สังคม

พายุฤดูร้อนถล่มไทย ฝนกระหน่ำหลายจังหวัดน้ำท่วม ที่อุบลฯ เด็ก 8 ขวบ กำแพงบ้านทับดับสลด

โดย panwilai_c

7 พ.ค. 2567

80 views

พายุฤดูร้อนถล่มหนัก 3 ชั่วโมง ทำหลายพื้นที่ฝนตกไม่หยุด อย่างที่ชลบุรีจม 4 อำเภอ เจอน้ำท่วมขังสูงถึงครึ่งเมตร ทำให้รถเล็กสัญจรลำบาก การจราจรเริ่มติดขัด เจ้าหน้าที่เร่งให้การช่วยเหลือ



โดยมีเพจเฟซบุ๊ก แจ้งข่าวด่วนชลบุรี ระยองการจราจร&รถติด นำคลิปภาพขณะที่น้ำไหลเชี่ยวกราดอยู่บนถนน ทำให้ประชาชนเดินเท้าด้วยความยากลำบาก โดยเฉพาะผู้สูงอายุต้องช่วยกันประคองผ่าสายน้ำ โดยในโพสต์ระบุ เซเว่น เขาน้ำซับเก้ากิโลศรีราชา ไม่ส่งเข้าประกวดไม่ได้แล้ว



นอกจากนี้ยังพบรถเก๋ง จมไปกับน้ำเกือบครึ่งคัน ขณะที่ชาวบ้านต้องเดินผ่าสายน้ำด้วยความยากลำบาก ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าว สำรวจพื้นที่ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี หลังเกิดเหตุพายุฝนกระหน่ำ พร้อมลมกระโชกแรง ตั้งแต่เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ส่งผลให้ในเขตพื้นที่บางจุด เกิดน้ำท่วมเอ่อล้นเพิ่มขึ้นมาบนถนน จนไม่สามารถระบายได้ทัน เจ้าหน้าที่ ปภ.และกู้ภัยฯ ได้นำกำลังออกมาช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่



พร้อมกับนำขยะที่ลอยมาตามท่อระบายน้ำออก เพื่อระบายน้ำให้ลดลง ประกอบกับน้ำไหลลงมาจากพื้นที่สูง ทำให้ถังขยะเศษไม้และสิ่งของต่างๆ เช่น ขวด กล่องโฟม ไหลลงมาอุดตันท่อระบายน้ำ ทางเจ้าหน้าที่ต้องปิดกั้นการจราจรชั่วคราว เพื่อเก็บกวาดเศษขยะที่ไหลมาอุดตันท่อระบายน้ำออก



ในขณะที่บริเวณถนนอัสสัมชัญ ศรีราชา เกิดน้ำท่วมบ้านเรือนฉับพลันในพื้นที่ซอยโรงเป็ด ต.สุรศักดิ์ อ.ศรีราชา ทำให้ประชาชนขนของไม่ทัน โดยเฉพาะเครื่องใช้ไฟฟ้า ซึ่งทำให้เครื่องใช้ไฟฟ้าเสียหาย และรถจักรยานยนต์ รถยนต์



และที่บริเวณซอยสุดสาครและถนนเก้ากิโลซอย 21 ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมจนปิดทางเข้าออกไม่สามารถออกจากชุมชนได้ เนื่องจากเป็นแอ่งกะทะ ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก



ส่วนในพื้นที่อำเภอเมืองชลบุรี น้ำท่วมขังกว่า 30 เซนติเมตร ถนนเส้นสุขประยูร ทั้งขาเข้าและขาออกน้ำท่วมขังประมาณ 30 ถึง 40 เซนติเมตร ทำรถเล็กไม่สามารถสัญจรได้ ต้องหลีกเลี่ยงหลายเส้นทาง โดยเฉพาะเส้นบายพาสก็มีน้ำท่วมขังกว่า 40 เซนติเมตร



นายไมตรี ประเสริฐ นายกมนตรีเทศบาลตำบลดอนหัวฬ่อ เปิดเผยว่า ฝนที่ตกหนักทำให้รถเล็กไม่สามารถผ่านได้ และมีรถเสียหลายคัน เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างเร่งช่วยเหลือ และอำนวยความสะดวกการจราจรตามเส้นทางที่เกิดน้ำท่วมขัง ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 2-3 ชั่วโมง การจราจรทุกเส้นจะเข้าสู่ปกติ



ส่วนที่ จ.ระยอง เกิดพายุฝนพัดกระหน่ำหลายพื้นที่ โดยเฉพาะที่อำเภอเมือง มีฝนตกหนัก นานนับชั่วโมง ส่งผลให้น้ำท่วมขัง อยู่ระหว่างรอระบาย ขณะที่งานสตรีทฟู้ดบ้านเพเต็นท์ล้มระเนระนาดเกือบ 200 หลัง



ผู้ใช้เฟชบุ๊ก ชื่อสันติภาพอ่องสี ได้โพสต์คลิปภาพเหตุการณ์ ขณะที่พายุเข้าที่บริเวณชายหาดสวนสน ต.เพ อ.เมือง จ.ระยอง จากภาพจะเห็นพายุลมแรงในขณะที่ผู้โพสต์ขับรถฝ่าสายฝน พบมีสิ่งของปลิวกระจัดกระจาย จนดูน่ากลัว เหตุเกิดเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา



ผู้สื่อข่าวสำรวจพบที่บริเวณตำบลเพ ซึ่งมีการจัดงานเทศกาลดนตรี และอาหาร ปรากฏว่าถูกพายุพัดถล่ม จนเต็นท์ของร้านค้า ที่มีอยู่ประมาณ 200 หลัง ถูกลมพัดปลิวพังเสียหายเกือบทั้งหมด ถ้วยชาม อุปกรณ์ของร้านค้า พังเสียหาย ลงไปกองอยู่กับพื้น



ส่วนที่บริเวณชายหาดสวนสน ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวชื่อดัง แรงลมได้ทำให้ต้นสนหักโค่นเป็นจำนวนมาก ร้านค้าที่อยู่ริมชายหาดได้รับความเสียหายหลายร้าน เจ้าหน้าที่กำลังเร่งเก็บกวาด ทำความสะอาด เคราะห์ดีที่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ



สอบถาม นางจริยา ธรรมุฒา อายุ 53 ปี เจ้าของเต็นท์ให้เช่า บอกว่า ลมฝนตกมาอย่างหนัก ทำเอาเต็นท์พังเสียหาย ล้ม ไปทางแถบ แต่ถือว่ายังโชคดีที่พวกเต็นท์และอุปกรณ์ต่างๆ ไม่ได้ปลิวออกนอกพื้นที่ หากปลิวออกไปบริเวณถนนที่มีคนสัญจรไปมาผู้คนอาจจะได้รับบาดเจ็บได้ และโชคดีที่ งานหมดไปตั้งแต่เมื่อคืน เจ้าของเต็นท์ และร้านค้า ยังไม่ได้ทันมาเก็บข้าวของ ถ้าไม่เช่นนั้นความสูญเสียอาจจะมากขึ้นกว่านี้ เพราะพ่อค้าแม่ค้ายังไม่ได้เก็บของกัน ส่วนเรื่องค่าความเสียหายนั้น ก็ประมาณนึงแต่ตนไม่ซีเรียส แต่ถ้าหากเต็นท์ปลิวไปโดนผู้คนบาดเจ็บตนซีเรียสมากกว่า และเข้าใจว่ามันเป็นภัยธรรมชาติ



ขณะที่ นางนงเยาว์ จันทนา อายุ 49 ปี เจ้าของร้านอาหารริมหาดสวนสน เล่าว่า ตนเองเกิดมายังไม่เคยเจอ พายุที่น่ากลัวขนาดนี้มาก่อน ตนเห็นพายุฝนครั้งนี้ถึงกับน้ำตาร่วงเลย เพราะพายุฝนได้พัดต้นไม้หักโค่น กระเบื้องหลังคาพังเสียหายเป็นจำนวนมาก โดยความเสียหายทั้งหมดยังประเมินค่าไม่ได้



ฝนที่ตกกระจายหลายจังหวัดในวันนี้ รวมถึงกทม. เป็นผลมาจากพายุฤดูร้อน ที่กรมอุตุฯ ประกาศเตือนให้เฝ้าระวังต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 10 พฤษภาคม นี้ จากอิทธิพลแนวพัดสอบ ของลมตะวันออกเฉียงใต้และลมใต้ พัดปกคลุมภาคเหนือ ภาคกลาง ขณะที่ไทยอากาศร้อน แต่มวลอากาศเย็นที่แผ่ปกคลุมจีนตอนใต้และเวียดนามตอนบน พอช่วยคลายร้อนได้



ภาพถ่ายดาวเทียมจากกรมอุตุฯ จะเห็นกลุ่มเมฆฝนพัดปกคลุมภาคอีสาน ตะวันออกและภาคกลางชัดเจน ขณะที่แนวลมพัดสอบก็กระโชกแรงบางแห่ง มีฝนตกหนักบางพื้นที่


https://youtu.be/2omEwObRXFI

คุณอาจสนใจ

Related News