สังคม

โซเชียลระอุ ถามขนอะไร? ปมเมียนมาลงจอดแม่สอด กต.ยันช่วยเหลือตามหลักมนุษยธรรม

โดย panwilai_c

8 เม.ย. 2567

51 views

ร้อนระอุกันตลอดทั้งคืนโดยเฉพาะโซเชียลหลังจากมีการ อนุมัติให้เที่ยวบินพิเศษของรัฐบาลเมียนมา มาลงจอดที่ท่าอากาศยานแม่สอด จ.ตาก หลัง สถานการณ์สู้รบในเมียนมา ที่ฝ่ายรัฐบาลเมียนมา สูญเสียพื้นที่เมียวดี ให้กับกองกำลังผสม จนถูกตั้งคำถามว่า ไทยไปให้ความช่วยเหลือรัฐบาลเมียนมาหรือไม่



ล่าสุด กระทรวงการต่างประเทศ คุณธนวัติ ศิริกุล รองอธิบดีกรมสารนิเทศ และรองโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ตั้งโต๊ะแถลงด่วน เมื่อเวลา 14.30น. บอกว่า ฝ่ายเมียนมาได้แจ้งขอยกเลิกเที่ยวบินที่เหลือสำหรับวันที่ 8 และ 9 เมษายน 2567 แล้ว แต่ไม่ทราบสาเหตุ และเปิดเผยว่า ขณะนี้รัฐบาลได้เฝ้าติดตามสถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา อย่างใกล้ชิดและมีความพร้อมที่จะดำเนินการที่จำเป็นเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยและความปลอดภัยของประชาชนในพื้นที่ชายแดน



ส่วนเรื่องการขอลงจอดเที่ยวเบินพิเศษที่กลายเป็นประเด็นนั้น ระบุว่า กระทรวงการต่างประเทศได้รับคำขอจากสถานเอกอัครราชทูตเมียนมาประจำประเทศไทย เมื่อช่วงเย็นวันเสาร์ที่ 6 เมษายน 2567 ขออนุมัติเที่ยวบินพิเศษ จำนวน 3 เที่ยว สำหรับวันที่ 7, 8 และ 9 เมษายน 2567 เส้นทางย่างกุ้ง-แม่สอด เพื่อขอขนส่งผู้คนและสิ่งของ ภายหลังได้รับคำขอดังกล่าวและเมื่อคำนึงถึงสถานการณ์ที่มีความเร่งด่วนและมีความเป็นไปได้ที่อาจต้องมีการอพยพบุคลากรของเมียนมาพร้อมครอบครัวไปยังพื้นที่ปลอดภัย จึงมีการตัดสินใจในระดับรัฐบาลที่จะอนุมัติคำขอของเมียนมาด้วยเหตุผลด้านมนุษยธรรม



ยืนยันว่าที่ผ่านมาไทยให้ความช่วยเหลือทุกฝ่ายในเมียนมาตามหลักมนุษยธรรมโดยไม่เลือกปฏิบัติ หากเกิดกรณีที่มีผู้บาดเจ็บ หรือผู้ที่ขออพยพข้ามแดนมาฝั่งไทย แต่จะไม่อนุญาตให้มีการนำอาวุธจากฝั่งใดๆ เข้ามายังฝั่งไทย



รองอธิบดีกรมสารนิเทศ บอกด้วยว่า วันพรุ่งนี้ วันที่ 9 เมษายน 2567 จะมีการประชุมหารือที่ทำเนียบรัฐบาลเพื่อประเมินสถานการณ์และกำหนดแนวทางการดำเนินการของไทยต่อไป



การแถลงข่าวครั้งนี้ ตามรายงานบอกว่า รองอธิบดีกรมสารนิเทศ ใช้เวลาแถลงข่าวไม่ถึง 3นาทีและไม่ได้อนุญาตให้ผู้สื่อข่าวตั้งคำถาม ระหว่างการแถลง เนื่องจากเป็นเรื่องที่มีความละเอียดอ่อน โดยหลังการแถลงข่าว รองอธิบดีกรมสารนิเทศ พูดคุยกับนักข่าว โดยไม่อนุญาตให้บันทึกภาพ



แล้วก็ชี้แจงเพิ่มหลังไมค์ว่า การขอลงจอดเที่ยวบินพิเศษของเมียนมา เป็นเรื่องปกติที่เราทำกันอยู่กับประเทศเพื่อนบ้าน เมื่อจำเป็นเร่งด่วน



นักข่าวถามว่า ไม่มีการยักย้ายถ่ายเทอาวุธใช่หรือไม่ รองอธิบดีกรมสารนิเทศ บอกว่า ตนเชื่อมั่นว่ามีการปฏิบัติตามแนวทางปฎิบัติของเราอย่างเคร่งครัด เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ การติดต่อทางการทูตเป็นเรื่องที่เราทำเป็นประจำอยู่แล้ว หากมีการลักลอบดำเนินการ ทางฝ่ายเราเองก็ต้องติดตามและตรวจสอบอย่างใกล้ชิด และดำเนินการตามสิ่งที่เกิดขึ้นตามข้อมูลติดตามเหตุที่เกิดขึ้น



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/T9dA_PKnwjE

คุณอาจสนใจ

Related News