สังคม

อุทาหรณ์! ยายวัย 83 แหวนหลวม ใช้หนังยางรัดนิ้วบวมอักเสบเกือบเน่า

โดย panisa_p

27 ธ.ค. 2565

61 views

เดือดร้อนกู้ภัยฯ ยายวัย 83 สวมแหวนสแตนเลส ตั้งแต่สาวพอผอมแหวนหลวมจึงใช้หนังยางรัดนิ้วบวมอักเสบ ถอดแหวนไม่ออก ญาติฯ ต้องเรียกกู้ภัยฯ มาช่วยตัดแหวนออก



เจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิสรรพราเชนทร์สมุทรสงคราม พร้อมอุปกรณ์ไปช่วยเหลือ คุณยาย สมอาจ แซ่เจียม อายุ 83 ปี ที่บ้านหลังหนึ่ง หมู่ 9 ต.สวนหลวง อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม พบคุณยาย เป็นผู้ป่วยติดเตียง กำลังนั่งรออยู่บนเตียง สภาพนิ้วกลางข้างขวาใส่แหวนสแตนเลส นิ้วบวมแดง ถอดแหวนไม่ได้ เจ้าหน้าที่จึงใช้อุปกรณ์ตัดแหวนเข้าทำการตัด โดยใช้เวลาประมาณ 20 นาที จึงสามารถตัดแหวนออกมาได้ และยังพบว่ามีหนังยางรัดที่นิ้วอีก 1 เส้น จึงใช้คีบตัดหนังยางออกมา จึงพบบาดแผลลึกถึงกระดูก เจ้าหน้าที่จึงทำแผลให้คุณยาย



สอบถาม นางทองใบ พูลสำราญ อายุ 80 ปี ญาติคุณยายสมอาจ เล่าว่า แหวนวงนี้นางสมอาจสวมใส่ตั้งแต่ยังสาว แต่มาระยะหลังผอมลงแหวนจึงหลวม เมื่อ 2 วันก่อนจึงใช้หนังยางรัดไม่ให้แหวนหลวม กระทั่งวันนี้คนในบ้านสังเกตเห็นว่านิ้วบวมผิดปกติ พยายามถอดแหวนแต่นิ้วบวมมาก ทำให้ไม่สามารถถอดแหวนออกได้ จึงแจ้งเจ้าหน้าที่ให้ความช่วยเหลือ



อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ขอเตือนผู้ที่ชอบใส่แหวน หากหลวมไปอย่าใช้หนังยางรัด เนื่องจากที่ปลายนิ้วจะมีเส้นเลือดมาเลี้ยง เมื่อถูกบีบรัดเลือดไหลไม่สะดวก ยิ่งทำให้บวมมากขึ้น สุดท้ายขาดเลือดไปเลี้ยง นิ้วเน่าตาย จนต้องตัดนิ้วทิ้งก็มีหลายราย


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/oOdDtTaHDSA

คุณอาจสนใจ