สังคม

แอสตราฯ รับแล้ว วัคซีนโควิดมีผลลิ่มเลือดอุดตัน 'นพ.ธีระวัฒน์' ยกเคสผู้ป่วย จี้ชดใช้

โดย panwilai_c

1 พ.ค. 2567

109 views

บริษัทผู้ผลิตวัคซีนโควิด-19 แอสตราเซเนกา ยอมรับ ครั้งแรก วัคซีนของบริษัท มีผลข้างเคียง ทำให้เกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตัน และ เกล็ดเลือดต่ำ



สื่อในประเทศอังกฤษ เผยแพร่ ถึงคำรับสารภาพนี้ ว่า บริษัทยายักษ์ใหญ่ แอสตราเซนเนกา ออกมายอมรับแล้วว่า วัคซีนป้องกันโควิด ที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในชื่อ โควิชิลด์ (Covishield) สามารถก่อให้เกิดผลข้างเคียง ที่พบได้ยาก รวมถึงลิ่มเลือด และจำนวนเกล็ดเลือดต่ำ



สำหรับ โควิชีลด์ ได้รับการพัฒนาโดย บริษัท อังกฤษ สวีเดน โดยร่วมมือกับมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด ประเทศอังกฤษ และผลิตโดย สถาบันเซรุ่มแห่งอินเดีย มีการบริหารงานอย่างกว้างขวาง ใน 150 ประเทศ รวมถึง สหราชอาณาจักร และ อินเดีย



การศึกษาบางชิ้น ที่ทำระหว่างที่โควิดแพร่ระบาดนั้น พบว่า วัคซีนมีประสิทธิภาพในการป้องกันไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ได้ 60-80% อย่างไรก็ตาม การวิจัยก็พบว่า โควิดชิลด์ อาจทำให้บางคนเกิดลิ่มเลือด ซึ่งอาจถึงแก่ชีวิตได้



คดีฟ้องร้องแบบกลุ่ม ในสหราชอาณาจักร อ้างว่า วัคซีนดังกล่าวทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บสาหัส เรียกร้องค่าเสียหายสูงถึง 100 ล้านปอนด์ แก่เหยื่อประมาณ 50 ราย



ผู้ร้องเรียนรายหนึ่ง กล่าวหาว่าวัคซีนทำให้เขาได้รับบาดเจ็บที่สมองอย่างถาวร หลังจากที่เขามีลิ่มเลือด จนทำให้เขาทำงานไม่ได้



แม้แอสตราฯ จะโต้แย้งข้อกล่าวอ้างเหล่านั้น แต่ก็ยอมรับเป็นครั้งแรกในเอกสารของศาลฉบับหนึ่งว่า วัคซีน สามารถทำให้เกิด TTS หรือ ภาวะลิ่มเลือดอุดตัน-ภาวะเกล็ดเลือดต่ำ ได้ในบางกรณี หรือก็คือ ภาวะที่มีลิ่มเลือดอุดตันและมีเกล็ดเลือดต่ำภายหลังการได้รับวัคซีน



"เป็นที่ยอมรับกันว่า วัคซีนแอสตราฯ ทำให้เกิด TTS ได้ในบางกรณี แต่ไม่ทราบสาเหตุ" ตามการรายงานของสื่อ



องค์การอนามัยโลก ยืนยันว่า โควิชีลด์ อาจมีผลข้างเคียงที่คุกคามถึงชีวิตได้ โดยมีรายงานเหตุการณ์ อันไม่พึงประสงค์ ที่หายากมาก ที่เรียกว่า Thrombosis with Thrombocytopenia Syndrome ( TTS )ซึ่งเกี่ยวข้องกับการแข็งตัวของเลือด ที่ผิดปกติและรุนแรง ร่วมกับจำนวนเกล็ดเลือดต่ำ ที่ได้รับการรายงานหลัก จากฉีดวัคซีนนี้



ด้าน หมอธีระวัฒน์ จุฬาลงกรณ์ จี้ ชดใช้ค่าเสียหายจากฉีดวัคซีนแอสตราเซนเนกา พร้อมโพสต์คดีแรกที่ฟ้องร้องเมื่อปีที่แล้ว ของ Jamie Scott คุณพ่อลูกสอง เกิดอาการบาดเจ็บทางสมองถาวร



นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผู้เชี่ยวชาญทางอายุรกรรมและระบบประสาท โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว กรณีที่แอสตราเซนเนกา ออกมายอมรับครั้งแรกว่า วัคซีนโควิดของบริษัททำให้เกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตัน และ เกล็ดเลือดต่ำ



พร้อมโพสต์ภาพ คดีแรกที่ฟ้องปีที่แล้ว ของนาย Jamie Scott คุณพ่อลูกสอง ที่เกิดอาการบาดเจ็บทางสมองถาวร (permanent brain injury) ไม่สามารถทำงานได้อีกต่อไป หลังรับวัคซีนเมื่อ เม.ย. 2564 ถึงตอนนี้มีการฟ้องคดีวัคซีนโควิดต่อศาล ในลักษณะ Class Action ฟ้องแบบกลุ่มทั้งหมด 51 คดี



ความจริง ช่วงหลังจากเริ่มมีการให้วัคซีน AZ ก็มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บร้ายแรง แต่แพทย์เห็นว่าประโยชน์จากการสร้างภูมิต้านทาน ยังมากกว่าผลเสียที่เกิดขึ้น ตัวเลขอย่างเป็นทางการในอังกฤษ คาดว่ามีการเสียชีวิตอย่างน้อย 81 คนที่เป็นผลมาจากการรับวัคซีน AZ ซึ่งทำให้เกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตัน ทำให้เกล็ดเลือดต่ำ



ทางการ #อังกฤษ ยังได้จ่ายเงินเพื่อเยียวยาผู้ได้รับบาดเจ็บจากการรับวัคซีนโควิด ตามตัวเลขอย่างเป็นทางการ จนถึงเดือนก.พ. 2567 รบ.จ่ายค่าสินไหม 163 ครั้ง อย่างน้อย 158 ครั้ง เกิดจากการฉีดวัคซีน AZ พูดอีกอย่าง ผู้ได้รับบาดเจ็บจากวัคซีนโควิดในอังกฤษ เป็นเพราะได้รับวัคซีน AZ แทบทุกคน



หมอธีระวัฒน์ ยังได้โพสต์ ผู้ป่วยที่ได้รับผลกระทบจาก แอสตราฯ คนแรก อายุไม่ถึง 20 ปี เมื่อ ปี 2021 หลังฉีดปรากฏว่า เกิดน้ำรั่วจากหลอดเลือดในสมอง และทำให้สมองส่วนใจกลาง ที่เรียกว่า thalamus และส่วนท้ายทอย cerebellum บวม เรียก ปรากฏการณ์นี้ว่า acute necrotizing encephalitis



หลังจากนั้นมีหลอดเลือดดำตัน ในสมองดังรูปที่สามและ 4 ตกเลือดตามมา ได้รับการผ่าตัดรอดชีวิตแต่ความพิการ



รวมถึง อีกหนึ่งราย เป็นข้าราชการบำนาญ อายุ 61 ปี มีความดันโลหิตสูงแต่ควบคุมได้

หลังฉีดวัคซีนแอสตร้าเข็มที่สอง วันที่ 30 สิงหาคม 2021 จนเกิดการชักไม่หยุด และมีความผิดปกติทางจิต รวมถึงผู้ป่วยอีกหลายรายด้วย



อีกโพสต์ หมอธีระวัฒน์ ระบุข้อความลักษณะ จี้ องค์กรให้ชดใช้ค่าเสียหายจากฉีดวัคซีนแอสตรา พร้อมยืนยันว่า ยังมีการฉีดอยู่ โดยคิดค่าใช้จ่าย ซึ่งระบุผ่านข้อความว่า ในที่สุด การฟ้องร้องเป็นกลุ่ม ได้ผล ยอมรับเพียงเรื่องเดียว ความจริงมีเรื่องอื่นๆอีก



วัคซีนอื่นๆกำลังมีการฟ้องร้องในต่างประเทศ ซึ่งในไทยก็มีการดำเนินการอยู่ และหน่วยงานไทยยังคงยืนยันว่า วัคซีนปลอดภัย การตาย พิการไม่เกี่ยวข้องกับวัคซีน โดยทางการประกาศว่า มีการตาย 5 รายจากวัคซีนโควิด ทั้งประเทศเท่านั้น และปฏิเสธผลข้างเคียงระยะยาว


จนถึง 1 เม.ย. 2567 ในไทยยังมีการบังคับฉีดในองค์กรอีกหลายแห่ง และมีการบริการฉีดโดยคิดค่าใช้จ่าย "ค่าเสียหายชดใช้ และต้องมีการเยียวยา"


https://youtu.be/7ztqDzJneYc

คุณอาจสนใจ

Related News