สังคม

นายกฯ ชมสุพรรณบุรีบริหารจัดการน้ำดีที่สุด ตั้งแต่สมัย 'บรรหาร' มี 'วราวุธ' สานต่อเจตนารมณ์

โดย panisa_p

10 พ.ค. 2567

45 views

นายกฯ ชมสุพรรณบุรีบริหารจัดการน้ำดีที่สุด ตั้งแต่สมัย "บรรหาร" ส่งผลทำงานง่ายขึ้น มี "วราวุธ" นั่ง รมต.สานต่อเจตนารมณ์ เผยทุกโครงการอนุมัติงบหมดแล้ว ก่อนรับฟังบรรยายาสรุปประตูระบายน้ำจรเข้สามพัน แนะทำแห-ตาข่าย กั้น หลังประตูกั้นน้ำมีปลากระโดดขึ้นไปตกค้าง



เวลา 13.45 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่พูดคุยประเด็นปัญหาในพื้นที่ ที่ประตูระบายน้ำลาดน้ำเตียน ตำบลศาลาขาว อำเภอเมืองสุพรรณบุรี โดยทันทีที่นายกฯ เดินทางมาถึง นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัด สุพรรณบุรี ได้ร้องเพลงผู้ว่าฯมาหานะเธอ ที่เป็นการนำคำขวัญจังหวัดใส่ในเนื้อร้อง ต้อนรับนายกฯและคณะ ซึ่งนายกฯ รับฟังอย่างอารมณ์ดี



จากนั้นนายกรัฐมนตรีรับฟังบรรยายสรุปภาพรวมของจังหวัด โดยผู้ว่าฯรายงานช่วงหนึ่งว่า ปัญหาของจังหวัดสุพรรณ คือ น้ำแล้ง ที่ฝ่ายการเมืองพยายามแก้ไขมาอย่างต่อเนื่อง วันนี้ที่นายกฯมาถึงสถานีสูบน้ำถือเป็นจุดหนึ่งในการแก้ไขปัญหา



นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เป็นครั้งแรกที่ได้เดินทางมาจังหวัดสุพรรณบุรี มาไหว้พระและมาทานอาหารที่นี่ ได้ทานต้มยำปลาม้า ซึ่งเป็นอาหารที่อร่อยและขนมสาลี่ ซึ่งตนเองเป็นคนชอบกินขนม และได้ทานขนมชั้นร้านแม่บ๊วย ยอมรับว่าเป็นขนมชั้นที่อร่อยที่สุดที่ได้เคยทานมา จึงได้คุยกับผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ว่าจริงๆแล้วจังหวัดสุพรรณบุรีเป็นเมืองน่าเที่ยว เราจะพยายามผลักดันให้เป็นเมืองน่าเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของวัฒนธรรมอาหารการกิน เรื่องเชิงศาสนา จึงได้สั่งการไป และหวังว่าชาวไทยทุกคนทั่วโลกจะได้มาเที่ยวที่นี่และได้ลิ้มรสของดีๆจากจังหวัดสุพรรณบุรี



นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า ที่มาวันนี้ได้ทราบมานานแล้วว่าจังหวัดสุพรรณบุรี มีวิธีการบริหารจัดการน้ำดีที่สุด ในสมัย นายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตนายกรัฐมนตรี และวันนี้ นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ตอนนี้เป็นรัฐมนตรีมาสืบสานเจตนารมณ์คุณพ่อ



และบอกว่า โครงการต่างๆ เกี่ยวกับเรื่องการบริหารจัดการน้ำที่ได้เสนอมาในรอบนี้ทางรัฐบาลได้อนุมัติไปหมดแล้ว เพื่อบริหารจัดการเรื่องน้ำให้ดีที่สุดเท่าที่จะสามารถทำได้ แม้ปัญหาจะแก้ไม่หมดแต่ก็ถือเป็นจังหวัดต้นแบบที่อดีตนายกฯได้ทำไว้อย่างดีมากฉะนั้นหน้าที่ตนก็ง่ายขึ้นเยอะ สืบสานเจตนารมณ์และทำตามคำแนะนำของนายวราวุธ ทำงานใกล้ชิดกับทางกรมชลประทานต่อไป เพื่อให้พี่น้องมีน้ำกินน้ำใช้และพื้นที่การเกษตรจะได้เจริญรุ่งเรืองต่อไป



จากนั้นเวลา 14.30 น. นายกรัฐมนตรี เดินทางถึงประตูระบายน้ำจรเข้สามพัน ตำบลจรเข้สามพัน อำเภออู่ทอง โดยเมื่อเดินทางถึงนายกรัฐมนตรี ได้พบปะประชาชน และถ่ายรูปเป็นที่ระลึก ก่อนจะรับฟังบรรยายจากผู้อำนวยการฝายคลองระบายจรเข้สามพัน กล่าวว่า ประตูระบายน้ำจรเข้สามพันเป็นประตูที่ระบายน้ำสู่แม่น้ำท่าจีน เดิมทีจุดนี้มีฝายเก่าที่ชำรุดเสียหายและสร้างมาตั้งแต่ปี 2537 กรมชลประทาน จึงวางทำประตูใหม่โดยมีประตูระบายน้ำจำนวน 6 เมตรจำนวน 3 ช่องระบายน้ำสูงสุด 165 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที สำหรับการก่อสร้างแล้วเสร็จ 90% โดยคาดว่าในเดือนหน้าโครงการนี้จะเสร็จสมบูรณ์ 100 เปอร์เซ็นต์



ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีได้ให้คำแนะนำหลังเห็นว่าที่ประตูกั้นน้ำมีปลากระโดดขึ้นไปตกค้างเนื่องจากไม่สามารถทำบันไดปลาโจนได้ เพราะต้องดูระดับน้ำแต่ละช่วง โดยนายกฯให้คำแนะนำว่า ถ้าเป็นไปได้ให้มีการนำแหหรือตาข่ายมากั้น ปลาที่พยายามกระโดดขึ้นไป ก็จะไม่ค้างตามคันของประตูระบายน้ำ ทั้งนี้ เป็นที่น่าสังเกตว่าใน การลงพื้นที่วันนี้นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทยร่วมคณะลงพื้นที่ด้วย



จากนั้น นายกรัฐมนตรีพร้อมคณะ รับประทานอาหารกลางวันที่ร้านแม่บ๊วย ร้านอาหารขึ้นชื่อของจังหวัดสุพรรณบุรี ก่อนที่ช่วงบ่ายฟนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่พูดคุยประเด็นปัญหาในพื้นที่ และพบปะประชาชน ณ ประตูระบายน้ำจรเข้สามพัน ตำบลจรเข้สามพัน อำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี เวลา 15.00 น. นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่พูดคุยประเด็นปัญหาในพื้นที่ ณ ประตูระบายน้ำลาดน้ำเตียน ตำบลศาลาขาว อำเภอเมืองสุพรรณบุรี จังหวัดสุพรรณบุรี และเวลา 15.45 น. นายกรัฐมนตรี สักการะพระพุทธปุษยคีรีศรีสุวรรณภูมิ (หลวงพ่ออู่ทอง) ณ วัดเขาทำเทียม ตำบลอู่ทอง อำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี



สำหรับเย็นวันเดียวกันนี้ทางพรรคชาติไทยพัฒนา เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารเย็นนายกรัฐมนตรีพร้อมคณะ ที่บ้านเรือนไทยของนายประภัตร โพธสุธน เลขาธิการพรรคชาติไทย ซึ่งตั้งอยู่ที่อำเภอศรีประจันต์ จังหวัดสุพรรณบุรี สำหรับเมนูมื้อเย็น เจ้าของบ้านได้จัดเต็มถึง 17 เมนูพื้นบ้านอาหารคาว-หวาน ประกอบด้วย กุ้งทอดเกลือ พะโล้ ยำใหญ่ ปลาม้า 3 รส ปลาช่อนชมสวนสมุนไพร

แกงบวน ปลาร้าหัวตาล แกงบอน จั๊บฉ่าย กะหล่ำปลี แกงส้มไหลบัว-ดอกสลิด ปลาสลิดทอด ไก่ผัดสมหวัง น้ำพริกปลาสลิด+ผักสด แกงไก่ไทยหน่อไม้สด หมูแดดเดียว ต้มยำไก่บ้าน ไก่ต้มน้ำปลา ของหวาน ประกอบด้วย ทับทิมกรอบ ข้าวเหนียวถั่วดำ ขนมชั้น



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/4db1P-nhT10

คุณอาจสนใจ

Related News