สังคม

กต.แถลงคนไทยในอิสราเอล เจ็บ-ตาย ยังไม่เพิ่ม จะเร่งอพยพให้ได้วันละ 400 คน

โดย panwilai_c

13 ต.ค. 2566

46 views

ยังเกาะติดสถานการณ์ความรุนแรง ในพื้นที่ ตะวันออกกลางอย่างต่อเนื่อง โดย เฉพาะ คนไทยในอิสราเอล ล่าสุด ทางกระทรวงการต่างประเทศ บอกว่า ยอดผู้บาดเจ็บ และเสียชีวิต รวมถึงคนที่คาดว่าถูกจับตัวไปนั้น ยังไม่มีเพิ่ม



กระทรวงการต่างประเทศ แถลง ข้อมูลสถานการณ์ เมื่อเวลา 15.00น. ของวันนี้ ยืนยันว่า ยอดผู้เสียชีวิต เวลานี้ยังอยู่ที่ 21 คน เท่ากับเมื่อวาน เช่น เดียวกับ ผู้บาดเจ็บ เท่าเดิม อยู่ที่ 14 คน และคาดว่าถูกจับตัวไป 16 คน



ที่เพิ่มเติมเข้ามา โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ บอกว่า มีการพบแรงงานไทย หลบซ่อนใกล้ กับพื้นที่เสี่ยงภัย 2 คน กำลังเร่งอพยพออกมา ขณะที่ จำนวนคนไทยที่ขออพยพกลับไทย ล่าสุด เพิ่มเป็น 6,778 คน แล้ว มี 85 คน ที่ประสงค์จะอยู่ต่อ



ส่วนการอพยพ คนไทย วันนี้ สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเทลอาวีฟ ในอิสราเอล มีการอพยพเพิ่มเติมเป็นล็อตที่ 2 จำนวน 19 คน ซึ่งได้เดินทาง มาตั้งแต่ 04.30 น. ของวันนี้ โดย สายการบิน Israel Airlines เที่ยวบินที่ LY085 มีกำหนดถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเวลา 16.57 น. ที่จะถึงนี้



ขณะที่การอพยพ คนไทยล็อต 3 ตอนนี้มีการยืนยันรายชื่อแล้ว 100 คน จะ ออกเดินทางจากอิสราเอลในวันพรุ่งนี้ 14 ต.ค. เวลา 11.00 น. โดยสายการบิน Fly Dubai เที่ยวบิน FZ1550 แล้วไปเปลี่ยนเครื่องที่นครดูไบ มีกำหนดถึงไทยในวันที่ 15 ต.ค. 2566 เวลา 07.25 น. ที่ สนามบินอู่ตะเภา



แล้วจะมีรถบัสรับจากอู่ตะเภาไปยัง รร. SC Park กทม. เพื่อให้ญาติพี่น้องรับกลับภูมิลำเนา ซึ่งญาติ มารอรับได้ ที่ ที่ รร. SC Park ประมาณ 10.00 น. เป็นต้นไป



ยังมีการอพยพล็อตที่ 4 ในวันที่ 16 ต.ค. นี้อีก ล็อต โดยสายการบิน Isarael Airlines ซึ่งเป็นมีเที่ยวบินพิเศษเพื่อ จะช่วยอพยพคนไทย อีก 250 คน กลับไทย (ยังไม่ระบุเวลา)



อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ยังได้ หารือ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กับสายการบินพาณิชย์ นกแอร์ แอร์เอเชีย และการบินไทยตั้งเป้าอพยพคนไทยอย่างน้อยวันละ 400 คน จากทุกช่องทาง ให้มีเที่ยวบินอพยพถี่ขึ้น พร้อมออกเดินทางทุกวัน



สำหรับสถานการณ์ โดยรวม โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ บอกว่า ยังมีความรุนแรงอยู่ เนื่องจากมีการโจมตีอย่างต่อเนื่อง แต่ก็มีระงับลงบ้างในบางช่วงคาดว่า เป็นช่วงที่ กลุ่มฮามาส กำลังเตรียมการตั้งรับการตอบโต้จากทาง อิสราเอล



ส่วนกรณีมีข่าวออกมาว่า มีแรงงานไทยผู้ถูกบังคับให้ทำงานต่อในภาวะสงคราม ล่าสุดผู้ให้ข่าวได้ชี้แจงว่าอาจเข้าใจคลาดเคลื่อน ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้กำชับว่าให้ดูแลในเรื่องของสภาพร่างกายของแรงงานไทย ท่ามกลางสภาวะสงคราม



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/E4b-zQ49-rU

คุณอาจสนใจ

Related News