สังคม

อดีตเลขาฯรมต. ช็อก แบงก์ทำโฉนดจำนองที่ดิน 40 ล้านหาย ได้รับแค่คำว่า "ขอโทษ"

โดย panwilai_c

15 ธ.ค. 2566

108 views

อดีตเลขาฯ รมว.พลังงาน ร้องสื่อ นำบ้านและที่ดิน มูลค่า 40 ล้านบาท ไปจำนองไว้กับธนาคาร ผ่อนชำระหนี้มาตลอด จนเหลือครึ่งเดียวจึงตัดสินใจขายบ้าน ก่อนพบว่า ธนาคารทำโฉนดหาย ทำสูญเงินนับล้านบาท ธนาคารกลับแสดงความรับผิดชอบเป็นคำพูด 2 พยางค์ ว่า ขอโทษ



ผู้เสียหายเป็นชาย 68 ปี เป็นอดีตเลขานุการ รัฐมนตรีกระทรวงแรงงาน เผยว่า เมื่อปี 2548 ตนเองได้นำโฉนดบ้านและที่ดิน 418 ตารางวา ไปจำนองกับบริษัทบริหารสินทรัพย์ของธนาคารแห่งหนึ่ง เป็นจำนวนเงิน 40 ล้านบาท โดยผ่อนชำระใช้หนี้เรื่อยมา จนยอดเหลือ 23.3 ล้านบาท จากนั้นตนเองได้ประกาศขายบ้าน ในราคา 35 ล้านบาท โดยต้องเสียค่านายหน้า กว่า 1.3 ล้านบาท ให้กับผู้ที่แนะนำคนมาซื้อบ้าน ซึ่งผู้ซื้อได้จ่ายเงินมัดจำมาให้เงิน 2 ล้านบาท นัดทำสัญญาโอนในวันที่ 25 ธันวาคมนี้



ตนเองจึงติดต่อไปที่ธนาคาร เพื่อขอไถ่ถอนโฉนดบ้านและที่ดินคืน ทางธนาคารแจ้งว่า ต้องวางเงินจำนวน 1.3 ล้านบาท มาที่ธนาคารก่อน ตนจึงได้นำเงินไปวางมัดจำไว้ ส่วนที่เหลืออีก 22 ล้านบาท ได้เตรียมเงินไว้จ่ายให้ธนาคารแล้ว จากนั้นจึงสอบถามถึงโฉนดที่จำนองไว้ พร้อมขอดู แต่ธนาคารแจ้งว่า โฉนดบ้านและที่ดินหายไปตั้งแต่ปี 2564 แล้ว พร้อมปฏิเสธความรับผิดชอบ บอกแค่คำว่า "ขอโทษ" และให้ตนเองไปคัดสำเนาใหม่ ซึ่งต้องใช้เวลา อย่างเร็ว 30 วัน อย่างช้า 60 วัน และต้องมีค่าใช้จ่าย อยู่หลายหมื่นบาท ทำให้ช็อกกับเรื่องที่เกิดขึ้น และรู้สึกว่า ธนาคารทำแบบนี้กับลูกค้าได้อย่างไร



เพราะตนได้รับความเดือดร้อนอย่างมาก ที่ไม่สามารถขายบ้านที่ผู้ซื้อมัดจำไว้ 2 ล้านบาทได้ แถมคนซื้อก็จะปรับเรื่องที่ตนผิดสัญญาซื้อขาย เป็นเงินอีก 2 ล้านบาท เพราะผู้ซื้อเขาก็เดือดร้อน ที่ต้องไปกู้เงินเสียดอกมาซื้อบ้านตนเองในราคา 35 ล้านบาท



ขณะที่ตนเองเสียค่านายหน้าไปแล้ว 1.3 ล้านบาท แล้วยังถูกริบค่ามัดจำ 500,000 บาท ที่ลูกสาวไปวางมัดจำไว้ เพื่อไปซื้อบ้านอยู่อีกหมู่บ้านในราคา 15 ล้านบาท โดยต้องใช้เงินจากการขายบ้านหลังนี้ไปซื้อ พอไม่มีเงินไปจ่ายตามกำหนดจึงถูกริบ



อยากฝากถึงธนาคารว่า คุณเป็นถึงธนาคารมีชื่อเสียง มีระบบรักษาความปลอดภัยใหญ่โต แต่กลับปล่อยให้โฉนดบ้านและที่ดินของตนหาย โดยไม่รู้ว่าไปอยู่ที่ไหน เรื่องนี้ควรมีคำตอบให้ มากกว่าคำว่า ขอโทษ เพียงคำเดียว เพราะมันเกิดความเสียหายหลายทอด ซึ่งธนาคารควรมารับผิดชอบให้ด้วย



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/c7cmk6onpWk

คุณอาจสนใจ

Related News