สังคม

ศธ.คิกออฟ 'สุขาดี มีความสุข' ปรับปรุงห้องน้ำสะอาดน่าใช้ ครู-นร.ใช้ได้ร่วมกัน

โดย panwilai_c

6 พ.ค. 2567

62 views

ข่าวดีรับเปิดเทอม และเป็นไปตามสัญญาที่ให้ไว้กับเด็กนักเรียน วันนี้กระทรวงศึกษาธิการ Kick Off "สุขาดี มีความสุข" ปรับปรุงห้องน้ำโรงเรียนให้ถูกสุขลักษณะ โดยเริ่มต้นนำร่องที่โรงเรียนขนาดเล็กเป็นลำดับแรก



โดยพลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด้วยผู้บริหาร ลงพื้นที่ไปที่โรงเรียนวัด เมตารางค์ อำเภอ สามโคก จังหวัดปทุมธานี เพื่อเปิด Kick Off "สุขาดี มีความสุข" ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เปิดห้องน้ำโรงเรียนขนาดเล็ก ที่ปรับปรุงแล้ว พร้อมกันทั่วประเทศ ผ่านระบบออนไลน์ Zoom Meeting ส่วนโรงเรียนที่ปรับปรุงห้องน้ำไม่แล้วเสร็จ คาดว่าจะเสร็จรับเปิดเทอมนี้แน่นอน



และนี่เป็นห้องน้ำของโรงเรียนวัด เมตารางค์ (เป็นโรงเรียนขนาดเล็ก ระดับประถมศึกษา เปิดสอนมามากกว่า 100 ปี มีนักเรียน 70 คน) ที่ปรับปรุงเรียบร้อยแล้ว ได้รับงบประมาณ 10,000 บาท และเงินบริจาค แบ่งเป็นห้องน้ำชาย 2 ห้อง หญิง 2 ห้อง



เดิมสภาพเป็นอย่างที่เห็น เป็นลักษณะนั่งยอง หลังคาที่รูรั่ว และสภาพแวดล้อมดูไม่สวยงาม หลังปรับปรุง จากห้องน้ำแบบนั่งยอง ถูกเปลี่ยนสุขภัณฑ์ แบบชักโครก ห้องน้ำชายมีโถปัสสาวะ ด้านนอกมีกระจก อ่างล้างมือ ที่สะอาดถูกสุขลักษณะ, ประตู ช่องระบายอากาศ อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานและมีความปลอดภัย, ระบบน้ำประปา ให้เพียงพอ, ระบบไฟฟ้า ไฟแสงสว่างภายในเพียงพอ , พร้อมปรับภูมิทัศน์ ท่าสีห้องน้ำ จัดสภาพแวดล้อมทั้งภายในและภายนอก ให้เหมาะสมถูกสุขลักษณะ ซึ่งตามนโยบาย ครูและนักเรียนจะใช้ห้องน้ำร่วมกัน



พลตำรวจเอก เพิ่มพูน กล่าวว่า การที่ครูและนักเรียนได้ใช้ห้องน้ำร่วมกัน ไม่แบ่งแยก ซึ่งก็จะช่วยระวังเรื่องความสะอาดมากขึ้น และสามารถลดปัญหาการที่เด็กนักเรียน ทำเรื่องไม่เหมาะสมในห้องน้ำได้ เพราะครูอาจจะเข้าไปพบเจอได้



ในปีการศึกษา 2567 นี้ สพฐ. ได้จัดสรรงบประมาณในการปรับปรุงห้องน้ำ ให้แก่โรงเรียนขนาดเล็ก ที่มีนักเรียนต่ำกว่า 80 คน จำนวน 9,698 โรงเรียน โรงเรียนละ 10,000 บาท รวมใช้งบประมาณ 97 ล้านบาท ให้แล้วเสร็จรับเปิดเทอมนี้ ขณะที่โรงเรียนทั่วประเทศ สังกัดสพฐ.มีกว่า 2 หมื่นแห่ง 


รับชมทางยูทูบที่ :  https://youtu.be/emaNhlCRJ6g

คุณอาจสนใจ

Related News