สังคม

ระดม 200 จนท. ปิดล้อมเขาบรรทัด ล่า 'เสี่ยแป้ง' อดีตผญบ.แนะใช้วิชาโจรสู้ ชี้เป็นพื้นที่อาถรรพ์

โดย panwilai_c

9 พ.ย. 2566

635 views

ตำรวจเสริมกำลังขึ้นเขาบรรทัด กระชับพื้นที่กดดันเสี่ยแป้ง นาโหนด หลังปะทะเจ้าหน้าที่เมื่อวาน แล้วหนีรอดไปได้ วอนญาติกล่อมมอบตัว ฝากประชาชนอย่าให้การช่วยเหลือ จะมีความผิด ล่าสุด พบความเคลื่อนไหวเสี่ยแป้ง เหนืออ่างเก็บน้ำคลองหัวช้าง ในเขตพัทลุง ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 ประกาศ ต้องปิดจ็อบภายในวันพรุ่งนี้



ความคืบหน้าการไล่ล่าตัว นายเชาวลิต ทองด้วง หรือ เสี่ยแป้ง นาโหนด ผู้ต้องหาคดีสำคัญ ที่หลบหนีจากโรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช เมื่อวันที่ 22 ตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งเสี่ยแป้งสามารถหลบหนีแบบไร้ร่องรอย มาได้เกือบ 20 วัน กระทั่งเมื่อวาน ตำรวจชุดแดนไทย 54 ที่ออกลาดตระเวรอยู่บนเทือกเขาบรรทัด แกะรอยจากเบาะแส จนไปเจอเสี่ยแป้งอยู่ในกระท่อมหลังสุดท้าย ของชุมชนบ้านตระ บนเทือกเขาบรรทัด อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง แต่ยังไม่สามารถเข้าถึงตัว เพราะสุนัขที่เสี่ยแป้งเลี้ยงไว้เห่า เสี่ยแป้งจึงยิงใส่เจ้าหน้าที่ แล้วเกิดการปะทะกัน สุดท้ายเสี่ยแป้งหนีรอดไปได้



ทำให้ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา กำลังตำรวจหลายฝ่ายยังคงปักหลักปิดล้อมทุกเส้นทาง เข้าออกพื้นที่บ้านตระ ทั้งในพื้นที่อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง และพื้นที่อำเภอตะโหมด จังหวัดพัทลุง พร้อมตั้งจุดตรวจ จุดสกัด ตรวจค้นรถที่ใช้เส้นทางรอบ ๆ ด้านล่างตลอด 24 ชั่วโมง ไม่เว้นแม้แต่รถชาวบ้าน เพื่อป้องกันเสี่ยแป้งลงเขาหลบหนี



ในส่วนของจังหวัดตรัง ได้ส่งตำรวจชุดหนุมานศรีตรัง กว่า 10 นาย พร้อมอาวุธครบมือ ขี่มอเตอร์ไซค์วิบากขึ้นเขา 8 กิโลเมตร ไปที่ชุมชนบ้านตระ จากนั้นเดินเท้าต่อ เข้าไปยังจุดที่มีการปะทะเมื่อวานนี้ เพื่อสนับสนุนการทำงานของตำรวจแดนไทย 54 และชุดหนุมานตำรวจสอบสวนกลาง ที่ติดตามล่าตัวเสี่ยแป้ง ตั้งแต่ช่วงเย็นวานนี้



โดยภาพรวมการปิดล้อมวันนี้ ตำรวจสนธิกำลัง 200 นาย ปิดล้อมพื้นที่บนเทือกเขาบรรทัด จาก 3 จังหวัด คือ พัทลุง ตรัง และสตูล โดยปิดล้อมบริเวณหมู่บ้านตระ ในพื้นที่ อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง รอยต่อ อำเภอตะโหมด จังหวัดพัทลุง แบ่งกำลังเป็น 2 ชุด ชุดแรกประมาณ 50 นาย ตีโอบล้อมอยู่ด้านบน และกำลังที่เหลือกว่า 100 นาย ปฏิบัติการอยู่ด้านล่าง พร้อมที่เป็นกำลังเสริม หากมีการปะทะกัน



ช่วงสาย พลตำรวจโท ธนา ชูวงศ์ รักษาการรอง ผบ.ตร. ลงพื้นที่กองกำกับการตำรวจภูธรจังหวัดตรัง เรียกประชุมชุดปฏิบัติ และเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ วางแผนตามล่าเสี่ยแป้ง หลังเกิดการปะทะกันเมื่อวานนี้ ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง ก่อนเผยว่า ผบ.ตร.ได้สั่งการมาให้ชุดปฏิบัติงาน ให้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความระมัดระวัง เนื่องจากคนร้ายมีอาวุธสงคราม หากมีการยิงตอบโต้ให้ปฏิบัติตามยุทธวิธี แต่ก็ไม่อยากจับตาย อยากให้คนร้ายมอบตัว เพื่อไม่ให้เกิดการสูญเสีย อยากให้ประชาชนติดตามข่าวสารจาก ผบ.เหตุการณ์ เพื่อป้องกันการข่าวที่คลาดเคลื่อน



ขณะเดียวกันได้ให้ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 ขอความร่วมมือกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ให้บอกชาวบ้านว่า หากพบผู้ต้องหาขอให้มามอบตัว อย่าให้การช่วยเหลือ เพราะจะมีความผิดตามกฎหมาย



ขณะเดียวกัน ผู้สื่อข่าวได้ไปคุยกับ นายแจ้ง แสงกุล หรือ ผู้ใหญ่แจ้ง อายุ 68 ปี อดีตผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 2 บ้านตระ อ.ปะเหลียน จ.ตรัง ซึ่งเป็นชุมชนที่อยู่ใกล้กับจุดหลบซ่อนตัวของเสี่ยแป้ง และจุดที่มีการปะทะ เผยว่า ตนเป็นคนหนึ่งที่มีส่วนร่วมในการก่อตั้งหมู่บ้านบ้านตระ ซึ่งชุมชนบ้านตระ เป็นชุมชนที่มีตำนานตั้งแต่ยุคสมัยก่อน เป็นชุมชนที่ "มหาจันทร์" ขุนโจรที่ยิ่งใหญ่ในอดีต ชอบมาอาศัยอยู่ เพราะเป็นพื้นที่สบาย ส่วนเสี่ยแป้ง ตนไม่เคยเห็นหน้า แต่รู้ว่าเสี่ยแป้งเคยเป็นอดีตทหารพรานค่ายต้นโพธิ์ จ.พัทลุง



ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยันไม่มีนโยบายวิสามัญเสี่ยแป้ง โดยหากญาติพาเสี่ยแป้งมามอบตัว ตนการันตรีเรื่องความปลอดภัย ขณะที่ หัวหน้าหน่วยพิทักษ์โตนเต๊ะ ฟันธง เสี่ยแป้งอยู่ในป่าได้ไม่เกิน 4 วัน



พลตำรวจเอกต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยืนยันว่าจนถึงขณะนี้ตำรวจยังไม่ได้วิสามัญฆาตกรรม เสี่ยแป้ง โดยตำรวจอยู่ระหว่างการปิดล้อมพื้นที่เทือกเขาบรรทัด เพื่อตามจับกุมตัวเสี่ยแป้ง เชื่อว่าเสี่ยแป้งยังหลบหนีอยู่ในพื้นที่ และคนที่ยิงปะทะตำรวจคือเสี่ยแป้ง



ทั้งนี้ตนขอฝากไปถึงญาติของเสี่ยแป้งว่า หากเสี่ยแป้งติดต่อไปหา ก็ขอให้ญาติพาเสี่ยแป้งเข้ามามอบตัว ตนขอรับประกันความปลอดภัยให้ เพราะตนไม่มีนโยบายที่จะวิสามัญฆาตกรรม แต่หากเสี่ยแป้งไม่มามอบตัวแล้วยังยิงต่อสู้ตำรวจ ก็จำเป็นที่จะต้องดำเนินคดีตามกฎหมาย



ขณะที่นายชอบ รองเดช หัวหน้าหน่วยพิทักษ์ป่าโตนเต๊ะ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาบรรทัด จังหวัดตรัง เปิดเผยว่า พื้นที่ป่าบริเวณเขาบรรทัดเป็นป่าดิบชื้น และเป็นเขตเชื่อมต่อระหว่างจังหวัดตรัง จังหวัดพัทลุง และจังหวัดสตูล



ช่วงนี้ไม่ใช่ฤดูผลไม้ ทำให้ในป่าดิบชื้นไม่มีพืชผัก หรือผลไม้ป่า หากว่าเสี่ยแป้งยังคงอยู่ในบริเวณเทือกเขาบรรทัด และไม่มีลูกน้องคอยส่งอาหารให้เป็นท่อน้ำเลี้ยง คาดว่าน่าจะอยู่ในป่าได้ประมาณ 3-4 วัน แต่หากมีน้ำดื่มก็จะดำรงชีพอยู่ได้ไม่เกิน 4 วัน



ทั้งนี้พื้นที่ป่าบริเวณนี้เป็นป่าดิบชื้นมีฝนตกค่อนข้างบ่อย อาจจะทำให้เป็นอุปสรรคต่อการหลบหนี แต่เสี่ยแป้งเป็นคนในพื้นที่แถบตรัง-พัทลุง อาจมีความชำนาญในการอยู่พื้นที่ป่าบริเวณนี้



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/1MjgJNP94yU

คุณอาจสนใจ