สังคม

เกาะพีพีวิกฤตไม่มีน้ำประปาใช้กว่า 2 สัปดาห์ ธุรกิจร้านค้า-โรงแรมทยอยปิดชั่วคราว

โดย paranee_s

6 พ.ค. 2567

620 views

วันนี้ (6 พ.ค.) ผู้สื่อข่าว รายงานว่า ปริมาณน้ำในคลองกระบี่ใหญ่ แหล่งน้ำสำหรับผลิตน้ำประปาของการประปาส่วนภูมิภาค สาขา กระบี่ ลดลงต่อเนื่อง จากสถานการณ์ภัยแล้ง ฝนทิ้งช่วงนานกว่า 2 เดือน ทำให้ปริมาณน้ำไม่เพียงพอสูบไปผลิตน้ำประปา จึงต้องขยายมาตรการประหยัดน้ำดิบโดยแบ่งโซนสลับการจ่ายน้ำวันเว้นวันต่อเนื่อง จากเดิมสิ้นสุดวันที่ 6 พฤษภาคมนี้ เนื่องจากสถานการณ์ยังไม่คลี่คลาย


ขณะที่ปริมาณน้ำในสระเก็บน้ำ พื้นที่ 80 ไร่ มีปริมาณน้ำเหลือเพียง ประมาณ 1.6 แสนลูกบาศก์เมตรเท่านั้น จาก จำนวนความจุ 6 แสนลูกบาศก์เมตร โดยโรงผลิตน้ำประปาของการประปาส่วนภูมิภาค สาขากระบี่ มีกำลังผลิต 1650 ลบม./ชั่วโมง ผู้ใช้น้ำ 34,505 ราย มีความยาวแนวท่อรวม 950 กิโลเมตร ทำให้เกิดผลกระทบระหว่างหยุดและจ่ายน้ำ ใช้เวลานานกว่าน้ำจะถึงปลายท่อหรือโซนสูง ส่งผลกระทบต่อการไหลของน้ำประปา


จึงมีการเปิดให้รถบรรทุกน้ำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมาเติมน้ำ ที่โรงผลิตน้ำประปา ตำบลกระบี่ใหญ่ อำเภอเมืองกระบี่ นำไปแจกจ่ายให้กับประชาชน ที่น้ำประปาไม่ไหล


ส่วนพื้นที่เกาะพีพี ต.อ่าวนาง อ.เมืองกระบี่ ซึ่งปัจจุบันผู้ผลิตน้ำประปาของเอกชนบนเกาะ ต้องยุติการจ่ายน้ำ ตั้งแต่วันที่ 23 เม.ย. ที่ผ่านมาเนื่องจากน้ำในอ่างพื้นที่ กว่า 5 ไร่ แห้งขอด ทำให้ผู้ประกอบการร้านค้าขนาดกลางถึงเล็ก และโรงแรมที่พักบางส่วน ต้องปิดกิจการชั่วคราว เพราะไม่มีน้ำใช้ หากต้องการน้ำต้องซื้อน้ำจากฝั่ง ซึ่งมีราคาแพง จึงยังเหลือผู้ประกอบการโรงแรมรายใหญ่เพียง 3-4 ราย ที่เปิดให้บริการ เพราะมีบ่อบาดาลของตัวเอง


ผู้สื่อข่าวสอบถามผู้ประกอบการในพื้นที่ ให้ข้อมูลว่า แม้แต่บ่อบาดาลของโรงแรมขนาดใหญ่บนเกาะ ปัจจุบันปริมาณน้ำก็เริ่มแห้งขอดใกล้หมดแล้วเช่นกัน โดยคาดการณ์กันว่า ภายในเดือนนี้ หากไม่มีฝนตกลงมาเติม สถานประกอบการบนเกาะพีพี ทั้งโรงแรมที่พัก ร้านค้า ร้านอาหาร อาจต้องปิดกิจการกันไปชั่วคราวก่อน โดยปัจจุบันนักท่องเที่ยวที่เข้ามาพักบนเกาะก็เริ่มลดลง เป็นผลกระทบมาจากสถานการณ์ภัยแล้ง ประกอบกับเข้าช่วงโลว์ซีซันของแต่ละปีด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News