สังคม

เสี่ยงชีวิตทุกวัน! รถเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าเชียงใหม่ ตกดอยลึก 15 ม. เจ็บ 14 ราย สาหัส 6 ราย

โดย nattachat_c

7 พ.ค. 2567

114 views

วานนี้ (6 พ.ค. 67) เวลาประมาณ 10.40 น. เกิดอุบัติเหตุ รถของเจ้าหน้าที่ดับไฟป่า เสียหลักตกดอย บริเวณบ้านห้วยขนุน อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ มีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายราย โดยหัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าจอมทองรายงานว่า รถที่ประสบอุบัติเหตุเป็นของชุดปฏิบัติงานลาดตระเวนและดับไฟป่า ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าจอมทอง กำลังจะไปตรวจสอบจุดความร้อนประจำวันที่ 6 พ.ค. 67 รอบเช้า บริเวณป่าขุนห้วยแม่เตี๊ยะ พื้นที่บ้านห้วยขนุน ม.9  ต.ดอยแก้ว อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่     


ส่วนสาเหตุของอุบัติเหตุ คาดว่า เมื่อรถเจ้าหน้าที่ขับมาถึงจุดเกิดเหตุ ซึ่งเป็นทางลูกรัง และสูงชัน ทำให้รถเสียหลัก จนตกเหวข้างทางสูงประมาณ 15 เมตร เบื้องต้น มีผู้บาดเจ็บ 14 คน


ต่อมา ศูนย์เอราวัณ ได้ประสานงานกู้ชีพ 5 แห่ง ได้แก่

  • กู้ชีพโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านเมืองกลาง(กู้ชีพอินทนนท์)
  • กู้ชีพเทศบาลตำบลจอมทอง
  • กู้ชีพเทศบาลตำบลสบเตี๊ยะ
  • กู้ชีพเทศบาลแม่สอย
  • กู้ชีพเทศบาลตำบลบ้านแปะ
  • รถพยาบาลฉุกเฉินขั้นสูง (Advanced Life Support Ambulance) โรงพยาบาลจอมทอง 3 คัน เพื่อเข้าพื้นที่เกิดเหตุ และให้ความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน


ด้าน TRRT ชมรมกู้ภัยทางสูงประเทศไทย นำเปลตะกร้ากู้ภัยสแตนเลส ลำเลียงผู้บาดเจ็บทั้งหมด ออกจากจุดเกิดเหตุที่มีความลึกถึง 20 เมตร ซึ่งการช่วยเหลือของเจ้าหน้าที่กู้ชีพกู้ภัย เป็นไปอย่างยากลำบาก เพราะจุดเกิดเหตุเป็นเขาสูงชัน  และอยู่ในป่าลึก รถปกติไม่สามารถเข้าไปได้ ต้องใช้รถขับเคลื่อน 4 ล้อ ใช้เวลานานกว่า 1 ชั่วโมง จึงลำเลียงผู้บาดเจ็บออกมาได้


จากการประเมินอาการผู้ได้รับบาดเจ็บในที่เกิดเหตุ พบว่า

  • มีผู้บาดเจ็บสาหัส 3 ราย  
  • บาดเจ็บปานกลาง 6 ราย
  • บาดเจ็บเล็กน้อย 5 ราย  


โดยผู้บาดเจ็บสาหัส 3 ราย นำส่งโรงพยาบาลจอมทอง  ที่เหลือกระจายส่งโรงพยาบาลจอมทอง และโรงพยาบาลดอยหล่อ จ.เชียงใหม่


แต่ล่าสุด แพทย์แจ้งอาการผู้ได้รับบาดเจ็บ พบว่า

  • มีผู้บาดเจ็บสาหัสเพิ่มอีก 3 ราย รวมเป็นบาดเจ็บสาหัส 6 ราย
  • บาดเจ็บปานกลาง 4 ราย
  • บาดเจ็บเล็กน้อย 4 ราย


ด้าน นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้ไปเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ที่ได้รับบาดเจ็บ ที่โรงพยาบาลจอมทอง

พร้อมกำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าช่วยเหลือเยียวยาผู้บาดเจ็บทันที พร้อมทั้งสั่ง ฮ. สแตนด์บาย สำหรับส่งผู้บาดเจ็บสีแดงไปรักษาในเมือง หากเกินขีดความสามารถของโรงพยาบาลจอมทอง ก็จะนำส่งโรงพยาบาลนครพิงค์ ในตัวเมืองเชียงใหม่ ทันที

----------------

นาย ณรงค์ฤทธิ์  คำก๋อง ได้โพสต์คลิปวิดีโอ สัมภาษณ์หนึ่งในเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าที่เป็นผู้ประสบภัยตกเขา ซึ่งสามารถกระโดดออกมาจากรถได้ทัน รอดหวุดหวิด


เจ้าหน้าที่ได้บอกว่า ตนเองได้ตัดสินใจกระโดดออกจากรถก่อนเกิดอุบัติเหตุไม่กี่วินาที และเป็นเพียงคนเดียวที่กระโดดได้ทัน เนื่องจากเห็นสถานการณ์ไม่สู้ดี


พอกระโดดลงจากรถแล้ว รถก็ไหลลงไปอย่างเร็ว เห็นสภาพเพื่อนร่วมงานนอนเกลื่อนเต็มพื้น แล้วก็มีบางส่วนที่ติดค้างอยู่บนต้นไม้


หลังจากนั้น ตนเองก็ได้ตัดสินใจค่อย ๆ ลำเลียงคนเจ็บขึ้นมาทีละคน มีบางรายที่ติดอยู่ในรถ ตนก็ได้บอกว่าให้ค่อย ๆ คลานออกมา เนื่องจากคนที่อยู่ข้างนอกไม่สามารถเข้าไปช่วยได้


ตอนนั้น ยอมรับว่าตกใจมาก เพราะว่าทุกคนที่มาด้วยกันนอนเกลื่อนเต็มพื้น มีแค่ตนที่ไม่ได้รับบาดเจ็บ


ส่วนสาเหตุที่เกิดอุบัติเหตุ เป็นเพราะทางขึ้นลงเขามีลักษณะทางชันมาก จึงทำให้รถไหลลงไป

----------------

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้ทวีตข้อความว่า


ส่งความห่วงใยให้ จนท. ดับไฟป่า ที่ประสบอุบัติเหตุรถตกดอย ที่บ้านห้วยขนุน บางท่านบาดเจ็บไม่มาก แต่หลายท่านอาการยังน่าเป็นห่วงอยู่


ผมได้ฝากให้ ท่านผู้ว่าฯ เชียงใหม่ซึ่งตอนนี้อยู่ที่ รพ. ติดตามอาการ และการรักษา ดูแล จนท. ทุกนายอย่างดีที่สุด จนกว่าจะหายเป็นปกติครับ เอาใจช่วยให้ทุกท่านหายดีไว ๆ ครับ

----------------

รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/W2hgHfyGqTU



คุณอาจสนใจ

Related News