สังคม

ส่ง 'แม่ชีศันสนีย์' คืนสู่ธรรมชาติ สวดอภิธรรม 7 วัน เปิดสักการะกายสังขาร 15 ธ.ค. - 15 ก.พ.

โดย pattraporn_a

8 ธ.ค. 2564

296 views

เสถียรธรรมสถาน เปิดให้ญาติธรรมเข้ากราบเคารพกายสังขาร แม่ชีศันสนีย์ ได้ตั้งแต่วันที่ 15 ธันวาคม ถึง 15 กุมภาพันธ์ นี้โดยค่ำนี้จะมีพิธีสวดพระอภิธรรมคืนแรก เป็นการภายในตลอด 7 วัน


บรรยากาศขณะเคลื่อนกาย(กา-ยะ)สังขารของแม่ชีศันสนีย์ ที่บรรจุในโลงไม้สีขาว ออกจากอาคารธรรมาศรม ไปตามเส้นทางเดินจงกรมของแม่ชีศันสนีย์ ซึ่งนำขบวนโดยพระธรรมโพธิวงศ์ เจ้าอาวาสวัดไทยพุทธคยา หัวหน้าคณะพระธรรมทูตสายประเทศอินเดีย เนปาล พร้อมลูกศิษย์ร่วมขบวน ผ่านลานโพธิ์ ต้นแรกของเสถียรธรรมสถาน อายุประมาณ 38 ปี จากนั้นผ่านห้องพระบรมสารีริกธาตุ จากประเทศศรีลังกา ขบวนผ่านถ้ำนิพพานจำลอง ก่อนนำกายสังขารของแม่ชีเข้าสู่ธรรมศาลา ซึ่งเป็นสถานที่ประกอบพิธีสวดพระอภิธรรมตลอด 7 วัน


สำหรับวันแรกนี้ จะไลฟ์สดผ่านเพจเสถียรธรรมสถาน โดยในเวลา 16 นาฬิกา ในพิธีกราบเคารพกายสังขารและการรดน้ำบนพานดอกไม้ หน้ากรอบรูปแม่ชีศันสนีย์ พร้อมการแสดงพระธรรมเทศนาจากพระ 2 รูป คือ พระธรรมโพธิวงศ์ เจ้าอาวาสวัดไทยพุทธคยา และ พระปัญญานันทมุนี เจ้าอาวาสวัดชลประทานรังสฤษดิ์


ก่อนเวลา 18 นาฬิกา จะจะถ่ายทอดพิธีสวดพระอภิธรรม และในวันถัดไปด้วยในเวลาเดิม ทั้งนี้มีรายงานว่า ในพิธีสวดพระอภิธรรมวันแรกนี้จะมีลูกศิษย์ลูกหา อาทิ คุณกิ๊ก- มยุริน คุณหนิง-ปนิตาคุณอั๋น-ภูวนาถ จะมาร่วมพิธีด้วย


ก่อนหน้านี้ คุณสายสัมพันธ์ ปัญญศิริ หรือคุณยายตุ๋ม พี่สาวแท้ๆของแม่ชีศันสนีย์ และคุณช่อผกา วิริยานนท์ ลูกศิษย์ของแม่ชีศันสนีย์ ร่วมกันแถลง กำหนดการ "การคืนสู่ธรรมชาติ แม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต"


โดยระบุว่า ก่อนแม่ชีศันสนีย์ จะจากไป ในเวลา 18.23 น. แม่ชีได้ฟังธรรมจากพระอาจารย์ 2 รูป ที่มาเยี่ยมแม่ชีพร้อมกันโดยไม่ได้นัดหมาย คือ พระธรรมโพธิวงศ์ และ พระปัญญานันทมุนี ได้ร่วมภาวนาลมหายใจสุดท้าย ถือเป็นการคืนสู่ธรรมชาติที่งดงามตามวิถีพุทธ


เนื่องจากสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด จึงเปิดให้สาธารณชนทั่วไปเข้ากราบเคารพกายสังขารแม่ชีศันสนีย์ได้ ตั้งแต่วันที่ 15 ธันวาคม - 15 กุมภาพันธ์ 65 ที่ถ้ำนิพพานจำลอง ด้านหน้าเสถียรธรรมสถาน เวลา 09.00-16.00 ทุกวัน


จากนั้นจะเคลื่อนกายะสังขารแม่ชีศันสนย์ ไปที่หุบเขาโพธิสัตว์ อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี สำหรับการสวดพระอภิธรรมและกราบกายะสังขารช่วง 7 วันแรก จะจัดขึ้นเป็นการภายใน เพื่อควบคุมจำนวนคน ซึ่งประชาชนสามารถรับชมได้ทางเฟซบุ๊ค ทั้งนี้ประชาชนสามารถแสดงความอาลัยผ่านออนไลน์ได้ ตั้งแต่วันนี้


สำหรับผู้ที่มาร่วมงาน ขอให้ใส่ชุดขาว งดพวงหรีด เพื่อลดการสร้างขยะ แต่ขอเชิญชวนร่วมทำบุญผ่านมูลนิธิเสถียรธรรมสถาน เพื่อจัดสร้างหุบเขาโพธิสัตว์ ที่จ.เพชรบุรี เพื่อสืบสานเจตนารมณ์แม่ชีศันสนีย์


ส่วนทิศทางของเสถียรธรรมสถานหลังจากนี้ไป จะสานงานต่อของแม่ชีศันสนีย์ ในทุกโครงการ ให้เป็นมรดกธรรมให้คนรุ่นหลัง ต่อไป โดยมีคุณยายตุ๋ม เป็นผู้บริหารจัดการทางโลก ส่วนทางธรรมนั้น จะหารือผู้ดูแลแทนแม่ชีศันสนีย์ต่อไป


ชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/iait-6OhH9c

คุณอาจสนใจ