สังคม

'ทนายตั้ม' แจ้งความ สน.เตาปูน ดำเนินคดี 'บิ๊กต่อ-ภริยา' ข้อหา ร่วมกันฟอกเงิน

โดย parichat_p

1 เม.ย. 2567

62 views

ทนายตั้มก็เดินทางมา สน.เตาปูน เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับ บิ๊กต่อ และ ภริยา ในข้อหา "ร่วมกันฟอกเงินและสมคบกันฟอกเงิน"


นายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือทนายตั้ม เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชนฯ เดินทางไปยัง สน.เตาปูน เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมกับภริยา และบัญชีม้าอีก 2 คน รวม 4 คน ในข้อหา "ร่วมกันฟอกเงินและสมคบกันฟอกเงิน" โดยนำพยานหลักฐานที่แถลงข่าวก่อนหน้านี้และที่เคยไปยื่นที่ บก.ปปป.มายื่น


โดยทนายตั้ม ระบุว่า การเดินทางมาแจ้งความในวันนี้ จะยังไม่แจ้งความในมาตรา 157 เพราะเกรงว่าสำนวนคดีจะถูกส่งไปยัง ป.ป.ช. โดยการมาดำเนินคดีในครั้งนี้ เป็นการแจ้งความในฐานะตนเอง ซึ่ง พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ / และจากที่ตนเองออกมาเปิดเผยเรื่องราวเส้นทางการเงินที่บิ๊กต่อและครอบครัวนำไปบริจาคทำบุญตามวัดต่าง ๆ ก็มีคนแจ้งข่าวมาว่า มีการบริจาคให้อีก 2-3 วัด ซึ่งมีพฤติการณ์คล้ายกับวัดแห่งหนึ่งในจังหวัดนนทบุรี ที่มีการเปิดโปงไปก่อนหน้านี้ และยังพบเส้นทางการเงินที่มีการโอนไปยังคนในครอบครัวเป็นรายเดือนและเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้อง พบว่ามีการโอนผิดปกติหลายครั้ง


ส่วนที่ตนไปยื่นให้ บิ๊กเต่าตรวจสอบเส้นทางการเงินด้วยนั้น คาดว่าน่าจะมีการออกหมายเรียกพยานในคดีมาให้การเพิ่มเติมภายในวันพุธหรือพฤหัสบดีนี้


ส่วนที่ก่อนหน้านี้ ที่ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ถอนแจ้งความหมิ่นประมาทกับตนนั้น อาจจะเป็นเพราะกลัวว่า ตนต้องไปขอเอกสารเส้นทางการเงินจากธนาคารของเครือญาติ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ซึ่งในช่วงบ่ายตนจะไปที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ เพื่อขอคัดคำฟ้องเพื่อตรวจสอบว่า ในคำฟ้องมีการกล่าวหาที่เป็นเท็จกับตนหรือไม่


ทนายตั้ม ยังยอมรับว่า กังวลและกลัวในเรื่องของความปลอดภัยของตนเอง เพราะตอนนี้ยังไม่มีใครมาดูแลเรื่องความปลอดภัย มีเพียงผู้นำฝ่ายค้านที่มาถามห่วงใยเท่านั้น ซึ่งตนก็ต้องดูแลตัวเองไปก่อน แต่ถึงขั้นเอาตำรวจมาดูแลหรือไม่ ตนว่าไม่จำเป็น


นอกจากนี้ ทนายตั้ม ยังตั้งคำถามไปถึงนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ว่า ทำไมยังนิ่งเฉยกับการที่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติถูกตั้งคำถามในเรื่องการฟอกเงิน ซึ่งหากเป็นผู้นำรัฐบาลต่างประเทศ ก็ตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงกับผู้บัญชาการระดับสูงของประเทศนั้น ๆ แล้วหากมีส่วนเกี่ยวข้องกับการทุจริต และเชื่อว่าหากตนยื่นเอกสารไปยังนายกรัฐมนตรี ก็น่าจะถูกถูกเพิกเฉยวางซองไว้บนโต๊ะ ไม่ได้ทำอะไร


ขณะที่สัปดาห์หน้า ทนายตั้ม จะเดินสายนำเอกสารไปยื่นให้หลายหน่วยงานตรวจสอบ โดวันพุธหน้า จะไปยื่นเอกสาร กับนายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกลและผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร รวมถึง จะยื่นหนังสือถึง พล.ต.ท.เรวัช กลิ่นเกษร ในฐานะกรรมการพิจารณาเรื่องร้องเรียนตำรวจ ให้ตรวจสอบ บิ๊กต่อ และจะไปยื่นหนังสือ ที่ ปปง.อีกด้วย



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/kqNAJcKQPZY

คุณอาจสนใจ

Related News