผยว่า ตั้งแต่อยู่ที่โรงเรียนเสิงสางแห่งนี้มา ตั้งแต่สมัยเป็นเด็กนักเรียนก็เป็นระยะเวลา 20 กว่าปีแล้ว ตนไม่เคยพบเห็นการระบาดของหนอนขี้เหล็กมากขนาดนี้มาก่อนเลย แต่ตัวหนอนก็ไม่ได้ทำอันตรายใดๆ กับนักเรียน และครู เพียงแต่จะสร้างความรำคาญเท่านั้น ซึ่งในส่วนการแก้ไขปัญหา ขณะนี้คงต้องปล่อยให้ตัวหนอนฟักตัวไป เพราะถึงจับอย่างไรก็คงจับไม่หมด ซึ่งต้องรอให้พวกมันฟักตัวเป็นผีเสื้อจนหมด และให้บินออกไปเอง ซึ่งคาดว่าจะใช้ระยะเวลาไม่เกิน 2 สัปดาห์


ด้านนางสาวจิตรรัฐฌาย์ หาญณรงค์ นักเรียนชั้น ม.6/2 โรงเรียนเสิงสาง เปิดเผยว่า ตั้งแต่ตนมาเรียนที่นี่ ไม่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้เลย แต่ก็ไม่ได้รู้สึกกลัวแต่อย่างใด เพียงแค่มีความรู้สึกรำคาญ เพราะตัวหนอนชอบมาไต่เข้าไปในรองเท้า และกระเป๋าเรียนเท่านั้น


ส่วนนายวีระยุทธ เพชรประไพ ปฏิบัติหน้าที่ ที่ปรึกษาผู้อำนวยการโรงเรียนเสิงสาง เปิดเผยว่า ตนเองไม่เคยเจอเหตุการณ์เช่นนี้มาก่อน ปีนี้ถือว่ามีหนอนจำนวนมากกว่าปกติ คาดว่าเป็นเพราะว่าอากาศที่เหมาะสมแก่การวางไข่ ซึ่งในส่วนของมาตรการจัดการทางโรงเรียนก็คงไม่ได้จัดการอะไร และปล่อยให้เป็นไปตามธรรมชาติของหนอน เพราะอีกไม่นานก็จะฟักตัวเป็นดักแด้ และเป็นผีเสื้อบินหนีไป ทั้งนี้ ตัวหนอนต้นขี้เหล็กจะใช้เวลาประมาณ 10-15 วัน เปลี่ยนเป็นดักแด้สีเขียวอ่อน จากนั้นจะใช้เวลาอีกไม่เกิน 7 วัน ลอกคราบเป็นผีเสื้อออกบินไป


ชมผ่านยูทูบที่ : https://youtu.be/dwGhDVsCPfU

คุณอาจสนใจ

Related News