สังคม

'เลขาฯ รมต.สุริยะ' สั่งเร่งสอบสาเหตุ ชิ้นส่วนรางรฟฟ.สายสีเหลืองร่วง ลั่นห้ามเกิดอีก ขู่พิจารณาสัมปทานใหม่

โดย panwilai_c

28 มี.ค. 2567

36 views

เลขานุการ "สุริยะ จึงรุงเรืองกิจ"รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมผู้บริหาร บีทีเอส รุดลงพื้นที่ด่วน ตรวจสถานีเกิดเหตุชิ้นส่วนรางนำไฟฟ้าร่วงหล่น แจง ขอปิดบริการเดินรถชั่วคราวถึงเที่ยงคืน ให้ทีมวิศวกรตรวจสอบสาเหตุ ลั่น ห้ามเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีก พร้อมขู่จะพิจารณาสัญญาสัมปทาน-บทลงโทษ



หลังได้รับทราบเหตุการณ์ เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา ที่สถานีศรีอุดม นายสรวุฒิ เนื่องจำนงค์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วย นายวิทยา พันธุ์มงคล รองผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย และ นายสุมิตร ศรีสันติธรรม ผู้อำนวยการใหญ่สายปฏิบัติการ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด(มหาชน) หรือ บีทีเอส ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น



พร้อมให้สัมภาษณ์ว่า ชิ้นส่วนของรถไฟฟ้าสายสีเหลืองที่พบตกหล่นบนคานทางวิ่ง เป็นชิ้นส่วนรางนำไฟฟ้า ซึ่งเป็นตัวจับ ยึด ส่วนนำจ่ายไฟ ให้กับรถไฟฟ้า เป็นพลาสติก มีขนาดประมาณ 3 นิ้ว ซึ่งตามข้อมูล ไม่พบว่า มีการระเบิดก่อนร่วงหล่นมาแต่อย่างใด



เบื้องต้น ตลอดทั้งวันนี้ ยังจำเป็นต้องหยุดการเดินรถไฟฟ้าสายสีเหลืองชั่วคราวก่อน ซึ่งมี 5 สถานีได้รับความเสียหาย ได้แก่ สถานีกลันตัน / สถานีสวนหลวง ร.9 /สถานีศรีนครินทร์ 38 /สถานีศรีนุช เพื่อให้ทีมวิศวกร ของบริษัทผู้ผลิตรถไฟฟ้าและผู้ได้รับสัมปทาน เข้าตรวจสอบความเสียหายและหาสาเหตุ ก่อนแก้ไขให้มั่นคงแข็งแรงต่อไป



เลขานุการ รัฐมนตรีฯสุริยะ กล่าวว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น มีการหารือเบื้องต้นว่า บริษัทผู้รับสัมปทานต้องมีส่วนรับผิดชอบ และต้องเยียวยาประชาชนผู้ได้รับผลกระทบ ซึ่งรัฐมนตรีฯคมนาคม ได้เน้นย้ำด้านความปลอดภัยสูงสุด และสั่งการว่า ห้ามเกิดเหตุการณ์แบบนี้อีก จะพิจารณาถึงสัญญาสัมปทานของโครงการฯและบทลงโทษ เพราะเหตุการณ์นี้สร้างผลกระทบต่อประชาชนและความปลอดภัยในการเดินทาง



สำหรับผลกระทบที่เกิดขึ้น ในกรณีที่ทรัพย์สินของผู้ที่สัญจรได้รับความเสียหายเบื้องต้น รับแจ้งมีรถยนต์เสียหาย 3 คัน โดยการชดเชยเยียวยานั้น จะให้บริษัทผู้รับสัมปทานต้องรับผิดชอบทรัพย์สินที่เสียหาย 100%



ส่วนผลกระทบสำหรับการเดินทางของประชาชน ซึ่งเฉลี่ยมีผู้สัญจรด้วยรถไฟฟ้าสายสีเหลืองวันละ 40,000 คน ได้ประสานงานกับ ขสมก.จัดรถ 15-20 คัน (เช้า 10-15 คัน และเย็น 10 คัน)เพื่อรับส่งประชาชนในสถานีที่มีปัญหา โดยต้องรอการประเมินว่า จำเป็นจะต้องหยุดให้บริการกี่วัน และพิจารณาเปิดให้บริการในบางสถานี ที่ไม่ได้รับผลกระทบ เช่นช่วงสถานีหัวหมากถึงสถานีลาดพร้าว เพื่อลดผลกระทบการเดินทางของประชาชน



และหลังการตรวจสอบข้อเท็จจริงในวันนี้ จะมีการแถลงสรุปสาเหตุอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น เพื่อแจ้งต่อสาธารณะ อีกครั้ง



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/jzrF_S2zCEI

คุณอาจสนใจ

Related News