สังคม

'ปศุสัตว์สิงห์บุรี' รับใช้ยาสลบกับสุนัขจริงช่วงนายกฯลงพื้นที่ หวั่นกัดผู้ที่มาร่วมงาน

โดย parichat_p

25 ต.ค. 2565

208 views

ควันหลงจากการลงพื้นที่สิงห์บุรีของนายกฯเมื่อวานนี้ ในโซเชียลมีการแชร์ภาพสุนัขที่ระบุว่าถูกยิงยาสลบ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาช่วงที่นายกฯลงพื้นที่ แน่นอนมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ตามมามากมาย


นี่เป็นคลิปที่ถูกแชร์ในโซเชียล ระบุว่า "น้องหมาตื่นมาแบบ งงๆ ลุงตู่มาและกลับตอนไหน คงมีคนหวังดียิงยาสลบหมา กลัวจะมาเห่า มาป้วนเปี้ยนบริเวณที่ลุงมาตรวจน้ำท่วม ที่ จ.สิงห์บุรี" ซึ่งก็มีผู้เข้ามาแสดงความเห็นจำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่ก็แสดงความสงสารสุนัข


ผู้สื่อข่าวตรวจสอบเรื่องนี้กับปศุสัตว์จังหวัดสิงห์บุรี คือ นายธนยศ นงบาง ยอมรับว่ามีการใช้ยาสลบกับสุนัขจริง โดยฉีดยาสลบ ไม่ใช่การยิง คือ วางยาให้ซึมแล้วก็ฉีดยาสลบ โดยฉีดไปไม่มาก เพียงประมาณ 12 ตัว เป็นสุนัขที่อยู่บริเวณวัดพิกุลทองที่นายกฯลงพื้นที่ เนื่องจากเกรงว่าจะไปกัดผู้ที่มาร่วมงาน และอีกด้านก็ถือว่าเป็นการเซฟสุนัข คือ ทำให้สุนัขปลอดภัยด้วย เพราะ คนอาจจะคิดว่าสุนัขจะไปทำร้ายก็อาจจะทำร้ายมันได้


นายธนยศ กล่าวว่า หลังฉีดยาสุนัขจะสลบไปประมาณ 1 ชั่วโมง จากนั้นก็จะกลับมาเป็นปกติ และยืนยันว่าทางปศุสัตว์เข้าไปจัดการเรื่องนี้เอง ไม่ได้มีการสั่งการมาจากใคร ขณะที่นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิตอลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เจ้าของพื้นที่จังหวัดสิงห์บุรี ซึ่งลงพื้นที่พร้อมนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่ทราบเรื่องที่ว่ามีการยิงยาสลบสุนัขดังกล่าว เพิ่งทราบจากโซเชียลเช่นกัน เข้าใจว่าเป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ในพื้นที่จัดการกันเอง


ส่วนในพื้นที่วันนี้ เวลา 14.00 น. บริเวณรอบ ๆ วัดพิกุลทอง ยังคงพบเห็นสุนัขนอนเรียงรายกันอยู่หลายสิบตัว แม่ค้าผู้ทำการค้าขายอยู่ภายในบริเวณวัดกล่าวว่า สุนัขที่เห็นทั้งหมด เป็นสุนัขที่อาศัยอยู่ในวัดบ้าง อยู่ในพื้นที่การค้าขายบ้าง แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์น้ำท่วมในตลาดและพื้นที่รอบวัด ทำให้สุนัขทั้งหมดหนีขึ้นมาอาศัยหลับนอนบนผิวถนน บางตัวก็มาคลอดลูกข้างถนน


และเมื่อมีการเตรียมการต้อนรับนายกรัฐมนตรี ก็เห็นมีเจ้าหน้าที่ซึ่งทราบภายหลังว่า เป็นเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จังหวัดสิงห์บุรี นำยาสลบมาวางเพื่อไม่ให้สุนัขออกมา เกรงว่าจะทำร้ายชาวบ้านที่มารอรับนายกฯได้


ขณะที่นางสาวณัฎฐนันท์ ท้วมสุวรรณ นายสัตวแพทย์ชำนาญการ กล่าวว่า สุนัขที่หนีน้ำขึ้นมาอยู่บนถนนซึ่งเป็นจุดที่นายกรัฐมนตรีจะเดินเยี่ยมชมนั้น หลายตัวมีความเครียด บางตัวก็ออกลูกข้างถนน มีความดุร้ายเพราะหวงลูกเล็ก จึงจำเป็นต้องจัดระเบียบโดยการวางยาสลบ ด้วยวิธีนำไก่มาคลุกผสมกับยาทำให้เกิดอาการซึม ก่อนจะวางยาสลบด้วยการฉีด ซึ่งสุนัขจะสลบไปประมาณ 1-2 ชั่วโมง ก็จะฟื้นตัวกลับมาเป็นปกติเช่นเดิม


ชมผ่าน YouTube ได้ที่นี่ : https://youtu.be/8kGhhXbBFzk

คุณอาจสนใจ

Related News